20/04/2011 1:40 AM
Văn phòng Chính phủ đã có Công văn đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra lại vụ các hộ dân 22 Hàng Bài yêu cầu bồi thường 1 tỷ đồng/m2. Mới đây, UBND TP đã giao Thanh tra TP chủ trì kiểm tra, rà soát quá trình giải quyết khiếu nại của người dân và tạm dừng áp dụng biện pháp cưỡng chế.

alt

Khu "đất vàng" 1 tỷ đồng/m2.

Cuối tháng 3, ông Lâm Quốc Hùng, phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm đã ký văn bản gửi UBND phường Hàng Bài về việc tổ chức cưỡng chế di dời các hộ dân tại số nhà 22 Hàng Bài trong thuộc khu đất giải tỏa cho dự án xây dựng hơn 4.000 m2 của Công ty Cổ phần Thời đại mới T&T.

Theo thông tin trước đó, các hộ dân sẽ được bố trí tạm cư tại khu nhà Thanh Lương và được đền bù tổng số tiền 5,1 tỷ đồng, chưa kể căn hộ tái định cư.

Vụ việc là sự "giằng co" giữa chủ đầu tư và hai hộ dân cuối cùng trên khu đất vàng này sau nhiều thương lượng và "ngã giá" bất thành.

Sau khi có quyết định cưỡng chế của UBND quận Hoàn Kiếm, gia đình cụ Hoàng Đình Trung đã có "đơn kêu cứu" gửi một số cơ quan báo chí và cơ quan chức năng, cho rằng quyền lợi hợp pháp của gia đình cụ đang bị xâm hại nghiêm trọng và đề nghị hủy bỏ các quyết định cưỡng chế của UBND quận Hoàn Kiếm.

Báo Hà Nội Mới dẫn lời Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị CTCP T&T Trần Hồng Sơn khẳng định, công ty đã nhiều lần cử đại diện đến gặp gia đình và đã đưa ra mức bồi thường lên tới 60 tỷ đồng, nhưng phía gia đình đề nghị mức đền bù là 67 tỷ đồng, nên công ty không thể chấp nhận được.

Còn cụ Hoàng Đình Trung lại cho biết quá trình triển khai dự án, CTCP T&T chỉ có hai lần bàn bạc chính thức với gia đình với mức đền bù công ty đưa ra là 49 tỷ đồng. Còn mức đền bù 60 tỷ đồng chỉ là "thỏa thuận miệng".

Tờ Financial Times trích số liệu từ cuộc điều tra gần đây của cơ quan địa ốc Knight Frank cho thấy mức giá 60.000 USD/m2 mà các gia đình ở 22 Hàng Bài yêu cầu cao hơn so hơn mức giá trung bình cho các căn hộ cao cấp ở London, Hồng Kông và Tokyo.

Tờ này cũng nhận định rằng giá trị nhà đất đang không ngừng tăng lên ở trung tâm Hà Nội, mặc dù các quận ngoại thành Hà Nội đang dần thay đổi qua làn sóng xây dựng không ngừng, Chính phủ cấp một số ít giấy phép xây dựng ở khu vực đông dân cư - trung tâm thành phố đầy quyến rũ. Đây là lợi thế lớn cho những vị trí đất còn trống.

Trước sau như một, các nhà kinh tế học liên tục cảnh báo rằng giá cả đang nằm ngoài tầm kiểm soát với lợi nhuận cho thuê hàng năm khá thấp, vào khoảng 1% hay 2%. Nhưng dòng người mua vào với hy vọng nâng giá trị đồng vốn vẫn không giảm.

CafeLand.vn - Theo VEF
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland