DKRA Vietnam dự báo nguồn cung mới và sức cầu của phân khúc đất nền tại khu vực miền Trung trong năm 2022 có thể tăng so với năm 2021, tập trung chủ yếu ở Quảng Nam.

Ảnh minh hoạ

Báo cáo của DKRA Vietnam cho biết Thừa Thiên Huế sẽ dẫn dắt nguồn cung nhà phố biệt thự, còn Đà Nẵng ghi nhận nguồn cung và lượng tiêu thụ căn hộ mới tăng mạnh so với giai đoạn trước năm 2020.

Ở phân khúc căn hộ, trong năm 2021, thị trường đón nhận 1.036 căn mở bán đến từ 11 dự án, tăng gấp 3,7 lần so với năm ngoái. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 67%, tương đương 692 căn, gấp 2,8 lần so với năm 2020.

Dự báo trong năm 2022, nguồn cung căn hộ mới toàn thị trường khu vực miền Trung sẽ tăng nhẹ so với năm 2021, dao động từ 1.200-1.500 căn.

Các dự án mới chủ yếu tập trung ở TP Đà Nẵng, còn Quảng Nam có thể tiếp tục khan hiếm nguồn cung mới.

Giá bán và thanh khoản thị trường thứ cấp có thể phục hồi khi các tỉnh, thành từng bước khôi phục kinh tế, hoạt động du lịch mở cửa trở lại.

Ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn cung mới trên thị trường tiếp tục khan hiếm.

Cụ thể, trong năm 2021 tại thị trường Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam ghi nhận 17 dự án mở bán với nguồn cung khoảng 1.670 sản phẩm.

Lương tiêu thụ đạt khoảng 1.133 sản phẩm, tương đương 68% nguồn cung mới.

Mặc dù nguồn cung có tăng so với năm 2020, nhưng nếu so với giai đoạn 2018 trở về trước thì vẫn còn khá thấp.

Các dự án tập trung chủ yếu ở Quảng Nam trong khi TP Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế khan hiếm nguồn cung mới. Sức hấp thụ chung toàn thị trường ở mức khá thấp.

Mặt bằng giá sơ cấp tăng, tập trung ở những dự án có pháp lý rõ ràng và hạ tầng hoàn chỉnh, còn thị trường thứ cấp kém sôi động.

Dự báo trong năm 2022, nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng có thể tăng, trong đó Đà Nẵng tiếp tục dẫn dắt nguồn cung mới ở hầu hết các phân khúc, Huế tiếp tục khan hiếm nguồn cung.

Nguồn cung mới ở phân khúc nhà phố, biệt thự duy trì mức ổn định, tương đương năm 2021. Trong đó, Thừa Thiên Huế có thể tiếp tục dẫn đầu nguồn cung mới, Đà Nẵng tiếp tục khan hiếm nguồn cung trong năm 2022.

Nhìn nhận chung về bức tranh thị trường 3 tỉnh nêu trên, ông Võ Hồng Thắng, Trưởng phòng R&D DKRA Vietnam, cho biết sau thời gian trầm lắng do tác động của dịch Covid-19, từ cuối năm 2021 đến nay, thị trường bất động sản Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam đã xuất hiện một số tín hiệu cho thấy sự khởi đầu một thời kỳ mới.

Trong khi đó, TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, 3 tỉnh Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam hội tụ nhiều điều kiện tương đồng về địa lý, tiềm năng du lịch, hạ tầng giao thông..., nên có khả năng cộng hưởng giá trị, tạo ra động lực phát triển mới cho toàn khu vực với sự hình thành của cụm đô thị liên kết. Trong đó, Đà Nẵng được định vị là điểm đến của bất động sản cao cấp và bất động sản nghỉ dưỡng.

Với định hướng quy hoạch này, DKRA dự báo thị trường bất động sản Đà Nẵng sẽ tiếp tục thu hút nhiều chủ đầu tư lớn đến triển khai các dự án cao cấp và hạng sang.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.