Ngân hàng Nhà nước đã dự thảo xong nghị định mới về hoạt động kinh doanh vàng và sẽ lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành, ngân hàng và doanh nghiệp ngay tháng này, theo Phó thống đốc Nguyễn Văn Bình.

Người dân vẫn chưa rõ mình có còn được mua bán vàng miếng nữa không. Ảnh: Hoàng Hà

Sau đó, dự thảo sẽ được trình Thủ tướng ký ban hành trong quý II. Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết thêm, nội dung dự thảo này sẽ bám sát tinh thần chỉ đạo tại Kết luận số 02 của Bộ Chính trị cũng như Nghị quyết số 11 của Chính phủ.

Phó thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết thông tin này trong bài viết mang tiêu đề "Nhiệm vụ xuyên suốt cho giai đoạn phát triển 2011-2015: Kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế" đăng trên website Chính phủ.

Cũng theo ông Bình, việc triển khai quyết liệt và đồng bộ các chủ trương, chính sách, giải pháp được quy định tại hai văn bản nêu trên là nhằm tạo ra cơ sở cho việc bảo vệ và thực hiện đầy đủ hơn, thuận lợi hơn các quyền cơ bản của người dân về ngoại tệ và vàng đã được pháp luật công nhận. Đồng thời, tạo môi trường pháp lý minh bạch, lành mạnh cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vàng, khơi dậy các tiềm năng tài chính để phát triển kinh tế.

Hiện Ngân hàng Nhà nước chưa công bố cụ thể về cách thức quản lý thị trường vàng theo chỉ đạo mới của Đảng và Chính phủ. Báo cáo với Quốc hội tại kỳ họp cuối tháng 3, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cũng chỉ cho biết sẽ xây dựng lộ trình quản lý tiến tới xóa bỏ kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do, trên tinh thần đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân.

Giữa tháng 3, một nguồn tin thân cậy với ban soạn thảo nghị định cho VnExpress biết có thể quản lý hoạt động động kinh doanh vàng miếng theo phương thức một chiều, người dân có vàng miếng có thể tích trữ tại nhà, nếu muốn bán phải bán cho Ngân hàng Nhà nước hoặc các đầu mối được chỉ định, và không có cơ hội mua lại. Theo phương thức này, dần dần sẽ không còn vàng miếng lưu thông tại Việt Nam và các doanh nghiệp sản xuất vàng miếng cũng phải ngừng hoặc chuyển đổi hoạt động.

Ý tưởng giao dịch một chiều này không nhận được sự đồng thuận của nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vàng miếng cũng như những người đang nắm giữ vàng miếng. Thị trường đã phản ứng nhanh chóng với ý tưởng này, giao dịch vàng miếng ảm đảm, giá giảm và thu hẹp khoảng cách so với thế giới. Một bộ phận nhà đầu tư đã chuyển hướng sang mua nữ trang hàm lượng cao để tích trữ. Vài doanh nghiệp còn nhanh chóng cho ra các bộ sản phẩm hai công dụng, vừa làm nữ trang vừa để đầu tư, tích trữ.

Hôm 18/3, Bộ Chính trị công bố Kết luận số 02 trong đó yêu cầu đảm bảo lợi ích hợp pháp của người có vàng và ngoại tệ, quan tâm đúng mức nhu cầu chính đáng của doanh nghiệp và nhân dân, tránh tạo ra các "cú sốc" về tâm lý gây bất ổn xã hội. Kết luận này của Bộ Chính trị không nêu cụ thể có xóa hay không xóa việc mua bán vàng miếng của người dân. Tuy nhiên, giới chuyên môn phân tích tinh thần của Kết luận số 02 có phần mềm dẻo và linh hoạt hơn.

Một nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước cho hay, dự thảo mới nhất nghị định quản lý hoạt động kinh doanh vàng đã chú ý nhiều hơn tới tinh thần chỉ đạo tại Kết luận số 02.

Trong bài viết của mình, Phó thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng thừa nhận thời gian qua, do chưa làm tốt công tác tuyên truyền theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Kết luận số 02 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 11 của Chính phủ, nên có những thời điểm, không định hướng rõ được và gây hoang mang trong dư luận xã hội.

Pháp luật hiện hành về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng, vàng miếng (vàng miếng do các tổ chức kinh doanh vàng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép dập vàng miếng) công nhận những quyền cơ bản sau đây của người dân: quyền sở hữu và cất trữ vàng miếng, quyền mua bán, trao đổi vàng miếng, quyền gửi vào và rút ra vàng miếng tại các tổ chức tín dụng được phép kinh doanh vàng…

Cả nước hiện có hàng nghìn doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng, riêng Hà Nội và TP HCM đã có gần 4.000 doanh nghiệp. Bên cạnh các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc, một số doanh nghiệp lợi dụng chức năng môi giới kinh doanh vàng trong giấy phép tổ chức các sàn giao dịch vàng mini làm chân rết cho các sàn vàng lớn trước khi Chính phủ có quyết định đóng cửa các sàn vàng, tổ chức các hoạt động huy động và cho vay nặng lãi bất chấp pháp luật để kinh doanh vàng, liên kết với nhau làm giá, đầu cơ trên thị trường, mua bán ngoại tệ trái phép, tung tin thất thiệt ảnh hưởng tâm lý của người dân về giá vàng và ngoại tệ để kiếm lời.

Hoạt động buôn lậu vàng qua biên giới diễn ra rất phổ biến và với quy mô ngày càng lớn, riêng nhập khẩu vàng lậu trung bình một năm cũng từ 20 đến 40 tấn. Lợi dụng việc chưa có các quy định cụ thể giữa vàng nguyên liệu và vàng trang sức, tình trạng xuất khẩu vàng nguyên liệu trá hình dưới dạng vàng trang sức trong những năm vừa qua cũng khá phổ biến, có năm lên đến hàng chục tấn.

(Trích bài viết của Phó thống đốc Nguyễn Văn Bình. Xem toàn văn bài viết trang 2)

Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland