Vì “đụng chạm” ngay đến lợi ích và thói quen, nhiều đơn vị sẵn sàng tìm cách từ chối sự minh bạch của đấu thầu qua mạng”

“Đấu thầu qua mạng, chủ đầu tư không có cơ hội tiếp cận nhà thầu, nhà thầu không có lý do gì để tiếp cận chủ đầu tư, mọi việc do máy móc làm hết thì khâu minh bạch sẽ rất cao”

Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu Lê Văn Tăng khẳng định tại Hội nghị phổ biến Luât đấu thầu ngày 13/2 tại Hà Nội.

Với phương thức đấu thầu mới và nhiều phương pháp đánh giá sẽ loại được nhà thầu yếu, bỏ thầu giá thấp?

Trong thời gian hoạt động thí điểm đấu thầu qua mạng trên đã có hơn 1.900 bên mời thầu, trên 1.500 nhà thầu đăng ký được phê duyệt và hơn 1.000 gói thầu thực hiện thành công.

Sau đợt thí điểm đó, ông Tăng nhận định, khó khăn chính khi triển khai đấu thầu qua mạng chính là về mặt tư tưởng, quyết tâm chính trị, kế đến là khó khăn về kỹ thuật.

“Có đơn vị không muốn thực hiện thường viện cớ khó khăn như nghẽn mạng, không có người chuyên về công nghệ thông tin… Khó vì “đụng chạm” ngay đến quyền lợi và lợi ích của người tổ chức đấu thầu bởi có thói quen trước đây phải có nhà thầu đến gặp, trao đổi nhưng nay không thấy đâu…” ông Tăng nói.

Trước khó khăn đó, Cục trưởng Lê Văn Tăng cho rằng cần được kiên trì thực hiện bởi những lợi ích chung của hình thức đấu thầu này. Kết hợp với những biện pháp tuyên truyền, Cơ quan quản lý sẽ đặt ra lộ trình toàn xã hội sẽ phải sử dụng đấu thầu qua mạng, kể cả mua sắm thông thường.

Bên cạnh đó, nhằm khắc phục tình trạng quân xanh, quân đỏ và tình trạng bỏ thầu giá thấp nhưng không đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện gói thầu, ông Tăng nhấn mạnh: Luật đấu thầu đưa ra cho phép áp dụng phương thức 2 túi hồ sơ: túi hồ sơ về kỹ thuật và túi hồ sơ về tài chính, hai túi hồ sơ này nộp đồng thời cùng một lúc.

Tuy nhiên, khi mở thì chỉ mở túi hồ sơ kỹ thuật và chấm, chỉ nhà thầu nào đạt yêu cầu về kỹ thuật thì mới mở túi hồ sơ tài chính. Như vậy, không còn lý do gì để nói rằng nhà thầu yếu nhưng với giá thấp nên phải chọn. Còn nếu chủ đầu tư và nhà thầu không minh bạch thì phải chịu trách nhiệm đã quy định rõ ràng.

Cùng với đó, phương pháp chấm thầu cũng có từng phương pháp riêng đối với loại gói thầu. Cụ thể: Đối với gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗ hợp trước đây chỉ có phương pháp giá đánh giá nhưng đến nay được bổ sung thêm phương pháp giá thấp nhất đối với những gói thầu đơn giản, quy mô nhỏ và phương pháp kết hợp giữa kỹ thuật và giá.

Đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn có 4 phương pháp chấm, tùy theo từng gói thầu: phương pháp giá thấp, giá cố định, kết hợp giữa kỹ thuật và giá, phương pháp dựa trên kỹ thuật với gói thầu có yêu cầu cao, đặc thù.

“Nếu công tâm, nghiêm túc thực hiện phương thức đấu thầu và phương pháp đánh giá thì sẽ loại được nhà thầu yếu, bỏ thầu giá thấp”, ông Tăng khẳng định.

“Sắp tới sẽ yêu cầu tất cả các nhà thầu phải cập nhật lý lịch, năng lực, các công trình, dự án đã thực hiện lên mạng để tất cả các đơn vị đều biết đến, chứ không như trước khai xong là cất vào tủ thì có thể khai sai. Đồng thời, sẽ có báo đấu thầu điện tử để đăng tải mọi thông tin đấu thầu”, vị Cục trưởng nói thêm.

Mạng đấu thầu quốc gia tại địa chỉ: muasamcong.mpi.gov.vn hoạt động thí điểm từ năm 2009 đến nay, ông Tăng cho hay, mặc dù đã kết thúc giai đoạn thí điểm nhưng hiện phía cơ quan Nhà nước vẫn duy trì chờ dự án mới. Dự kiến sẽ có một khoản đầu tư khoảng 300 tỷ đồng để nâng cấp hệ thống và triển khai dự án mới vào năm 2015.

Luật đấu thầu năm 2013 gồm 13 chương, 96 điều được xây dựng trên cơ sở sửa đổi toàn diện Luật đấu thầu năm 2005. Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2014.

Luật Đấu thầu 2013 đã đạt được 10 mục tiêu cơ bản. Đó là đơn giản hóa thủ tục hành chính trong đấu thầu; quy định rõ phương pháp đánh giá hồ sơ dự thầu theo từng lĩnh vực cụ thể; ưu tiên phát triển nguồn nhân lực trong nước; quy định hình thức đấu thầu mua sắm tập trung; đấu thầu mua thuốc, vật tư y tế... Luật cũng đã quy định rõ hình thức lựa chọn nhà đầu tư; quy định chặt chẽ hợp đồng trong đấu thầu; phân cấp triệt để; tăng cường giám sát trong đấu thầu và tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đấu thầu.

Nguyễn Lê (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.