Cùng với những định hướng quan trọng trong quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm và việc phát triển thành phố Cam Ranh trong thời gian tới, dự án khu đô thị ven vịnh Cam Ranh một khi được phê duyệt cũng sẽ là động lực quan trọng cho sự phát triển trỗi dậy của thị trường bất động sản Khánh Hòa.

Khánh Hòa sắp có thêm dự án khu đô thị hơn 42.000 tỷ đồng tại thành phố Cam Ranh? (ảnh minh họa)

HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VII vừa tổ chức Kỳ họp chuyên đề để xem xét, cho ý kiến về nhiều vấn đề quan trọng thuộc thẩm quyền.

Theo đó tại kỳ họp, HĐND tỉnh Khánh Hòa đã thông qua danh mục thu hồi đất để chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Cụ thể, tổng diện tích thu hồi 1.254,15 ha thuộc các xã: Cam Lập, Cam Thịnh Đông và các phường: Ba Ngòi, Cam Lợi, Cam Linh, Cam Thuận, Cam Phú, Cam Phúc Nam, Cam Phúc Bắc, Cam Nghĩa.

Việc Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hoà thông qua danh mục thu hồi đất dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh là cơ sở quan trọng để UBND tỉnh Khánh Hòa hoàn thiện hồ sơ thủ tục trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định trước khi trìnhThủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư và thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phát đi Tờ trình số 11926/TTr-UBND gửi HĐND tỉnh Khánh Hòa về việc đề nghị thông qua danh mục thu hồi đất để chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu đô thị ven vịnh Cam Ranh, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, ngày 30/9/2022, UBND tỉnh đã có Tờ trình số 9348/TTr-UBND gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu đô thị ven vịnh Cam Ranh, thành phố Cam Ranh,...

Theo đề xuất của UBND tỉnh Khánh Hòa, dự án khu đô thị ven vịnh Cam Ranh có tổng vốn đầu tư khoảng 42.268 tỷ đồng, với diện tích đất sử dụng là 12.541.416 m2 tại thành phố Cam Ranh.

Mục tiêu đầu tư của dự án nhằm xây dựng mới khu đô thị hoàn chỉnh, đồng bộ bao gồm hệ thống hạ tầng kỹ thuật; khu nhà ở; các công trình công cộng, dịch vụ phục vụ cho đơn vị ở và đô thị; hệ thống công viên, cây xanh đô thị; các công trình dịch vụ nghỉ dưỡng, sân golf, công viên chuyên đề.

Dự án sẽ góp phần đưa quỹ đất khu vực vào khai thác có hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực vịnh Cam Ranh, thành phố Cam Ranh.

Dự án có quy mô đầu tư phù hợp theo đồ án quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) của khu đô thị ven vịnh Cam Ranh đã được UBND thành phố Cam Ranh phê duyệt tại các Quyết định số 667/QĐ-UBND, 668/QĐ-UBND, 669/QĐ-UBND ngày 1/8/2022.

Dự án triển khai hình thành nên khu đô thị mới hiện đại, hoàn chỉnh đáp ứng nhu cầu ở, giải trí, nghỉ dưỡng. Đây sẽ trở thành khu đô thị và khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái biển ven vịnh Cam Ranh.

Bất động sản Cam Ranh đang phát triển sôi động

Bất động sản Khánh Hòa đã và đang diễn biến ra sao?

Báo cáo kết quả thực hiện gói thầu Xác định chỉ số giá giao dịch và chỉ số lượng giao dịch một số loại bất động sản trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa năm 2021 cho biết, trong năm 2020, thị trường bất động sản tại tỉnh Khánh Hòa có thể xem là khá ảm đạm so với các năm trước, một phần là do tính chất pháp lý của nhiều dự án trên địa bàn tỉnh không rõ ràng, có nhiều sai phạm, điều này đã làm cho lượng giao dịch lẫn giá giao dịch của hầu hết các loại hình bất động sản trên khu vực chững lại hoặc giảm đi đáng kể.

Sang năm 2021, dưới sự ảnh hưởng của đại dịch Covid, thị trường bất động sản lại một lần nữa rơi vào tình trạng khó khăn, quá trình giao dịch bị hạn chế, hình thức giao dịch trực tuyến vẫn còn chưa phát triển, gặp nhiều bất cập. Tỷ trọng lượng giao dịch bất động sản trên địa bàn tỉnh chiếm phần lớn là loại hình đất nền, kế tiếp là loại hình nhà ở riêng lẻ và chung cư.

Văn phòng cho thuê cũng có phát sinh giao dịch, tuy nhiên tỷ trọng rất nhỏ, hầu như không đáng kể. Trong khi đó Condotel – do tính chất pháp lý quy định cho loại hình này còn chồng chéo, chưa rõ ràng nên còn khá hạn chế trong quá trình giao dịch.

Năm 2020, lượng giao dịch bất động sản tính theo số lượng giao dịch thì loại hình đất nền chiếm 73,37%, nhà ở riêng lẻ chiếm 20,38% và chung cư chiếm 6,25%. Đối với lượng giao dịch bất động sản tính theo diện tích thì loại hình đất nền chiếm 77,6%, loại hình nhà ở chiếm 20,02%, chung cư chiếm 2,37%.

Năm 2021, lượng giao dịch bất động sản tính theo số lượng giao dịch thì loại hình đất nền chiếm 69,87%, nhà ở riêng lẻ chiếm 22,16%, chung cư chiếm 7,96%. Đối với lượng giao dịch bất động sản tính theo diện tích thì loại hình đất nền chiếm 83,73%, loại hình nhà ở chiếm 14,21% và chung cư chiếm 2,06%.

Khu vực có tổng giá trị giao dịch chiếm tỷ trọng lớn nhất là thành phố Nha Trang với lần lượt là 90,76% và 94,21% trong năm 2020 và 2021.

Điều này cho thấy rằng thành phố Nha Trang là khu vực sôi động nhất trên địa bàn tỉnh, tiếp đến đứng thứ 2 là Huyện Cam Lâm và huyện Diên Khánh đứng thứ 3 trong năm 2020. Tuy nhiên sang năm 2021 thì lại có một số sự thay đổi khi tỷ trọng đứng thứ 2 là thành phố Cam Ranh và thứ 3 là thị xã Ninh Hòa.

Những khu vực đô thị lớn chiếm hầu hết lượng giá trị giao dịch bất động sản trong khi đó các khu vực nông thôn lân cận chỉ chiếm tỷ trọng vô cùng nhỏ, hầu như không đáng kể.

Điều này có thể ảnh hưởng đến chỉ số giá và lượng giao dịch bất động sản trên địa bàn tỉnh, sự ảnh hưởng của các khu vực sôi động này lấn át hoàn toàn các khu vực kém sôi động hơn và sự biến động của các khu vực đấy có thể đại diện cho sự biến động thị trường bất động sản toàn tỉnh.

Trong năm 2022, thống kê từ Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, lượng giao dịch đất nền và nhà ở riêng lẻ bật tăng trong quý 2 rồi bất ngờ chững lại và giảm sút trong quý 3.

Cụ thể, trong quý 1/2022, Khánh Hòa có 2.122 lô đất nền, 133 căn chung cư và 368 căn nhà ở riêng lẻ giao dịch thông qua công chứng. Sang đến quý 2/2022, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có 7.742 lô đất nền, 168 căn chung cư và 760 căn nhà ở riêng lẻ giao dịch thành công qua công chứng.

Bước sang quý 3/2022, trên địa bàn tỉnh có 5.541 lô đất nền, 627 căn nhà ở riêng lẻ và 221 căn chung cư giao dịch thành công qua công chứng.

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho rằng, thị trường bất động sản ấm dần lên với các thông tin tích cực từ việc Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để các nhà đầu tư tiếp tục triển khai và đưa dự án vào khai thác.

Cùng với đó, việc các bộ luật ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh doanh bất động sản như Luật Đất đai, Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đang được lấy ý kiến rộng rãi, và nhiều nhà đầu tư đang mong muốn được nghiên cứu đầu tại tỉnh Khánh Hòa, dự báo trong Quý 4/2022 tình hình bất động sản sẽ trở nên sôi động hơn.

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết thêm, các đồ án lớn của tỉnh đang được triển khai đồng bộ tạo nên chuyển biến tích cực đối với thị trường bất động sản tỉnh Khánh Hòa.

Đơn cử như Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040; Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm.

Với những tín hiệu nêu trên, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa nhận định trong thời gian tới tình hình bất động sản tỉnh Khánh Hòa được dự đoán sẽ có những hiệu ứng tốt hơn.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.