Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Nghĩa khẳng định như vậy tại cuộc giao ban báo chí hàng tuần do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức chiều qua, 6-10.
Còn hàng trăm nghìn căn hộ dự án chờ được cấp “sổ đỏ”
144.011 thửa đất chưa được cấp sổ đỏ
Theo Sở TN-MT Hà Nội, đến nay, Hà Nội đã cấp được 1.250.212 “sổ đỏ” trên tổng số 1.457.478 thửa đất đã kê khai, đạt 86%. Trong đó, số trường hợp đủ điều kiện để cấp “sổ đỏ” đã được giải quyết 100%. Còn lại 144.011 thửa đất còn tồn đọng, khó khăn, vướng mắc do nhiều nguyên nhân (có nguồn gốc sử dụng vi phạm pháp luật đất đai, lấn chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, giao đất trái thẩm quyền; nằm trong hành lang bảo vệ công trình công cộng; vi phạm pháp luật đất đai đã bị Tòa án quyết định xử lý hoặc kháng nghị của Viện Kiểm sát, kết luận của cơ quan thanh tra các cấp…) nên quận, huyện còn để lại, chưa thể giải quyết cấp “sổ đỏ”.
Cùng với đó, tại các dự án phát triển nhà ở, đến nay, thành phố đã cấp được khoảng 92.560 “sổ đỏ” trên tổng số 112.000 căn hộ chung cư, nhà liền kề đã xây dựng xong và bàn giao cho người mua nhà. Trong đó, 9 tháng đầu năm, thành phố đã giải quyết được 20.260 hồ sơ. Dù vậy, ước tính sơ bộ cho thấy, số trường hợp nhà dự án cần phải cấp “sổ đỏ” trong tương lai còn rất lớn, lên tới gần 300.000 trường hợp (thuộc các dự án còn đang triển khai xây dựng, chưa bàn giao).
Lý giải nguyên nhân khiến số trường hợp nhà dự án bị nợ “sổ đỏ” còn khá nhiều, Sở TN-MT Hà Nội cho biết, đó là do nhiều chủ đầu tư vi phạm pháp luật đất đai hoặc pháp luật xây dựng. Đại diện Sở TN-MT nói: “Họ (chủ đầu tư - PV) đã xây dựng không đúng quy hoạch chi tiết hoặc không đúng thiết kế hoạch giấy phép được cấp; chưa hoàn thành thủ tục pháp lý về đất đai nhưng đã xây dựng và bán nhà ở; giao đất cho cơ quan, đơn vị xây dựng nhà ở nhưng đã phân chia cho cán bộ, công nhân viên tự làm nhà ở; chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai... Một số còn chậm trễ trong việc nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp “sổ đỏ” cho người mua nhà”.
Cấp xong “sổ đỏ” trong 20 ngày
Trước thắc mắc của người dân về việc thủ tục cấp “sổ đỏ” tại các dự án phát triển nhà còn phức tạp, ông Nguyễn Hữu Nghĩa khẳng định, Hà Nội đã đơn giản hóa thủ tục tới mức tối đa. “Quy trình cấp “sổ đỏ” cho nhà dự án bao gồm 6-7 thủ tục hồ sơ nhưng Hà Nội đã cắt giảm chỉ còn 3-4 thủ tục. Cụ thể, người mua nhà chỉ cần nộp hồ sơ gồm hợp đồng mua bán, bản thanh lý hợp đồng và biên bản bàn giao nhà hoặc hóa đơn mua nhà. Tùy từng dự án, sẽ có thêm thủ tục thứ tư là hồ sơ kỹ thuật thửa đất. Các quy trình, thủ tục đều đã được công khai trên cổng thông tin điện tử của thành phố, của sở và nơi tiếp nhận hồ sơ” - ông Nguyễn Hữu Nghĩa nói.
Về thời gian cấp “sổ đỏ”, Phó Giám đốc Sở TN-MT cũng khẳng định, rất ít khi xảy ra chậm trễ. “Thời gian giải quyết theo quy định là 30 ngày nhưng chúng tôi đã cam kết không quá 20 ngày làm việc là phải xong. Đây là áp lực rất lớn nhưng chúng tôi phải cố gắng hết sức. Chúng tôi làm không đúng quy định thì đã có cơ quan thanh tra công vụ. Thế nên, không có hồ sơ nào được để quá hạn. Cá biệt có một vài trường hợp vượt thời gian thì đều có lý do đặc biệt” - ông Nguyễn Hữu Nghĩa cam kết.
Khẳng định Hà Nội chưa lúc nào dừng việc cấp “sổ đỏ” cho nhà dự án, ông Nguyễn Hữu Nghĩa nói: “Trước đây, việc cấp “sổ đỏ” cho nhà dự án hầu như không làm được vì nhiều dự án có vướng mắc như trên. Sau đó, Chính phủ đã chỉ đạo giải pháp tháo gỡ. Tất cả sai phạm của chủ đầu tư đặt sang một bên để xử lý triệt để theo quy định pháp luật, còn quyền lợi của người mua nhà phải được bảo đảm. Theo đó, những trường hợp đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính sẽ được cấp “sổ đỏ””.
Thành Nam (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.