CafeLand - Gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng cho vay mua nhà đã được triển khai nhưng tiền vẫn chưa tới được tay người cần vay, tâm lý người mua nhà vẫn còn thờ ơ, giá bất động sản tiếp tục giảm. Đó là những gì đang diễn ra trên thị trường bất động sản hiện nay.

Hỗ trợ vay vốn mua nhà vẫn còn nhiều vướng mắc dẫn đến giá bán căn hộ trên thị trường tiếp tục giảm. Ảnh: N.Khôi

Những tiếng thở dài về gói 30 nghìn tỷ

Kể từ ngày chính thức được triển khai (01/06) đã có rất nhiều ý kiến cho rằng, việc cho vay mua nhà với lãi suất 6% năm theo Nghị quyết 02 của Chính phủ “vướng” ở nhiều chỗ.

Tại buổi công bố giải ngân gói 10 nghìn tỷ đồng để cho vay mua nhà ở và hỗ trợ cho thị trường bất động sản của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, những gia đình có mức thu nhập khoảng 18 triệu đồng sẽ được vay vốn mua nhà.

Theo lập luận của ông Nam, theo cách tính của thế giới, mỗi gia đình phải dành khoảng 30% thu nhập cho vấn đề nhà ở. Do đó, hộ gia đình thu nhập 18 triệu đồng/tháng sẽ có tối thiểu nguồn quỹ 5,4 triệu để lo việc trả nợ gốc và lãi. Nhưng, liệu một gia đình thu nhập 18 triệu đồng/tháng có thấp không khi mà thu nhập bình quân đầu người năm 2012 chỉ là 1.540 USD/người/năm, tương đương với 2,7 triệu đồng/tháng?

Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Tp.HCM, gói 30 nghìn tỷ được triển khai quá chậm (4 tháng kể từ khi có Nghị quyết 02) sự chậm trễ này làm cho niềm tin của người tiêu dùng bị lung lay.

Có một điều rất phi lý trong Điều 6, Thông tư 11 của Ngân hàng Nhà nước có nêu rằng, “NH xem xét và quyết định việc cho vay có bảo đảm hoặc không bảo đảm bằng tài sản theo quy định của pháp luật”. Đây là một rào cản rất lớn cho người tiêu dùng, bởi vì đây là những người nghèo, những người thu nhập thấp, những người đó họ không có nhà ở nên mới đi vay để mua nhà, vậy họ lấy đâu ra tài sản để thế chấp, ông Châu đặt vấn đề.

Chúng tôi đề nghị sửa đổi Điều 6 của Thông tư 11 theo hướng nếu là người tiêu dùng thì lấy chính căn hộ đang mua để thế chấp, còn nếu là doanh nghiệp thì lấy dự án mà doanh nghiệp đang vay vốn để triển khai dùng làm tài sản đảm bảo. Bởi vì nếu yêu cầu tài sản đảm bảo thì hầu hết người tiêu dùng sẽ không tiếp cận được gói tín dụng này, ông Châu giải thích.

Giá bất động sản vẫn tiếp tục giảm

Trong khi việc hỗ trợ vay vốn mua nhà vẫn còn nhiều vướng mắc thì giá bán căn hộ trên thị trường vẫn tiếp đà giảm, dù không xảy ra những đợt giảm giá ồ ạt nhưng vẫn có nhiều dự án giảm giá để kích cầu.

Theo số liệu của Bộ Xây dựng, tính đến tháng 5/2013, giá bán các căn hộ chung cư tại các dự án mới tham gia vào thị trường thấp hơn những dự án cùng loại đã tham gia vào thị trường trước đó.

Tuy nhiên, tại một số dự án chủ đầu tư vẫn chủ động hạ giá bán để tìm kiếm khách hàng như: dự án chung cư Đại Thanh – Thanh Trì giảm giá bán từ 17 triệu đồng/m2 xuống còn 15,5 triệu đồng/m2; dự án Kim Văn - Kim Lũ có giá bán 15-17 triệu đồng/m2.

Song song với việc giảm giá, hiện nay các chủ đầu tư càng đẩy mạnh việc người mua nhận bàn giao căn hộ thô, căn hộ hoàn thiện cơ bản hay hoàn thiện đầy đủ với giá bán chênh nhau vài triệu đồng/m2. Mới đây, Sàn giao dịch bất động sản Savills Việt Nam phối hợp cùng Công ty TNHH Hòa Bình phân phối dự án Hoa Binh Green City với giá từ 21,88 triệu đồng/m2 (cho gói bàn giao cơ bản) trong khi vào đợt mở bán đầu tiên hồi tháng 10/2011, dự án này được chủ đầu tư chào bán với giá 24,1 triệu đồng/m2.

Trước đó, vào cuối tháng 5, Liên minh các sàn bất động sản G5 (bao gồm Sàn giao dịch bất động sản Sudico, Công ty Cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh miền Bắc, Sàn giao dịch bất động sản Công ty Cổ phần MAX Việt Nam - Maxland, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phân phối DTJ và Sàn giao dịch bất động sản Châu Á) đã chào bán các căn hộ thuộc HUD3 Tower với giá 16,6 triệu đồng/m2. So với giá bán khoảng một năm về trước giá bán dự án này đã giảm giá gần 20% (20,5 triệu/m2).

Cùng với việc hạ giá bán các chủ đầu tư ngày càng khéo léo hơn trong cách tiếp cận khách hàng. Đã có nhiều doanh nghiệp đạt được kết quả bán hàng khả quan trong lúc thị trường đang khó. Song, số doanh nghiệp đó chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Nếu chờ gói 30 nghìn tỷ tạo ra một cú huých cho thị trường thì có lẽ việc này rất khó bởi vì với các điều kiện cần để vay mua nhà như hiện tại, thì tinh thần của Nghị quyết 02 là hỗ trợ thị trường bất động sản bằng cơ chế kích cầu phân khúc nhà giá thấp, ưu tiên các đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp có lẽ sẽ đi chệch hướng.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.