Trước xu hướng thị trường ấm lên, nhiều ngân hàng đua nhau tung ra chương trình khuyến mãi giảm lãi suất cho vay liên quan bất động sản.

Lãi suất 0%/năm !

Vay vốn để mua, sửa chữa bất động sản gia tăng - Ảnh: Diệp Đức Minh

Tại Hà Nội, ngân hàng (NH) O. vừa đưa ra gói tín dụng liên kết với chủ dự án chung cư StarCity Lê Văn Lương (Hà Nội) cho khách mua chung cư vay với lãi suất (LS) 5,91%/năm, thời gian vay 25 năm. Một NH khác liên kết với chủ đầu tư cho người mua nhà vay LS 6 tháng đầu 5,9%/năm, 6 tháng tiếp theo khoảng 10%/năm. Trong khi đó, NH V. ngoài tham gia gói tín dụng nhà ở 30.000 tỉ đồng LS cho vay 5%/năm, còn triển khai các gói vay thương mại mua nhà, sửa chữa nhà với lãi suất 10,9%/năm đầu tiên.

Sốc hơn, NH H. đưa ra mức LS cho vay 0% trong 2 năm đầu khi khách mua dự án Dragon Hill Residence and Suites (TP.HCM), thời gian vay 20 năm và được ân hạn vốn gốc một năm, mức vay tối đa 70% căn hộ. Khách hàng vay lựa chọn dự án bất động sản (BĐS) khác hay sửa chữa nhà cửa, NH này đưa ra gói chương trình với LS vay 6,8%/năm trong 6 tháng đầu đối với khoản vay trên 1 tỉ đồng, vay từ 500 triệu đồng đến dưới 1 tỉ đồng LS 8,6%/năm, từ 100 triệu đến 500 triệu đồng có LS 9,6%/năm…

Phó giám đốc phụ trách tín dụng cá nhân NH V. nhận xét LS cho vay BĐS từ đầu năm đến nay được các NH chạy “đua” nhằm thu hút khách hàng khi thị trường BĐS có xu hướng ấm lên. “NH hiện huy động vốn với LS khoảng 6 - 8%/năm và LS cho vay BĐS chỉ ngang mức huy động. Tuy nhiên, không phải NH chấp nhận lỗ để cho vay mức LS 0%/năm mà thật ra NH và chủ đầu tư dự án đã làm việc, chia sẻ những khoản chi phí này với nhau”, vị phó giám đốc này nói.

Biết lượng sức

Việc các NH chạy đua giảm LS cho vay BĐS để thúc đẩy tín dụng ở lĩnh vực này đem lại lợi ích cho người vay. Tuy nhiên, giám đốc khách hàng cá nhân một NH nhìn nhận khách hàng vay mua BĐS có tâm lý thận trọng do lo ngại NH đưa ra mức LS vay thấp trong thời gian đầu để “câu” khách, rồi những năm sau đó sẽ đẩy lên cao ngất ngưởng. “Người vay cần xem kỹ hợp đồng trước khi quyết định vay. Cần hỏi kỹ nhân viên NH cách tính LS cho những năm sau dựa vào những chỉ số nào. Thường thì NH sẽ lấy LS huy động tiết kiệm 12 tháng cộng với biên độ cố định (mức biên độ hợp lý hiện khoảng 3,5 - 4%)”, ông này nói. Ngoài ra, thời gian vay mua BĐS hiện nay được NH đẩy lên khá cao, cao nhất là 25 năm. Vay dài năm như vậy thì người vay đỡ phải áp lực trả nợ gốc nhưng số tiền lãi khi kết thúc hợp đồng sẽ rất cao. Do đó, khách hàng cần cân nhắc thời gian vay một cách hợp lý, vì nếu thực hiện trả nợ trước hạn thì một số NH sẽ áp dụng mức phạt “phá vỡ hợp đồng” với số tiền không nhỏ.

Chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển cũng đưa ra lời khuyên đối với cá nhân vay tiền NH mua nhà hiện nay là cần nhìn vào khả năng thanh toán trong dài hạn chứ không nên thấy LS vay thấp mà lao theo. “Các NH áp dụng LS vay thấp trong năm đầu tiên, đó là chương trình khuyến mãi, trong khi hợp đồng vay kéo dài ít cũng 10 năm. Sau thời gian khuyến mãi, LS vay sẽ được tính định kỳ hằng quý và người vay cần tính được thu nhập có trả nổi khoản vay này hay không, nhằm tránh tình trạng “nửa đường gãy gánh””, ông Hiển nói.

Tín dụng BĐS sẽ còn tăng cao

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, nhận xét: “Tăng trưởng tín dụng đối với lĩnh vực BĐS từ đầu năm đến nay tăng 7,7% so với đầu năm. Các yếu tố như thị trường BĐS hồi phục, giá BĐS ở mức hợp lý, LS cho vay giảm, thời gian cho vay kéo dài 15 - 20 năm... sẽ thúc đẩy thị trường BĐS theo chiều hướng tích cực hơn. Tuy nhiên, nhu cầu vay mua nhà đa phần vẫn là phục vụ nơi ở, yếu tố đầu cơ chưa thấy xuất hiện. Tôi tin rằng tăng trưởng BĐS sẽ tốt hơn trong những tháng tới”.

Thanh Xuân (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.