CafeLand – “Bộ trưởng nghĩ như thế nào khi công nghệ kỹ thuật hiện đại cũng như nhau nhưng 1km đường của ta thì làm 700 – 1.000 tỷ của các nước khác chỉ vài ba trăm tỷ. Tuổi thọ đường xá của người ta thì khoảng 50 năm của ta thì 2 - 3 năm xuống cấp”.

Đại biểu Quốc hội Đặng Thuần Phong

Đó là câu hỏi của Đại biểu Đặng Thuần Phong, Đoàn đại biểu tỉnh Bến Tre đặt ra cho Bộ trưởng Bộ GTVT trong buổi làm việc của Quốc hội sáng 4/6.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, có nhiều dư luận nói rằng đầu tư giao thông ở Việt Nam chi phí đắt, tuổi thọ kém và không đảm bảo so với mặt bằng trong khu vực. Việc này Chính phủ cũng đã chỉ đạo các bộ ngành trong đó có Bộ Xây dựng, Bộ GTVT cung cấp các thông tin liên quan đến suất đầu tư của đường ở Việt Nam với các nước trong khu vực.

Theo Bộ trưởng Thể, xây dựng đường phụ thuộc vào nền móng. Nếu nền móng yếu như đồng bằng sông Cửu Long, đồng bằng sông Hồng, đồng bằng ven biển miền Trung thì phải xử lý đất yếu. Vì lớp đất yếu dày có thể là 30 – 40m để xử lý nền đất yếu này rất là tốn kém.

Nếu muốn dùng đất chất lượng tốt để đắp nền đường cũng phải vận chuyển từ nơi khác đến và tất cả các khoản chi phí này nó sẽ khác nhau với từng địa phương, từng nước khác nhau.

Đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất. Một số nước chi phí giải phóng mặt bằng thấp, nhưng mà chi phí giải phóng mặt bằng chúng ta hiện nay liên quan đến nhà cửa, kiến trúc thì cũng tùy theo khu vực.

“Do đó, suất đầu tư hiện nay nếu nói rằng từ 700 – 1.000 tỷ/km cũng có thể đúng. Đúng với một số đoạn chứ không phải đúng hết tất cả. Cái này tôi xin cung cấp thông tin, chúng tôi không phản biện lại ý kiến đại biểu Quốc hội nhưng cung cấp thông tin để cho quý vị biết là có những đoạn đường chúng ta làm giá thấp, có những đoạn đường làm giá cao. Nó tùy thuộcvào địa chất địa hình và giải phóng mặt bằng”, Bộ trưởng GTVT nói.

Bộ trưởng Thể cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hiện nay, Bộ Xây dựng chủ trì cùng với Bộ GTVT sẽ tiến hành thi công một số đoạn đường mẫu cao tốc thuần túy với công nghệ mới để có được suất đầu tư. Hiện nay, Bộ Xây dựng đã xây dựng đề cương báo cáo Chính phủ sắp tới sẽ triển khai một vài đoạn ở phía Bắc, Trung và phía Nam. Bộ sẽ giám sát chặt chẽ chi phí để có được suất đầu tư đại diện cho các khu vực.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.