Dự án bị chậm tiến độ là do Luật Đầu tư công bắt buộc đối với dự án có giá trị trên 10.000 tỷ đồng phải được Quốc hội thông qua. Trong khi đó sau khi điều chỉnh, dự án metro số 2 có giá trị tới 2,3 tỷ USD (gần 50.000 tỷ đồng).

Chiều 10-7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp Đại sứ Đức tại Việt Nam Christian Berger để trao đổi nội dung liên quan đến dự án metro số 2 và kế hoạch phát triển Viện Goethe tại TPHCM.

Thông tin với Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Đại sứ Đức tại Việt Nam Christian Berger cho biết, phía Đức cũng rất quan tâm dự án Trung tâm Công nghiệp thương mại Đức- Việt sớm thành lập nhằm mang lại lợi ích kinh tế của hai bên, đặc biệt là TPHCM.

Không chỉ có trung tâm này mà Đức cũng còn quan tâm đến nhiều lĩnh vực khác như công nghệ thông tin, đô thị thông minh…

Theo Đại sứ Christian Berger, ngoài những vấn đề trên, hiện nhiều dự án của các doanh nghiệp Đức triển khai ở TPHCM còn chậm, hy vọng thời gian tới hai bên sẽ thúc đẩy nhanh hơn nữa.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng vào năm 2020
Về dự án tuyến metro số 2 Bến Thành-Tham Lương, Giám đốc Ngân hàng tái thiết Đức (KFW) Christian Haas cho biết, dự án đã đạt được những bước tiến tốt đẹp trong năm 2017. Tuy nhiên, từ đầu năm 2018, việc triển khai dự án chậm lại đáng kể do chậm thanh toán gói thầu tư vấn.

Việc phê duyệt và thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư (Hồ sơ điều chỉnh dự án) chưa được thực hiện. Thủ tục phê duyệt chưa được thực hiện thì không có hợp đồng thi công hay cung cấp thiết bị nào được ký và trao thầu.

Gói thầu tuyển chọn tư vấn cho giai đoạn hai, KFW cũng mong sớm thông qua nội dung dự thảo thỏa thuận tài chính để tiến tới tổ chức công tác tuyển chọn tư vấn triển khai nghiên cứu khả thi dự án nối dài tuyến metro số 2.

Từ đầu năm đến nay, tư vấn thực hiện dự án vẫn triển khai các dịch vụ bổ sung, mặc dù chưa có các phụ lục hợp đồng được ký kết chính thức.

Sau khi nghe phía Đức trình bày những vấn đề liên quan đế tuyến metro số 2, Bí Thư thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Mới đây, Quốc hội đã cử đoàn vào TPHCM khảo sát tìm hiểu các tuyến metro nhằm tháo gỡ những khó khăn để các dự án đảm bảo thực hiện đúng tiến độ. Thời gian tới, TP sẽ thành lập tổ công tác kiểm tra việc thực hiện các tuyến metro. Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ đều ủng hộ tiếp tục thực hiện dự án tuyến metro số 2. Thời gian tới, TPHCM sẽ làm việc với Chính phủ, Quốc hội để Quốc hội thông qua việc đầu tư dự án tuyến metro số 2.

Được biết, từ trước đến nay, dự án này đã bị chậm tiến độ mà nguyên nhân là do Luật Đầu tư công bắt buộc đối với dự án có giá trị trên 10.000 tỷ đồng phải được Quốc hội thông qua.

Trong khi đó sau khi điều chỉnh dự án metro số 2 có giá trị tới 2,3 tỷ USD (gần 50.000 tỷ đồng). Chính vì thế dù TP đã sắp xếp được nguồn vốn đối ứng và các nhà tài trợ cũng đã cam kết cho vay nhưng dự án vẫn chưa thể tiến hành vì Quốc hội chưa thông qua chủ trương đầu tư.

Quốc Hùng (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.