Dù dư địa điều chỉnh tỷ giá vẫn còn 1%, số đông các ngân hàng và tổ chức đầu tư đều chung nhận định khi cho rằng, phần lớn kỳ vọng tỷ giá tiếp tục được điều chỉnh tăng trong ngắn hạn thực sự bị triệt tiêu.

Hơn một tháng sau quyết định nâng tỷ giá thêm 1% của NHNN, giá mua bán USD tại hầu hết các ngân hàng đều chứng kiến mức sụt giảm mạnh chưa từng thấy. Thay vào mức tỷ giá thường tiến sát trần trước thời điểm NHNN tiến hành điều chỉnh hôm 19.6, giá mua bán USD tại các NHTM hiện chỉ phổ biến quanh mức 21.180 – 21.230 đồng/USD, thấp hơn hẳn tỷ giá bình quân liên ngân hàng 21.246 đồng/USD đồng thời giữ khoảng cách khá xa so với trần tỷ giá tối đa mà NHNN cho phép, 21.458 đồng/USD.

Một đơn vị kinh doanh thuộc BIDV chỉ ra rằng, quyết định điều chỉnh của NHNN qua đó điều chỉnh giá tiền đồng về sát hơn giá trị thực, giúp bám sát hơn cung cầu thực tế đồng thời hỗ trợ cho XK. “Biện pháp này của NHNN có hiệu lực ngay tức thì khi mà giá USD lập tức trở về quỹ đạo ổn định sau đó”. Đơn vị này cũng cho rằng, động thái điều chỉnh tỉ giá của NHNN không làm xáo động hay gây tâm lý lo ngại trên thị trường bởi ngay từ đầu năm, Thống đốc NHNN công khai kế hoạch điều chỉnh tỷ giá không quá 2% trong năm nay chưa kể các điều kiện vĩ mô hiện tại đủ để NHNN thực hiện bình ổn tỷ giá khi cần thiết.


Dù không loại trừ khả năng có thêm một đợt điều chỉnh tỷ giá trong 6 tháng còn lại bởi dư địa điều chỉnh vẫn còn 1%, tỷ giá các tháng cuối năm được dự báo vẫn sẽ duy trì ổn định trong bối cảnh dự trữ ngoại hối đạt mức cao (35 tỷ USD), xuất siêu đạt 1,3 tỷ USD và cán cân thanh toán tổng thể thặng dư. Bởi theo đánh giá của một tổ chức đầu tư, nhìn vào cách điều hành của NHNN trong suốt thời gian qua có thể thấy, tỷ giá đang được điều hành khá thận trọng và bám sát vào biến số tăng trưởng và ổn định vĩ mô, trong đó trọng tâm là kiểm soát lạm phát.

Còn theo khối kinh doanh vốn và thị trường của Vietinbank, động thái NHNN điều chỉnh biên độ tỷ giá thêm 1% dường như làm triệt tiêu phần lớn kỳ vọng tỷ giá tăng tiếp trong ngắn hạn. Khối này cũng nhìn nhận việc điều chỉnh tỷ giá trong thời gian qua dựa trên tâm lý kỳ vọng của thị trường là yếu tố tiên quyết, còn về cân đối vĩ mô không có thay đổi nhiều. “Diễn biến trên Biển Đông đến thời điểm quý III sẽ không còn tác động mạnh như thời điểm trong quý II, mà diễn biến của tỷ giá trên thị trường hiện nay lại ảnh hưởng nhiều từ dòng tiền của các doanh nghiệp trên thị trường”.

Thực tế mức giá bán của Sở Giao dịch NHNN niêm yết thấp hơn nhiều mức trần (21.400 đồng so với mức trần 21.458 đồng) sau quyết định điều chỉnh của NHNN được ghi nhận là diễn biến tích cực và trái ngược với những lần điều chỉnh trước khi tỷ giá bán thường được niêm yết tại mức trần. Các tổ chức đầu tư cũng coi diễn biến này như một tín hiệu khá rõ từ phía cơ quan quản lý trong việc định hướng tỷ giá và thị trường ngoại hối. “Chúng tôi cho rằng, NHNN hiện vẫn có nhiều dư địa cũng như các biện pháp để có thể can thiệp nhằm đảm bảo sự ổn định của thị trường khi cần thiết”.

Với các dữ liệu trên, nhóm phân tích của chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng cung cầu ngoại tệ từ nay đến cuối năm sẽ tương đối cân bằng và trong tầm kiểm soát của NHNN. “Theo đó, nếu không có những diễn biến bất ngờ, đặc biệt là căng thẳng chính trị với tâm điểm là sự kiện Biển Đông không có chuyển biến xấu thêm, áp lực lên tỷ giá trong thời gian tới là khá thấp và chúng tôi kỳ vọng rằng tỷ giá sẽ không điều chỉnh trong phần còn lại của năm” – VCBS đưa đánh giá.

Văn Nguyễn (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.