Phần lớn các thị trường văn phòng cho thuê châu Âu hoặc đạt mức tăng trưởng mạnh hoặc vẫn giữ tốc độ tăng trưởng trong nửa đầu năm 2014, dẫn đầu là Đức và Hà Lan.

Theo báo cáo EMAE mới nhất của Colliers International, thị trường cho thuê của châu Âu đã tăng trưởng tại tất cả 17 nước trong bối cảnh kinh tế khu vực đang tiếp tục đà phục hồi và lấy lại lòng tin của các nhà đầu tư

85% thị trường thuộc châu Âu và Trung Đông cho biết phân khúc cho thuê văn phòng cao cấp đang tăng trưởng mạnh hoặc vẫn giữ tốc độ. Trong đó, đáng chú ý nhất là thị trường cho thuê văn phòng tại Đức với giá thuê tại khu vực trung tâm Stuttgart nhảy vọt tới 25%. Munich cũng thông báo thị trường cho thuê đã tăng trưởng trong tháng thứ 7 liên tiếp kể từ năm 2010.

Báo cáo cũng cho thấy, thị trường cho thuê văn phòng tại Amsterdam vẫn tiếp tục đà tăng trong 18 tháng qua, thị trường cho thuê văn phòng cao cấp tại đây đang phục hồi và cũng đồng thời gia tăng khoảng cách giữa phân khúc thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp tại Hà Lan.

Sự tăng trưởng này xuất phát từ nguyên nhân nền kinh tế của các nước trong khu vực châu Âu đều phục hồi và niềm tin của nhà đầu tư trong khu vực được cải thiện, đặc biệt là tại Anh và Đức. Ngoài ra, tăng trưởng còn xuất phát từ tình hình thực tế là lượng bất động sản văn phòng tại các khu vực trung tâm đang thiếu so với cầu và số lượng bất động sản mới chưa có nhiều, Bruno Beretta, nhà phân tích nghiên cứu cao cấp cho EMEA tại Colliers International cho biết.

Ngay cả với những thanh phố như Madrid và Lisbon, đã trải qua nhiều đợt điều chỉnh thị trường kể từ năm 2009, cũng chứng kiến giá thuê văn phòng tăng đều. Báo cáo cho thấy, thị trường cho thuê tại Lisbon đã tăng trưởng 1,4% trong sáu tháng đầu của năm 2014. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng ổn định của thị trường trong khu vực này sẽ rõ nét hơn vào cuối năm nay hoặc sang năm 2015.

Trong bối cảnh các công ty, tập đoàn về truyền thông, công nghệ đang phát triển và mở rộng, cùng với sự thiếu hụt nguồn cung đã khiến thị trường cho thuê văn phòng tại châu Âu tăng trưởng rõ rệt ở cả phân khúc bất động sản văn phòng cao cấp và hạng trung là nhận định của Craig Satchwell, người đứng đầu EMEA tại Colliers International.

Báo cáo của Colliers cho thấy động thái gần đây của Ngân hàng Trung ương châu Âu đang tập trung nguồn vốn vào thị trường bất động sản châu Âu và kì vọng tăng trưởng ở phân khúc thị trường cho thuê.

Đỗ Hương
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.