Hay tin dự án cảng container Long Sơn sắp triển khai, người dân xã Hải Hà (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đua nhau xây nhà trái phép nhắm trục lợi tiền đền bù giải phóng mặt bằng.
Dự án Cảng container Long Sơn (xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia) được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đầu tư ngày 29/7 trên diện tích 100 ha mặt nước và 3,6 ha trên đất liền.
Công trình được chia làm 4 giai đoạn, trong đó giai đoạn một sẽ đầu tư hai bến container, dự kiến hoàn thành vào quý 2 năm 2018. Có 151 hộ dân ảnh hưởng sẽ bị thu hồi đất, bàn giao mặt bằng phục vụ dự án.
Hàng trăm công trình, nhà ở lớn nhỏ mọc trên diện tích đất đền bù dự án cảng container. Ảnh: Nguyễn Dương.
Ngày 5/10, UBND xã Hải Hà thông báo kế hoạch triển khai công tác kiểm kê, bồi thường. Cũng từ sau thời điểm này, người dân ồ ạt xây dựng nhà cửa, công
Trong các khu dân cư ở thôn Hà Nam và Hà Đông (xã Hải Hà), có hàng trăm công trình nhà ở, nhà xưởng, trang trại, tường rào mọc lên...
"Mọi công trình ở đây đều không có giấy phép xây dựng. Biết là sai phạm nhưng ai cũng mong kiếm thêm chút tiền đền bù nên cố xây…", một chủ hộ ở thôn Hải Hà nói và cho hay gia đình ông vừa cất xong khu nhà xưởng hơn 500 m2.
Cũng theo ông này, gia đình chưa biết có được nhà nước chấp thuận đưa vào danh sách kiểm kê bồi thường hay không nhưng thấy nhiều hộ xây nên nên cũng liều xây theo.
Tại thôn Hà Đông, trong các con ngõ hầu như không còn phần đất trống nào. Mọi diện tích lớn nhỏ đều được bà con tận dụng xây các căn nhà tạm, giếng nước hay cả hầm bioga…
Một số hộ dân còn lấn chiếm đất rừng phòng hộ ven biển xây nhà cửa. Hầu hết những công trình này đều dựng bằng vật liệu kém chất lượng hoặc tận dụng đồ dùng cũ. Dù chất lượng thấp song có hộ đã bỏ ra hàng trăm triệu để thuê thợ và mua vật liệu.
Ông Vũ Đình Phúc, Chủ tịch UBND xã Hải Hà, thừa nhận tình trạng xây dựng trái phép diễn ra ồ ạt tại địa phương. Xã đã lập hai tổ công tác nhằm tuyên truyền, ngăn chặn nhưng vẫn xảy ra hiện tượng cơi nới, cố tình xây dựng sai phép.
Một số hộ còn lấn chiếm đất rừng phòng hộ, xây công trình sát ra biển. Ảnh: Nguyễn Dương.
"Chúng tôi đã lập biên bản 21 hộ dân vi phạm và kiên quyết không đưa vào danh sách kiểm kê những công trình sai phép. Dân dùng gạch tro lò, xây lén lút, cứ lực lượng kiểm tra về là họ lại thi công", ông Phúc nói và phân trần dù lực lược chức năng đã thu giữ nhiều dụng cụ của các tốp thợ xây, nhưng vẫn không quản lý xuể.
Về thông tin người dân tố giác có dấu hiệu bao che, tiếp tay nhằm trục lợi của một số cán bộ địa phương, ông Phúc phủ nhận.
Trao đổi với Zing.vn, một lãnh đạo UBND huyện Tĩnh Gia cho biết huyện đã vào cuộc cấm người dân xây tiếp các công trình trái phép và đang yêu cầu tháo dỡ.
Nguyễn Dương (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.