Nhiều khách hàng mua nhà tại dự án Time Tower-Văn Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), đang như ngồi trên lửa khi mà tiến độ xây dựng đã bị chậm cả năm trời.

"Chúng tôi đã đóng tiền từ năm 2010, theo dự kiến chủ đầu tư sẽ bàn giao căn hộ sau 36 tháng thi công. Thế nhưng, đến nay thực tế dự án chỉ mới trong giai đoạn đóng cọc, đào móng nên gây thiệt hại lớn cho người mua. Trong khi đó các dự án bên cạnh dù họ thi công sau nhưng đến nay đều đảm bảo tiến độ"-Anh Thọ một khách hàng bức xúc nói.


Tìm hiểu của PV, dự án Hanoi Times Tower là tổ hợp chung cư kết hợp trung tâm thương mại được xây dựng trên diện tích hơn 7.000 m2, thuộc lô đất CT10-11 ở khu đô thị Văn Phú- quận Hà Đông Công ty Cổ phần Kinh doanh Dịch vụ PVR làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 10-2010, với hai tòa tháp cao 39 tầng.


Vào thời điểm khởi công, dự án này đã trở thành một “điểm nóng”, thu hút sự quan tâm lớn của rất nhiều khách hàng, với giá cao ngất ngưởng. Thậm chí đã xảy ra tình trạng, tranh mua tranh bán, nhiều người phải mua chênh lệch với giá cao. Nhưng cũng chính trong thời điểm này, những phản hồi, bức xúc về tiến độ thi công chậm trễ của dự án đang bắt đầu xuất hiện.


“Vợ chồng tôi điêu đứng, khốn khổ vì vay tiền ngân hàng để mua 1 căn hộ của dự án Time Tower với giá gần 24 triệu đồng/m2. Dù đã đóng tiền hơn 30% giá trị hợp đồng nhưng cho đến này chưa có hợp đồng mua bán mà vẫn chỉ là một tờ giấy biên nhận theo dạng niêm phong hợp đồng.”-Chị Hương, một khách hàng cho biết.


Được biết, trước việc tiến độ dự án quá chậm, nhiều khách hàng đã thành lập Hội khách hàng dự án Hà Nội Time Tower và đã ký một lá đơn tập thể gửi chủ đầu tư trả lời một số điểm chính như: Muốn rút vốn như thế nào? Tiếp tục ký hợp đồng và đóng tiền thì tiến độ thực hiện và cam kết của PVR như thế nào? Yêu cầu chủ đầu tư tổ chức đại hội khách hàng, thương thảo hợp đồng trên cơ sở tôn trọng khách hàng.


“Cho đến nay phía chủ đầu tư- PVR vẫn phớt lờ những đòi hỏi chính đáng của khách hàng và chưa có không trả lời cụ thể. Hiện chúng tôi đã thuê luật sư để làm việc với PVR nhằm làm rõ về những quyền lợi của khách hàng. –Đại diện một nhóm khách hàng nói.


Theo các chuyên gia về BĐS, hiện nay trên thị trường rất nhiều dự án BĐS chậm tiến độ, vi phạm hợp đồng bàn giao nhà.


"Có hai lý do, thứ nhất là yếu về tài chính, hai là pháp lý. Thường thì là những doanh nghiệp kinh doanh BĐS làm ăn theo kiểu "bóc ngắn cắn dài", thu tiền của dự án này đầu tư vào dự án khác. Nên khi thị trường trầm lắng họ khó khăn về vốn nên thi công ì ạch, thậm chí ngừng thi công”-Một vị chuyên gia phân tích.


Trao đổi với Tiền Phong, ông Phạm Gia Yên, Chánh Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, trong thời gian tới Thanh tra Bộ sẽ phối hợp với các lực lượng liên ngành tiến hành xử lý nghiêm các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai. "Ngoài việc các cơ quan chức năng xử lý nghiêm việc dự án chậm triển khai, thì bản thân khách hàng trước khi bỏ tiền mua nhà cũng phải tìm hiểu kỹ các thủ tục pháp lý, điều kiện khởi công công trình của chủ đầu tư để tránh những rủi ro"-Một vị cán bộ nói.


Ở góc độ pháp lý các luật sư cho rằng, việc chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng thời hạn theo hợp đồng, chiếu theo quy định tại Điều 305 của Bộ luật Dân sự, là hành động vi phạm trách nhiệm dân sự do chậm thực hiện nghĩa vụ dân sự. Trong trường hợp này, người mua nhà có quyền khởi kiện chủ đầu tư. Và chủ đầu tư phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho khách hàng do dự án chậm bàn giao vì thực tế nhiều khách hàng đang phải chịu nhiều khoản phát sinh như, tiền đi thuê nhà, tiền lãi suất vay ngân hàng hay các chi phí cơ hội khác

Theo Tiền Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.