UBND tỉnh Quảng Ngãi lại vừa có văn bản nhắc nhở Công ty cổ phần Đầu tư Khu du lịch phim trường Vina (thuộc Tập đoàn Tân Tạo) về Dự án Khu thương mại - dịch vụ Vina Universal Paradise Sơn Tịnh. Văn bản nêu rõ, việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án là nhiệm vụ cấp bách nhằm đảm bảo yêu cầu về phát triển đô thị và ổn định cuộc sống của các hộ dân trong vùng dự án.

Được biết, từ năm 2008, Tập đoàn Tân Tạo đã xúc tiến đầu tư 3 dự án vào loại tầm cỡ tại tỉnh Quảng Ngãi, với tổng vốn đăng ký 50 triệu USD và 1.485 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi được cấp phép, 2 dự án đã phá sản, trong đó có dự án phim trường (Vina Universal) vốn đầu tư 50 triệu USD. Với dự kiến xây dựng một “trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch tổng hợp và là khu phim trường có tầm cỡ khu vực và quốc tế” trên diện tích gần 2.600 ha tại huyện Đức Phổ, Dự án được kỳ vọng sẽ “đánh thức” tiềm năng, đem lại nguồn thu cho huyện. Thế nhưng, sau nhiều năm chờ đợi, đầu năm 2011, Tập đoàn Tân Tạo đột ngột tuyên bố tạm dừng dự án.

Cùng chung số phận với dự án phim trường là Dự án Đầu tư xây dựng và Kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phổ Phong có diện tích trên 157 ha tại huyện Đức Phổ, vốn đầu tư trên 285 tỷ đồng. Từ khi nhận giấy chứng nhận đầu tư và khởi công cho đến nay, chủ đầu tư không hề triển khai hạng mục gì, chỉ mới lập xong khâu khảo sát đền bù, nên đã bị UBND tỉnh Quảng Ngãi ra quyết định thu hồi dự án.

Một dự án của Tập đoàn Tân Tạo tại Quảng Ngãi

Tỉnh Quảng Ngãi đang hy vọng vào dự án còn lại của Tân Tạo là Khu thương mại dịch vụ Vina Universal Paradise ở thị trấn Sơn Tịnh (huyện Sơn Tịnh), nằm trong ranh giới mở rộng TP. Quảng Ngãi, vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng. Dự án này được đánh giá có quy mô lớn nhất ở Quảng Ngãi từ trước đến nay, dự kiến được đầu tư trong giai đoạn 2008-2012, bao gồm khu nhà ở với 237 nhà liên kế, 183 nhà biệt thự vườn và 56 bungalow, 5 khu thương mại dịch vụ, trường học, nhà văn hóa, khu thể dục - thể thao…

Nhưng tiến độ thực hiện của Dự án quá chậm, đến nay vẫn chưa giải quyết xong việc bồi thường và tái định cư cho người dân trong vùng quy hoạch, mới đổ nền và xây dựng đường nội bộ trong diện tích vài héc-ta khu tái định cư. Điều đáng nói, Dự án đang gây nhiều khó khăn cho các hộ dân bị ảnh hưởng, khi ruộng bị bỏ hoang nhiều năm, người dân muốn làm nhà cũng không được. Ngoài ra, việc dây dựng hạ tầng dang dở đã chặn các lối thoát nước, gây tình trạng ngập úng trong mùa mưa, đường sá lầy lội rất khó đi.

Được biết, với dự án này, nhà đầu tư từng xin gia hạn và đã được phép giãn tiến độ thực hiện. Theo đó, giai đoạn cuối cùng của Dự án là 2017 - 2018, với công việc cụ thể là xây dựng hoàn thiện các khu thương mại, dịch vụ tiện ích và hoàn thiện công trình khu nhà biệt thự vườn - đồi. Tuy nhiên, ngay cả với tiến độ điều chỉnh, chủ đầu tư vẫn không thực hiện được.

Nguyên nhân của tình trạng trên được xác định là do hạng mục đầu tư của Dự án quá lớn, trải rộng trên phần diện tích hơn 56,5 ha, nên mất nhiều thời gian cho công tác lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng. UBND tỉnh Quảng Ngãi đã xử lý vấn đề này theo hướng giảm quy mô và diện tích thực hiện Dự án để tránh lãng phí tài nguyên đất, đồng thời mời nhà đầu tư đến làm việc để có hướng xử lý cho phù hợp.

​Mặt khác, theo ông Phạm Trường Thọ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, địa phương đã yêu cầu nhà đầu tư phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh rà soát lại công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của Dự án; lập báo cáo chi tiết kèm theo hồ sơ liên quan thể hiện rõ khối lượng đã thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, các vướng mắc và đề xuất hướng xử lý cụ thể đối với từng trường hợp khiếu nại của người dân vùng dự án, ​đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Vậy là, dù chỉ còn đầu tư một dự án tại Quảng Ngãi, nhưng xem ra Tân Tạo sẽ còn mất thêm nhiều thời gian nữa mới có thể hoàn thành dự án này.

Hà Minh (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.