Không chỉ ồ ạt lập mộ giả ngóng tiền hỗ trợ, nhiều người còn xây mới nhà cửa, quán sá trong khu vực triển khai dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Phú Bài nhằm mục đích nâng cao giá trị đền bù

Dự án lớn, trọng điểm của Thừa Thiên - Huế

Cảng HKQT Phú Bài nằm bên Quốc lộ 1A, trong địa giới hành chính thuộc thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế; cách trung tâm TP Huế 13km về phía Đông Nam, nên có vị trí, vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng của Thừa Thiên - Huế nói riêng và khu vực Bắc miền Trung nói chung.

Đó cũng là cầu nối giữa các miền trong nước và quốc tế; thực sự đóng vai trò quan trọng trong khai thác tiềm năng du lịch của cố đô Huế và miền Trung. Vì thế, việc mở rộng, nâng cấp Cảng HKQT Phú Bài rất cần thiết.

Ông Nguyễn Đắc Tập, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy, cho biết sau khi có kết luận của Bộ GTVT, lãnh đạo tỉnh đã buổi làm việc với các đơn vị về dự án nâng cấp, mở rộng Cảng HKQT tế Phú Bài.

Cảng vụ Hàng không miền Trung, Cảng HKQT Phú Bài đã thống nhất với UBND thị xã Hương Thủy khẩn trương triển khai việc cắm mốc để làm cơ sở cho việc xây dựng, triển khai dự án.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan và chính quyền thị xã Hương Thủy khẩn trương triển khai các phương án, thủ tục cần thiết; rà soát hiện trạng sử dụng đất đối với quỹ đất quy hoạch mở rộng cảng.

Hàng loạt mộ giả mới xây tại khu vực triển khai dự án nâng cấp, mở rộng Cảng HKQT Phú Bài.

Tại buổi làm việc mới đây với Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, báo cáo việc đo đạc bản đồ thu hồi đất và cắm mốc ranh giới tại thực địa, lãnh đạo thị xã Hương Thủy, cho biết đã hoàn thành với tổng diện tích 45,9ha và có 53 hộ dân bị ảnh hưởng, cùng với việc phải di dời khoảng 1.820 lăng mộ (1.681 mộ đã xác định được thân nhân).

Hiện công tác kiểm kê, xác nhận nguồn gốc sử dụng đất, thẩm định điều kiện bồi thường về đất, lập phương án bồi thường đang được triển khai theo đúng tiến độ, đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Một số dự án khác liên quan đến dự án mở rộng Cảng HKQT Phú Bài cũng được triển khai, gồm dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khu vực chuyển đến của Đại đội phòng không C594; dự án quy hoạch nghĩa trang (giai đoạn 1) tại xã Thủy Phù để tiếp nhận 1.820 lăng, mộ di dời; dự án tái định cư Tân Tô tại xã Thủy Tân với diện tích 13ha phục vụ các hộ dân di dời…

Nhiều mộ giả trong khu vực dự án

Theo lãnh đạo UBND xã Thủy Phù, 2 tháng trước khi đoàn kiểm tra đi thực địa chỉ có vài ngôi mộ, nhưng mới đây trở lại kiểm đếm đã xuất hiện dày đặc mộ đất.

Lý giải về việc làm bất thường này, Đại tá Võ Thành Kỳ, Trưởng Công an thị xã Hương Thủy, cho rằng một số người ở Thủy Phù dựng mộ giả nhằm mục đích chờ đền bù của dự án nâng cấp, mở rộng Cảng HKQT Phú Bài.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an phát hiện tại khu vực nương rẫy của hộ ông T.Q.T. có 19 ngôi mộ chỉ có 7 mộ thật, còn lại 12 cái là mộ giả.

Còn bà N.T.H.L. cũng thừa nhận trong 18 ngôi mộ ở trong khu vực nương rẫy của gia đình ở xã Thủy Phù chỉ có 5 ngôi ngôi mộ thật, còn lại là mộ giả.

Tương tự, ông N.Q.T. thừa nhận cả 6 ngôi mộ đều là mộ giả. Hiện cơ quan chức năng đã yêu cầu người dân xã Thủy Phù tháo dỡ 31 ngôi mộ giả, song vẫn còn hàng chục ngôi mộ đất chưa xác định được chủ và cũng chưa biết thật hay giả.

Tình trạng lập mộ giả để chờ được đền bù còn diễn ra tại xã Thủy Tân, nơi bị ảnh hưởng của dự án nâng cấp, mở rộng Cảng HKQT Phú Bài. Qua nắm tình hình, lực lượng chức năng phát hiện có 41 ngôi mộ giả được dựng lên ở 2 khu vực của thôn Tô Đà 1 và Tân Tô, cơ quan chức năng đã yêu cầu các hộ dân tự nguyện tháo dỡ.

Cùng với đó, một số người dân Thủy Tân còn xây mới nhà cửa, quán sá trong khu vực triển khai dự án nâng cấp, mở rộng Cảng HKQT Phú Bài nhằm mục đích nâng cao giá trị đền bù. Tất cả những việc làm này đều đã được cơ quan chức năng kịp thời yêu cầu dừng lại.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết dự án nâng cấp, mở rộng Cảng HKQT Phú Bài là dự án lớn, trọng điểm của địa phương trong năm 2019. Quan điểm của tỉnh là không giãn tiến độ và lùi thời gian giải phóng mặt bằng dự án.

Hiện UBND thị xã Hương Thủy đang phối hợp với các sở, ngành triển khai, thực hiện đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra, sớm bàn giao mặt bằng giai đoạn 1, chuẩn bị cho khởi công dự án vào giữa tháng 3 này theo cam kết của tỉnh với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam.

Ngoài ra, tỉnh cũng giao Sở TN-MT khẩn trương trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất của thị xã Hương Thủy năm 2019; các sở, ngành liên quan xem xét để tỉnh hỗ trợ chuyển nghề và đào tạo nghề cho người lao động thuộc các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án.

Quá trình kiểm tra cắm mốc, đo đạc hiện trường để bàn giao mặt bằng cho dự án nâng cấp, mở rộng Cảng HKQT Phú Bài, đã phát hiện hàng chục ngôi mộ đất mọc lên bất thường tại thôn 1A.

Các ngôi mộ này đều nằm trong khu vực nương rẫy, trang trại của người dân, được đắp đất và xây bằng xi măng. Để tránh sự phát hiện, các trường hợp lập mộ giả xen lẫn với các mộ thật, rồi xây líp bằng bờ-lô như mộ lâu năm.

Ngô Thị Ngọc, Chủ tịch UBND xã Thủy Phù

Văn Thắng (ĐTTCO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.