21/04/2011 3:13 AM
Dự án Khu đô thị mới Nam An Khánh nằm trên Đại lộ Thăng Long, thuộc xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội, cách Trung tâm Hội nghị quốc gia 5 km, đã được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) giao cho CTCP Đầu tư Phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) làm chủ đầu tư từ năm 2008. Sau gần 3 năm, qua nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, đến nay dự án vẫn chưa được UBND TP. Hà Nội phê duyệt quy hoạch 1/500, nhưng đã được chia nhỏ để bán cho nhiều nhà đầu tư thứ cấp. Qua những vụ mua bán đó, các nhà đầu tư t
“Chia năm xẻ bảy”

Theo quy hoạch được phê duyệt, Khu đô thị mới Nam An Khánh nằm ở phía Tây Thủ đô Hà Nội, thuộc địa bàn hai xã An Khánh và An Thượng, huyện Hoài Đức. Dự án này có diện tích sử dụng đất là 288,8 héc-ta, trong đó có 33,68 héc-ta đất hỗn hợp. Sau đó, Sudico đã tách phần đất hỗn hợp này ra và thiết kế thành Dự án Khu chung cư cao cấp, dịch vụ hỗn hợp - Khu đô thị Nam An Khánh.

Theo chủ đầu tư, dự án Khu chung cư cao cấp, dịch vụ hỗn hợp - Khu đô thị Nam An Khánh là một khu phức hợp dịch vụ tầm cỡ quốc tế, bao gồm khu thể thao, giải trí, chung cư cao cấp, cao ốc văn phòng, trung tâm hành chính, ngân hàng... với một môi trường sinh thái hấp dẫn theo xu thế bền vững, phù hợp với cảnh quan của Khu đô thị mới Nam An Khánh.

Khu chung cư cao cấp, dịch vụ Hỗn hợp - Dự án Khu đô thị mới Nam An Khánh có tổng diện tích đất quy hoạch là 33,68 héc-ta, trong đó trừ 6,2 héc-ta đất đường giao thông, 27,5 héc-ta đất hỗn hợp, còn lại được chủ đầu tư chia làm 7 lô với nhiều hạng mục khác nhau, trong đó giá trị nhất là lô HH3 dành cho tổ hợp chung cư cao cấp, dịch vụ vui chơi giải trí với diện tích 5,57 héc-ta.

Vì cần tiền để trả tiền đất của dự án, Sudico đã tiến hành chuyển nhượng lô HH3 cho CTCP Sông Đà - Việt Đức. Để thoát khỏi cái “bóng” của Sudico, CTCP Sông Đà - Việt Đức đã đổi tên dự án thành Diamond Tower. Kể từ đây, lô đất này đã được trao đi đổi lại qua nhiều chủ đầu tư thứ cấp và ở mỗi nơi, lô đất lại bị “biến tướng” đi một chút kèm theo những khoản lợi nhuận kếch xù cho mỗi chủ đầu tư.

Mua bán tràn lan

Đầu tiên là việc CTCP Sông Đà - Việt Đức liên danh với CTCP Bất động sản tài chính dầu khí Việt Nam (PVFC Land) để thực hiện dự án. Ngay lập tức, dự án được đổi tên thành Khu chung cư cao cấp, dịch vụ hỗn hợp dầu khí. Tuy nhiên, dự án vẫn chưa thể khởi công vào năm 2010 như dự kiến.

Tại ĐHCĐ của PVFC Land vừa qua, ông Hoàng Hữu Tâm, Tổng giám đốc Công ty cho biết, dự án bị chậm khởi công công trình do thay đổi chủ trương đầu tư, PVFC Land phải chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp cho các đối tác khác là CTCP Đầu tư xây lắp dầu khí IMICO. Vụ chuyển nhượng này PVFC Land đã thu về hơn 207 tỷ đồng, mang lại khoản lợi nhuận trước thuế 95 tỷ đồng.

Tuy nói là chuyển nhượng toàn bộ dự án, nhưng PVFC Land vẫn giữ lại 200 căn hộ chung cư tại đây và đã đầu tư 47,76 tỷ đồng trong năm 2010 để triển khai dự án. Kế hoạch năm 2011, PVFC Land tiếp tục đổ 82,8 tỷ đồng đầu tư vào dự án này với mục tiêu hoàn thành quy hoạch 1/500 để khởi công công trình vào quý III/2011.

Cùng tham gia đầu tư vào dự án này còn có CTCP Đầu tư xây dựng Vinaconex-PVC, một công ty con của Tổng CTCP Xây lắp dầu khí Việt Nam. Năm 2010, Vinaconex-PVC đã đầu tư hơn 101 tỷ đồng để “mua lại” 2 tòa nhà cao tầng trong dự án. Ông Nguyễn Thanh Quỳnh, Chánh văn phòng Vinaconex-PVC cho biết, Công ty cũng đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý để khởi công công trình trong thời gian tới.

Mới đây, ông Phan Ngọc Diệp, Chủ tịch HĐQT Sudico cho biết, việc điều chỉnh quy hoạch 1/500 của dự án Nam An Khánh đã được trình UBND TP. Hà Nội. Còn ông Lương Ngọc Lân, Chủ tịch HĐQT PVFC Land cho biết, đang hoàn tất quy hoạch 1/500 cho dự án Khu chung cư cao cấp, dịch vụ hỗn hợp - Dự án Khu đô thị mới Nam An Khánh.

Mặc dù cả hai dự án trên đều chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý để tiến hành khởi công xây dựng, nhưng thời gian qua trên thị trường bất động sản, các sản phẩm đã được chào bán tràn lan với giá cả ngày càng tăng. Việc bán “lúa non” tại dự án này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua. Quy định đã ban hành, nhưng việc chấp hành của các bên liên quan ra sao? Trách nhiệm làm sáng tỏ vấn đề này thuộc về các ngành chức năng TP. Hà Nội.

Cafeland.vn - Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland