Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh về dự án xây dựng Tòa nhà hỗn hợp Tháp doanh nhân do Công ty Tây Đô làm chủ đầu tư chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý đã tiến hành huy động vốn và khởi công công trình...

Dự án Tòa nhà hỗn hợp Tháp doanh nhân: Chưa đủ điều kiện đã vội huy động vốn

Theo hồ sơ vụ việc, tháng 11/2009, Công ty Tây Đô ký Hợp đồng góp vốn đầu tư xây dựng Tòa nhà hỗn hợp Tháp doanh nhân (đường Thanh Bình, quận Hà Đông) với một số nhà đầu tư. Nội dung Hợp đồng ghi rõ, sau khi ký hợp đồng góp vốn 90 ngày, Công ty Tây Đô sẽ khởi công công trình, sau 12 tháng kể từ ngày khởi công hoàn thành xong móng công trình đến cốt 00 và chuyển sang làm hợp đồng mua bán nhà cho người mua với số lượng căn hộ tương ứng tại các sàn nhà ở trong Tòa nhà hỗn hợp Tháp doanh nhân. Nếu theo đúng cam kết trong hợp đồng, tháng 3/2011 việc thi công móng công trình đến cốt 00 phải hoàn thành.


Nhưng trên thực tế, tại công trình hiện chỉ có 1 xe cẩu và một số cục bê tông dùng để thử đầu cọc. Vì vậy, các nhà đầu tư góp vốn không còn tin tưởng vào đơn vị chủ đầu tư nên gửi đơn tới các cơ quan thông tấn báo chí.


Qua tìm hiểu được biết, Công ty Tây Đô đã tổ chức khởi công xây dựng công trình vào ngày 25/1/2011. Thời điểm này, công ty chưa đủ hồ sơ pháp lý để triển khai dự án. Bởi ngày 9/8/2011, Sở TN&MT Hà Nội mới có tờ trình tổng hợp các văn bản liên quan đến dự án báo cáo UBND TP xem xét. Như vậy, dự án vẫn đang trong giai đoạn hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý, chưa được UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư theo quy định... Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Phó chánh thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội Trần Viết Ngôn khẳng định, dự án trên chưa đủ điều kiện để khởi công xây dựng theo quy định. Khi phát hiện việc Công ty Tây đô khởi công xây dựng công trình, Thanh tra xây dựng Hà Nội đã phối hợp với thanh tra xây dựng UBND phường sở tại tiến hành đình chỉ việc xây dựng công trình này. Hiện Sở Xây dựng chưa nhận được hồ sơ liên quan đến dự án Tòa nhà hỗn hợp Tháp doanh nhân do Công ty Tây đô làm chủ đầu tư.


Ông Trần Viết Ngôn cho hay: “Theo hồ sơ thể hiện, Công ty Tây Đô mới đang dừng lại ở khâu hoàn thiện hồ sơ pháp lý như liên hệ với các sở, ngành thống nhất đơn giá tiền sử dụng đất; ký hợp đồng thuê đất, làm thủ tục bàn giao mốc giới, cấp trích lục bản đồ và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định... Do vậy, lúc này chưa nói tới chuyện cấp giấy phép xây dựng hay không. Về sau này dù công trình có được miễn cấp giấy phép xây dựng, nhưng trước khi khởi công cũng phải gửi hồ sơ dự án tới Sở Xây dựng. Lúc ấy Sở mới có văn bản xác định công trình không thuộc diện phải xin giấy phép, sau đó mới được khởi công xây dựng công trình”.

Điều 4, Nghị định số 153/2007/NĐ - CP ngày 15/10/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bất động sản nêu rõ: Huy động tiền phải được thực hiện nhiều lần, lần đầu khi chủ đầu tư bắt đầu triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng theo tiến độ và nội dung dự án đã được phê duyệt... Ở dự án trên là huy động vốn từ khi dự án còn đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ pháp lý là không đúng.

Luật sư Hoàng Văn Hướng

Trưởng văn phòng Luật sư Hoàng Hưng

Theo Vũ Dũng (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.