Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang lấy ý kiến của tổ chức, cá nhân đối với Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021 ngày 10/11/2021 quy định về việc tổ chức tín dụng mua, bán trái phiếu doanh nghiệp. Dự thảo thông tư sửa đổi này ra đời khi trái phiếu doanh nghiệp vẫn đang là bài toán khó cần giải.

Ảnh minh hoạ.

Dự thảo Thông tư 16 sửa đổi bổ sung một số nội dung của Điều 4. Cụ thể, bổ sung Khoản 14, tổ chức tín dụng (TCTD) chỉ được mua trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) phát hành, trong đó, mục đích bổ sung vốn lưu động khi quản lý được nguồn thu từ hợp đồng kinh doanh của doanh nghiệp phát hành và thu thập đầy đủ tài liệu chứng minh việc sử dụng vốn lưu động tương ứng với giá trị trái phiếu theo các vòng quay vốn lưu động trong thời gian nắm giữ TPDN.

Dự thảo sửa đổi Khoản 11, Điều 4, theo đó TCTD được mua lại TPDN chưa niêm yết hoặc chưa đăng ký giao dịch trên UpCoM mà TCTD đã bán ra đến trước ngày 31/12/2023.

Dự thảo bổ sung điểm e, Khoản 6, Điều 4. Cụ thể, hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu (bao gồm cả khối lượng trái phiếu dự kiến phát hành) của doanh nghiệp phát hành không vượt quá 5 lần vốn chủ sở hữu theo báo cáo tài chính quý gần nhất tại thời điểm phát hành đã được kiểm toán.

Dự thảo bổ sung Khoản 15, Điều 4. Theo đó, khi TCTD mua TPDN phát hành, trong đó có mục đích nhằm thực hiện đảm bảo nghĩa vụ, TCTD phải phong toả số tiền mua trái phiếu cho đến khi chấm dứt nghĩa vụ bảo đảm.

Dự thảo bổ sung Khoản 16, Điều 4. Cụ thể, TCTD không được sử dụng tiền mặt để thanh toán số tiền mua TPDN cho doanh nghiệp phát hành, bên bán trái phiếu.

Công ty Chứng khoán BSC đánh giá, những nội dung bổ sung, sửa đổi nói trên sẽ giúp hỗ trợ một phần thanh khoản cho thị trường trái phiếu; giúp các TCTD và kiếm toán có thể kiểm soát các giao dịch và đảm bảo vốn từ TPDN được sử dụng đúng mục đích; tránh các doanh nghiệp sử dụng đòn bẩy quá lớn, quá rủi ro; phát triển sự lành mạnh của thị trường TPDN trong dài hạn.

Dự thảo cũng sửa đổi, bổ sung Khoản 2, Điều 7, thêm yêu cầu về doanh nghiệp phát hành trái phiếu phải đáp ứng quy định nội bộ của TCTD. Yêu cầu này, theo BSC, sẽ tăng cường việc hạn chế được việc sử dụng sai mục đích sử dụng vốn của tổ chức phát hành, đảm bảo việc sử dụng đúng mục đích phương án mà tổ chức phát hành đã cam kết với TCTD.

Nhìn chung, theo BSC, Dự thảo sửa đổi Thông tư 16 có tính phối hợp với tinh thần của Nghị định 08, theo đó cho phép TCTD mua TPDN có mục đích bổ sung vốn lưu động. Ngoài ra TCTD cũng được mua lại TPDN mà trước đó đã bán ra đến trước 31/12/2023 nhằm gỡ áp lực do đã phân phối cho nhà đầu tư trong khi tổ chức phát hành không có khả năng mua lại.

Cùng với đó, NHNN cũng xây dựng các tiêu chí chặt chẽ hơn về tỷ lệ Nợ/vốn chủ sở hữu, tỷ NPL, kiểm soát mục đích sử dụng vốn, doanh nghiệp không có nợ xấu, … nhằm kiểm soát an toàn đối với hoạt động mua TPDN.

Việc NHNN mở đường cho TCTD tham gia mua TPDN sẽ giảm phần nào áp lực TPDN đáo hạn trong năm 2023 tuy nhiên mức độ tác động đến thị trường này còn nhiều giới hạn và cần có giải pháp tổng thể với sự tham gia của nhiều bộ ban ngành trong thời gian tới, theo BSC.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.