Dự án phân lô hộ lẻ với diện tích 4,5ha tại phường Phú Hữu, quận 9, TPHCM do ông Phạm Công Thuần làm đại diện đã bị bỏ hoang hơn 5 năm qua. Nguyên nhân của việc chậm tiến độ này không do chủ đầu tư thiếu tiền, năng lực kém… mà bởi sự tréo ngoe từ những văn bản “khó hiểu” của UBND quận 9.

Thực hiện đúng chủ trương


Năm 2001, thực hiện chủ trương của UBND TPHCM về việc phát triển nhà ở quy mô nhỏ, ông Phạm Trọng Thuần cùng 10 hộ dân tại phường Phú Hữu, quận 9 góp vốn, đất xây dựng dự án khu dân cư phân lô hộ lẻ.


Tháng 8-2001, Văn phòng Kiến trúc sư trưởng TPHCM (nay là Sở Quy hoạch - Kiến trúc) đã ký Quyết định 2482-KTST-DB2 phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ xây dựng 1/500. Diện tích khu đất 4,5ha, được xác định theo bản đồ đo đạc của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Đo đạc Địa chính Minh Phát.


Các hạng mục công trình gồm 20 căn nhà liên kế vườn và 83 căn biệt thự. Khu dân cư này có các công trình công cộng như: nhà trẻ, câu lạc bộ thể dục - thể thao, công viên cây xanh… góp phần tạo nên một khu dân cư hoàn chỉnh, đồng bộ, ổn định về mặt quy hoạch lâu dài.


Sau khi thỏa thuận đền bù 32.079m2 đất ruộng và 12.885m2 đất công (đất ven kênh rạch chưa hoán đổi), ông Phạm Trọng Thuần đã tiến hành san lấp mặt bằng, hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng vào năm 2004 và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đầy đủ.


Dự án đã được UBND quận 9 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất toàn bộ diện tích. Được biết, diện tích đất ven kênh rạch được Sở Tài chính TPHCM đề xuất hoán đổi theo tỷ


Từ rắc rối... đến thiệt hại


Đang triển khai “ngon trớn”, cuối năm 2005 rắc rối bắt đầu phát sinh với chủ đầu tư, khiến dự án chững lại. Khi đó UBND quận 9 có văn bản đề nghị được kiểm định thửa đất của bà Trương Thị Mới với lý do “sót thửa”.


Đến năm 2007, UBND quận 9 ra Quyết định 205/QĐ-UBND thu hồi các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho ông Thuần và các cổ đông của ông. Lý do UBND quận 9 đưa ra là ông Thuần không thỏa thuận được với bà Mới phần diện tích 1.080m2 đất ven kênh rạch.


“Hiện nay quận đang phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường giải quyết khiếu nại của ông Phạm Trọng Thuần” - UBND quận 9 cho biết.


Dự án Phú Hữu: Thiệt hại do văn bản tréo ngoe

Khu đất dự án phân lô hộ lẻ tại quận 9 bây giờ trở thành bãi đất hoang hóa.


Sự lý giải trên có hợp lý, khi trước đó 6 tháng UBND quận 9 đã thu hồi thửa đất của bà Mới tại Quyết định 1439/QĐ-UBND-TNMT ngày 1-7-2005?


Vào tháng 9-2006, bà Trương Thị Mới cũng đã bị xử phạt vì đã “tự ý dựng một bộ phận công trình hàng rào trên các thửa đất đã được cấp sổ đỏ năm 2005 cho dự án”.


Đến tháng 10-2009, khi Sở Tài nguyên - Môi trường thẩm định việc “sót thửa” của bà Trương Thị Mới, UBND quận 9 lại báo cáo “phần đất của bà Mới có trồng ít tràm, chung quanh có đóng cọc bê tông ổn định, không tranh chấp”. Như vậy, nội dung các văn bản này có mơ hồ, phi lý?


Hơn nữa, UBND quận 9 còn thừa nhận khiếu nại sót thửa của bà Trương Thị Mới đã quá hạn, vì thửa đất trên đã được hoán đổi vào diện tích đất công. Cụ thể, Văn bản 766/UBND-TNMT ngày 6-2009 đã nêu: Năm 1998, bà Mới được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp và năm 2001 bà Mới đã nhận tiền đền bù, không khiếu nại xin điều chỉnh sót thửa.


Mãi đến tháng 10-2005 mới có đơn xin xác nhận quyền sử dụng đất, trong khi dự án đã được cấp sổ đỏ năm 2005. Văn bản 117/UBND-TNMT (tháng 1-2010) cũng khẳng định đề nghị của ông Thuần cắt diện tích 108m2 đất nền trong phần đất 1.288,5m2 hoán đổi 10% giao cho bà Mới là có cơ sở.


Hơn nữa, tháng 4-2007, UBND quận 9 tiếp tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần diện tích 2.426m2 cho ông Phạm Công Chánh, trong khi khu đất này đã được công nhận quyền sở hữu cho dự án phân lô hộ lẻ từ năm 2005.


Cũng trong thời điểm này, UBND TPHCM đã chỉ đạo UBND quận 9 phải giữ nguyên hiện trạng, không xét cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất đối với những dự án có quy hoạch chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đồng thời đã có quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất…


Như vậy, việc cấp sổ đỏ cho ông Chánh trong khi dự án phân lô hộ lẻ tại phường Phú Hữu đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết có đi ngược chủ trương của UBND TP?


Ông Phạm Trọng Thuần cho biết đã đền bù khoảng 2.000m2 đất biền cho ông Phạm Công Chánh trong phần diện tích 2.426m2 đất đã được quận cấp sổ đỏ cho ông Chánh. Được biết trong dự án, diện tích đất được cho “sót thửa” này của ông Chánh đã quy hoạch làm đường, đất cây xanh công cộng và trường mẫu giáo...


Như vậy, việc cấp sổ đỏ cho ông Phạm Công Chánh là trái phép, khi đại diện nhóm dự án phân lô hộ lẻ đã đền bù gần xong.


Sự việc tưởng chừng không khó xử lý, tuy nhiên đã hơn 5 năm qua chính quyền địa phương không có động thái nào hỗ trợ nhà đầu tư. Khu đất dự án bây giờ trở thành bãi đất hoang hóa.


Hàng chục tỷ đồng đầu tư vào các công trình đường giao thông, hệ thống cấp thoát nước, chiếu sáng... sau thời gian dài không sử dụng, duy tu đã xuống cấp nặng.


“Quá trình giải quyết kéo dài đã gây tổn thất rất lớn cho chúng tôi. Dự án tê liệt vì cổ đông đã mất niềm tin, không chịu đóng góp kinh phí. Chính quyền địa phương cần thu hồi các văn bản “phi lý” và hỗ trợ chúng tôi hoàn thành dự án” - ông Thuần tha thiết đề nghị.

Theo Thanh Vy (Sài Gòn Đầu Tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.