CafeLand - Đó là khẳng định của đại diện Công ty Hoàng Quân trước những thắc mắc của khách hàng về 20% giá trị căn hộ đã đóng khi không đủ điều kiện vay vốn ngân hàng để mua nhà ở xã hội.

Dự án nhà ở xã hội HQC Plaza.

Gian nan…mua nhà ở xã hội

Nhà ở xã hội HQC Plaza là dự án được chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, do Công ty Cổ Phần TV-TM-DV Địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư. Đối tượng được mua nhà ở xã hội chủ yếu là cán bộ, công chức, viên chức và những người có thu nhập thấp.

Dự án đã nhận được cam kết hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng và hỗ trợ khách hàng được vay vốn tối đa 80% giá trị căn hộ trong vòng 20 năm với lãi suất 6%/năm (đầu 2014 là 5%) từ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Tuy nhiên, trong quá trình hỗ trợ khách hàng vay vốn để mua nhà ở xã hội của Công ty Hoàng Quân đã có những điểm vướng mắc, gây bức xúc cho khách hàng. Chị N.T.T (Bình Chánh, TP.HCM) bức xúc chia sẻ: “Tôi đã ký Hợp đồng đặt cọc với Công ty Hoàng Quân từ 09/12/2013 và đóng số tiền đặt cọc là 5% giá trị căn hộ (hơn 40 triệu đồng). Ngày 22/2/2014, tôi ký tiếp Hợp đồng mua bán và đóng thêm 15% giá trị căn hộ. Tổng cộng số tiền gia đình tôi đã đóng cho Công ty Hoàng Quân là gần 162 triệu đồng (20% giá trị căn hộ)”.

Tuy đã đóng tiền mua nhà nhưng chị Thúy gặp phải khó khăn trong vấn đề vay vốn của ngân hàng. Ngân hàng BIDV chi nhánh Phú Nhuận và Ngân Hàng BIDV chi nhánh Bến Nghé đều không xét duyệt cho chị Thúy vay vốn với mức vay 80% giá trị căn hộ. Mãi tới 9/2014, Ngân hàng BIDV chi nhánh Quận 3 mới thông báo chính thức hồ sơ của chị không đủ điều kiện để vay vốn mua nhà ở xã hội.

Chị T chia sẻ thêm: “Số tiền đó là cả gia tài đối với gia đình tôi. Suốt thời gian qua, tôi luôn trong tâm trạng lo âu, thấp thỏm…”

Hóa đơn nộp tiền của khách hàng.

Cũng trong hoàn cảnh tương tự, chị Q (giáo viên một trường THPT ở Quận 4, TP.HCM) cho biết: “Tôi cũng đã ký Hợp đồng mua bán với Công ty Hoàng Quân và đã đóng tiền. Nhân viên của công ty Hoàng Quân tư vấn rằng chắc chắn hồ sơ của tôi sẽ được ngân hàng đồng ý cho vay 80% giá trị căn hộ, nhưng chỉ được vay 70% nên tôi không muốn mua nhà nữa. Nhưng chờ hoài tôi vẫn chưa lấy lại được số tiền đã đóng”.

Chủ đầu tư nói gì?

Trước những phản ánh của bạn đọc, chúng tôi đã có buổi làm việc trực tiếp với đại diện Công ty Hoàng Quân.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Trùng Khánh – Trưởng phòng Truyền thông của Công ty Hoàng Quân giải thích: “Theo Thông tư 11/2013/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước triển khai thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ, điều kiện tiên quyết để mua nhà ở xã hội là khách hàng phải ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư. Để vay tiền ngân hàng, khách hàng bắt buộc phải thanh toán tối thiểu 20% cho chủ đầu tư thì hồ sơ mới hợp lệ. Sau khi ký hợp đồng mua bán, Hoàng Quân mới chuyển hồ sơ của khách hàng sang ngân hàng để được xét duyệt. Như vậy, Hoàng Quân đã làm đúng quy trình theo Thông tư 11 của Ngân Hàng Nhà Nước.”

Khi chúng tôi hỏi về số tiền khách hàng đã đóng, đại diện Phòng Tài chính của Công ty Hoàng Quân nói: “Tôi khẳng định chắc chắn Hoàng Quân sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền khách hàng đã đóng cho công ty”.

Hoàng Quân sẽ hỗ trợ hết mức để khách hàng có thể vay vốn để mua nhà ở xã hội. Trong điều kiện ngân hàng từ chối và khách hàng không muốn mua nữa, bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ liên hệ để thỏa thuận trực tiếp với từng khách hàng về thời gian trả tiền đã đóng cho công ty. Mỗi khách hàng có điều kiện khác nhau nên thời gian hoàn trả lại tiền cũng khác nhau. Do số lượng hồ sơ gửi lên thẩm định quá lớn, mất nhiều thời gian để thẩm định một hồ sơ mà hồ sơ vẫn còn tồn đọng trên ngân hàng rất nhiều khiến khách hàng phải chờ đợi lâu, vị này cho biết.

Ông Khánh cũng lưu ý là hiện tại có một số cộng tác viên của nhân viên kinh doanh đã đưa thông tin không chính xác lên một số website không chính thức gây hiểu lầm, bức xúc cho khách hàng. Để tránh tình trạng này, khách hàng nên tìm hiểu kỹ toàn bộ thông tin trước khi quyết định mua nhà ở xã hội.

Hải Đức
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.