Đang chờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gần 2 năm qua (thay vì 6 tháng theo hợp đồng), người dân lại hoảng hốt khi chủ đầu tư cho xây nhà trên lô đất họ đã đặt cọc.

Công trình nhà liền kề đường Nguyễn Sinh Sắc dừng thi công để giải quyết quyền lợi cho người mua. Ảnh: N.T

Khách mua bị sa lầy

Ngày 25.1, UBND P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu (TP.Đà Nẵng) yêu cầu Công ty CP đầu tư Phương Trang (gọi tắt là Công ty Phương Trang, ở đường Lê Văn Lương, Q.7, TP.HCM) dừng thi công dãy nhà liền kề đường Nguyễn Sinh Sắc, đồng thời phải giải quyết tranh chấp với khách hàng mới được tiếp tục làm.

Mấy ngày qua, nhiều người mang băng rôn kéo đến giăng ở công trình nhà liền kề này, đòi Công ty Phương Trang và Công ty CP thương mại dịch vụ Hai Hạnh (Công ty Hai Hạnh, 203 Ông Ích Khiêm, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) trả đất.

Vợ chồng Trần Bích - Huỳnh Thị Bình (ngụ 96 Dũng Sĩ Thanh Khê, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) kể, tháng 3.2016 họ đặt cọc mua lô đất 10.A3 diện tích 154 m2 với giá 17 triệu đồng/m2 ở Khu phức hợp đô thị thương mại cao tầng Phương Trang (KĐT Sun Bay Đà Nẵng).

Dự án này do Công ty Phương Trang đầu tư, ủy quyền cho Công ty Hai Hạnh thương lượng, lập và ký hợp đồng đặt cọc, chuyển nhượng với khách hàng mua các lô đất từ A1 đến A7. Theo hợp đồng mua bán bất động sản giữa Công ty Hai Hạnh và bà Bình, trong vòng 6 tháng kể từ ngày 5.5.2016 (thời điểm bà Bình nộp 30% giá trị lô đất), hai bên sẽ ra công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ), nhưng đến nay hợp đồng đã trễ 15 tháng.

Không chỉ có vậy, ngày 10.1, ông Trần Bích phát hiện đơn vị thi công đổ móng 5 lô đất Nguyễn Sinh Sắc, trong đó có lô 10.A3 mà gia đình đặt cọc. Tìm đến Công ty Hai Hạnh nhưng không được giải thích, ông Bích đến tận chỗ lô đất yêu cầu dừng thi công thì bị công nhân dọa hành hung. Các khách hàng cùng cảnh ngộ là Lê Minh Hủy, Nguyễn Hữu Lượm, Nguyễn Thị Thu Hương (cùng ngụ Q.Liên Chiểu) cũng kéo đến ngăn chặn thi công và xảy ra mâu thuẫn với nhóm công nhân, buộc cơ quan chức năng Q.Liên Chiểu vào cuộc.

Công ty ủy quyền đã nhầm lẫn?

Công ty Phương Trang thông báo với Công ty Hai Hạnh 47 lô mặt tiền Nguyễn Sinh Sắc bắt buộc phải xây nhà mới được chuyển nhượng. Đã có sự nhầm lẫn giữa Công ty Hai Hạnh và khách hàng.

Ông Cao Thái Hùng, Tổng giám đốc Công ty Phương Trang tại Đà Nẵng

Trả lời PV Thanh Niên, đại diện Công ty Hai Hạnh cho biết theo quy định của Bộ Xây dựng và UBND TP.Đà Nẵng, mặt tiền đường Nguyễn Sinh Sắc, Kinh Dương Vương (KĐT Sun Bay Đà Nẵng) phải xây nhà liền kề để đảm bảo kiến trúc tổng thể, chủ đầu tư (Công ty Phương Trang) chưa thực hiện nên chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

Vì vậy lâu nay không chỉ những lô ở đường Nguyễn Sinh Sắc mà lô đất nền đường nội bộ dù không bắt buộc xây nhà liền kề cũng phải chờ theo. Công ty Hai Hạnh thông báo “hỗ trợ” số tiền 0,02% trên số tiền khách đã nộp với mỗi ngày chậm công chứng chuyển nhượng QSDĐ. Tuy nhiên, theo những người mua đất, thật ra đây là tiền phạt và đương nhiên Hai Hạnh phải trả theo hợp đồng.

Cũng theo đại diện của Công ty Hai Hạnh, sau một thời gian không thể xin được giấy chứng nhận QSDĐ, tháng 11.2017 Công ty Phương Trang đề nghị Công ty Hai Hạnh thu hồi các lô đất Nguyễn Sinh Sắc đã nhận cọc, nhưng sự việc “nhạy cảm”, khi Công ty Hai Hạnh đang tiếp xúc từng người thì phía Công ty Phương Trang đã làm móng.

“Chúng tôi nhận lỗi không thông báo, bàn bạc với khách vì dự định vừa làm vừa thương lượng. Công ty khuyến khích khách tiếp tục đầu tư thêm tiền để mua nhà liền kề, giá đất không đổi, giá xây dựng hiện chưa có nhưng không vượt khung hiện hành. Công ty sẽ tập hợp kiến nghị gửi chủ đầu tư”, đại diện Công ty Hai Hạnh nói.

Ông Cao Thái Hùng, Tổng giám đốc Công ty Phương Trang tại Đà Nẵng, cho rằng chủ đầu tư giao cho Công ty Hai Hạnh làm hợp đồng đặt cọc, nếu khách không đồng ý các phương án thì Công ty Phương Trang sẽ bồi thường.

Tuy nhiên, tên hợp đồng Công ty Hai Hạnh ký với khách lại là “Hợp đồng mua bán bất động sản”, khiến người mua hiểu nhầm đã sở hữu đất nền. Theo Công ty Hai Hạnh, nội dung hợp đồng vẫn là đặt cọc, nhưng một số hợp đồng bị nhân viên làm sai như trên. “Công ty Phương Trang thông báo với Công ty Hai Hạnh 47 lô mặt tiền Nguyễn Sinh Sắc bắt buộc phải xây nhà mới được chuyển nhượng. Công ty Phương Trang không bán mấy lô đó, rõ ràng như vậy, đã có sự nhầm lẫn giữa Công ty Hai Hạnh và khách hàng”, ông Hùng nói.

Theo Công ty Hai Hạnh, đơn vị nhận cọc của người dân từ tháng 3 đến tháng 5.2016, trước khi có quy định bắt buộc xây nhà liền kề ở Nguyễn Sinh Sắc (năm 2017).

Nhưng ngược lại, Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng khẳng định quy định trên có trước khi 2 đơn vị này nhận cọc. Như vậy, về bản chất, dự án này phải xây nhà liền kề chứ không được phép bán đất nền (và nhận tiền cọc của người dân như thực tế đã xảy ra). Công ty Phương Trang, Công ty Hai Hạnh biết rõ không được phép bán đất nền nhưng vẫn thực hiện là sai và người dân hoàn toàn có quyền khởi kiện ra tòa.

Nguyễn Tú (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.