CafeLand – Đại diện Trung Nam Group cho rằng, thép Trung Quốc mà doanh nghiệp sử dụng để thay thế thép thuộc các nước G7 có chất lượng tương đương nhau.

Ông Trần Tâm Tiến, Tổng Giám đốc Trung Nam Group – Chủ đầu tư dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng tại TP.HCM vừa có buổi gặp mặt với báo chí để giải trình những thông tin liên quan đến việc doanh nghiệp này tự ý thay đổi vật liệu thép khi xây dựng công trình này.

Cụ thể, ông Tiến khẳng định Trung Nam Group không sai trong việc dùng thép Trung Quốc thay vì thép thép thuộc các nước G7 cho hạng mục cơ khí cửa van ở các cống kiểm soát triều thuộc dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng.

Ông Tiến cho rằng, thép mà Trung Nam Group sử dụng để thay thế thép ban đầu của dự án có chất lượng tương đương nhau. Tuy nhiên, vì luật xây dựng và thỏa thuận của hợp đồng dự án, chủ đầu tư có quyền giữ bí mật giá thành của loại thép đang sử dụng.

"Việc chọn lựa thép phôi tấm để gia công chế tạo cửa van có thể dùng bất cứ loại thép đạt chuẩn kỹ thuật. Chúng tôi mua thép xuất xứ nước nào thì khai báo giá vật tư đầu vào là thép của nước ấy, chứ không mua thép nước này khai báo giá thép nước kia", ông Tiến nói.

Trước đó, UBND.TPHCM đã có quyết định thành lập đoàn kiểm tra đánh giá dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1)” có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ theo hình thức BT.

Nội dung kiểm tra bao gồm việc tạm ứng cho nhà thầu, thay đổi tiêu chuẩn vật liệu thép cho hạng mục cơ khí cửa van, thay đổi thiết kế cống kiểm soát triều Mương Chuối, đề nghị giảm chi phí lưu kho của Công ty TNHH Trung Nam… nhằm đánh giá dự án, báo cáo, đề xuất UBND TP.HCM giải quyết.

Trong văn bản gửi UBND TP.HCM và Trung tâm chống ngập, ông Fernando Requena (Giám đốc Công ty TNHH tư vấn xây dựng Meinhardt, thuộc Liên danh tư vấn giám sát hợp đồng) cho biết, quá trình thi công dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng, Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 (Trung Nam Group) xảy ra nhiều sai phạm.

Trong đó, hai cửa van tại cống kiểm soát triều Phú Xuân và Cây Khô có thiết kế cơ sở là dùng thép không gỉ SUS 304 và thép S355 nhưng Tập đoàn Trung Nam sử dụng thép Q345B (tiêu chuẩn Trung Quốc) - có khả năng làm chi phí duy tu bảo dưỡng cao hơn. Đơn vị giám sát đã nhiều lần yêu cầu bên thi công tuân thủ đúng hợp đồng đã ký, hoặc muốn thay đổi vật liệu phải có sự chấp thuận của UBND TP HCM.

Ngoài ra, ở gói thầu cống kiểm soát triều Mương Chuối, Trung Nam Group đã thay đổi kết cấu so với bản vẽ thiết kế, chưa được thành phố phê duyệt

Dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1)” có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng do tập đoàn Trung Nam làm chủ đầu tư. Dự án khởi công 6/2016 và dự kiến hoàn thành dịp 30/4/2018. Tuy nhiên, dự án không về kịp tiến độ do gặp nhiều vướng mắc. Từ tháng 4/2018 dự án này đã ngưng thi công cho đến nay.

Tính đến ngày 31/7/2018, dự án đã thi công đạt 72% khối lượng. Tư vấn giám sát hợp đồng đã xác nhận giải ngân 3.483 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp là 3.232 tỷ đồng (tương đương 46,5%). Giá trị đã giải ngân (bao gồm tạm ứng) là 4.840 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu là 803 tỷ và vốn vay là 4.037 tỷ) và giá trị khối lượng hoàn thành là 5.690 tỷ đồng. Giá trị chưa được giải ngân là 850 tỷ đồng.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.