Các dòng sơn ngoại thất với ưu điểm về khả năng chống thấm, chống rêu mốc và bền màu, có khả năng bảo vệ không gian ngoại thất khỏi những tác nhân từ bên ngoài.

Những khác biệt cơ bản giữa sơn ngoại thất và sơn nội thất

Thị trường sơn nước hiện nay khá đa dạng với nhiều thương hiệu, thuộc nhiều phân khúc khác nhau. Trong đó, được chia thành 2 loại chủ yếu là sơn ngoại thất và sơn nội thất với đặc điểm, chất lượng khác nhau.

Sơn ngoại thất chuyên dụng cho bề mặt bên ngoài công trình

Cụ thể, sơn ngoại thất là loại sơn chuyên dụng cho tường ngoài trời, bên ngoài công trình, có khả năng chống thấm, chống bám bụi, rêu mốc, kháng kiềm, dễ lau chùi, chịu nhiệt, chống tia hồng ngoại... Loại sơn này giống như lớp áo bảo vệ công trình trước tác động của môi trường như bụi, nắng, mưa.

Tương tự, sơn nội thất là dòng sơn được sản xuất dành riêng cho bề mặt tường bên trong các công trình nên những yêu cầu về chức năng sẽ đơn giản hơn bởi tính chất ít tiếp xúc với điều kiện khắc nghiệt của thời tiết. Loại sơn này nổi bật với độ mịn, bóng, bền màu, giúp bảo vệ các kết cấu bên trong công trình và tạo tính thẩm mỹ cho không gian nội thất.

Khác với sơn ngoại thất, các dòng sơn nội thất ít có khả năng chống rêu mốc mà chủ yếu thiên về yếu tố thẩm mỹ nên chỉ phù hợp sử dụng cho không gian bên trong ngôi nhà.

Trên thực tế, sơn ngoại thất có giá đắt hơn khá nhiều so với sơn nội thất. Nếu khả năng kinh tế cho phép, bạn có thể sử dụng sơn ngoại thất trong nhà. Tuy nhiên với chiều ngược lại, bạn không nên dùng sơn nước nội thất để sơn ngoài trời.

Cụ thể, do các dòng sơn nội thất không có các đặc tính như sơn ngoại thất. Vì vậy, sử dụng sơn nội thất cho tường bên ngoài công trình sẽ dẫn đến hiện tượng màng sơn bị phấn hóa, rêu mốc, tróc nứt và phai màu. Việc này sẽ ảnh hưởng đến độ bền và tính thẩm mỹ của ngôi nhà, gây tốn kém và lãng phí khi phải sơn sửa lại.

Một số kinh nghiệm chọn mua sơn nhà

Khác với thi công lát gạch, bạn nên mua trữ để đề phòng trường hợp nứt, vỡ một số chỗ để có thể thay trùng loại gạch thì việc mua thêm sơn nước để dự trữ, đề phòng sửa chữa công trình về sau là không cần thiết.

Không nên mua thêm sơn nước để dự trữ vì có thể khiến chất lượng sơn bị ảnh hưởng

Trên thực tế, dù các dòng sơn nội thất, sơn ngoại thất có chất lượng tốt thì vẫn bị "xuống màu" theo thời gian. Một khi đã sơn sửa chữa thì cần xử lý trên toàn bộ công trình hoặc ít nhất là cả bức tường. Bên cạnh đó, việc dự trữ sơn nước không bảo quản tốt cũng sẽ khiến chất lượng sơn đi xuống, màu bị thay đổi, nhất là trường hợp để sơn ở nơi có nhiệt độ cao.

Khi tiến hành sơn, cũng cần tuân thủ một số nguyên tắc như bắt đầu sơn từ ngoài nhà trước rồi mới sơn dần vào trong, ưu tiên sơn từ trên xuống dưới, sơn khu vực khó thi công trước rồi mới sơn khu vực dễ làm sau.

Không nên tác động ngoại lực như dính băng keo lên tường, khoan, đục, đóng đinh… điều này cũng có thể khiến màng sơn bong tróc từng mảng. Ngoài ra, lớp sơn nhà bạn có thể bị phá hủy bởi những chi tiết nhỏ như đường ống nước bị nứt khiến nước thấm vào tường.

Khác với các loại vật liệu hoàn thiện khác, sơn nước là sản phẩm có thời gian sử dụng khá dài, và thường vài năm bạn mới tiến hành sơn lại nhà. Do vậy, việc chọn loại sơn nào nên được đầu tư kỹ lưỡng. Tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến tư vấn của những nhà thầu sơn chuyên nghiệp để chọn được dòng sơn phù hợp nhất với điều kiện thời tiết, yêu cầu của từng công trình cụ thể.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.