Báo DĐDN nhận được đơn phản ánh của bà Trương Tú Phương, Chủ tịch HĐQT Cty cổ phần Đại An về những vướng mắc, khuất tất xung quanh việc mua bán một phần dự án Khu chung cư sinh thái đô thị Như Quỳnh (Hưng Yên). Sự việc kéo dài trong nhiều năm nhưng đến thời điểm này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo đơn của bà Phương, Dự án Khu chung cư sinh thái đô thị Như Quỳnh (thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) có tổng diện tích hơn 5,3 ha do Cty Cổ phần Cao Hà làm chủ đầu tư. Đây là dự án đầu tiên của tỉnh Hưng Yên trong chủ trương xây dựng các khu đô thị sinh thái hiện đại theo tinh thần Nghị định 71/2001/NĐ-CP của Chính phủ về ưu đãi đầu tư xây dựng nhà ở để bán và cho thuê.

Ký một đằng, làm một nẻo

Trong dự thảo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án Khu chung cư sinh thái đô thị Như Quỳnh ngày 16/10/2009 giữa Chi nhánh Cty Cổ phần Cao Hà - Hưng Yên (Bên A) do bà Nguyễn Thị Minh Hải - Giám đốc làm đại diện và ông Tường Duy Long (Bên B) nêu rõ: Bên A đồng ý chuyển nhượng cho bên B một số ô đất tại Khu chung cư sinh thái đô thị Như Quỳnh, giá trị hợp đồng tạm tính là 43,8 tỉ đồng.

Bà Trương Tú Phương - Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần Đại An, người được ông Tường Duy Long ủy quyền liên hệ với Chi nhánh Cty Cổ phần Cao Hà - Hưng Yên để đàm phán, thương lượng tiếp tục thực hiện hợp đồng nêu trên cho biết: Từ năm 2009- 2010, ông Tường Duy Long đã chuyển cho Cty Cổ phần Cao Hà 25 lần với tổng số tiền là 29,5 tỷ đồng. Số tiền này tương ứng với 75 lô đất có tổng diện tích là 7.848m2. Tuy nhiên, ngày 09/9/2010, Chi nhánh Cty Cổ phần Cao Hà - Hưng Yên lại ký hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng một phần dự án Khu chung cư sinh thái đô thị Như Quỳnh cho Cty cổ phần quốc tế Hà An với tổng trị giá chuyển nhượng là 52,48 tỉ đồng. Trong đó có 14 lô trùng với diện tích đã bán cho Cty Đại An.

Trong biên bản làm việc ngày 18/4/2011, ông Dương Nguyên Bình - Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần Cao Hà đã thống nhất: Các bên đàm phán lại và đưa ra phương án giải quyết công nợ, trách nhiệm và quyền lợi của mỗi bên dựa trên cơ sở bản “dự thảo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án Khu chung cư sinh thái đô thị Như Quỳnh” lập ngày 16/10/2009 có chữ ký xác nhận của bà Nguyễn Thị Minh Hải và ông Tường Duy Long. Biên bản nêu rõ: Giữa chi nhánh Cty Cổ phần Cao Hà tại Hưng Yên và Cty Cổ phần Quốc tế Hà An có cam kết hoạt động đầu tư liên quan đến dự án. Vì vậy, đại diện các bên thống nhất sẽ cùng tiến hành đưa ra các thỏa thuận để phân chia lại quyền lợi.

Vậy nhưng, đã hơn 44 tháng kể từ khi nhận tiền, đến nay bà Trương Tú Phương - Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần Đại An vẫn chưa nhận được đất như đã thỏa thuận.

Dứt điểm những khuất tất

Trước sự chây ì và hoạt động kinh doanh khuất tất của chi nhánh Cty Cổ phần Cao Hà tại Hưng Yên, Bà Trương Tú Phương đã làm đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng. Ngày 27/7/2013, Viện KSND tỉnh Hưng Yên đã chuyển đơn của bà Phương đến cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Hưng Yên để giải quyết theo thẩm quyền. Cùng ngày, Giám đốc công an tỉnh Hưng Yên cũng đã giao Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên xem xét giải quyết.

Trước đó, sau khi bà Trương Tú Phương gửi đơn tới Bộ Công an tố cáo ông Dương Nguyên Bình - Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần Cao Hà và bà Nguyễn Thị Minh Hải - Giám đốc Cty kiêm Giám đốc chi nhánh Cty Cổ phần Cao Hà - Hưng Yên) có hành vi lừa đảo, trốn thuế. Ngày 14/6/2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) đã gửi thông báo kết quả tới bà Phương với nội dung: Sau khi tiến hành điều tra, xác minh một số nội dung nêu trong đơn của bà, có căn cứ để khẳng định: Chi nhánh Cty cổ phần Cao Hà có hành vi trốn thuế quy định tại điều 161BLHS. Xét thấy hành vi trốn thuế của Chi nhánh Cty Cổ phần Cao Hà xảy ra trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an và Vụ 1- VKSNDTC thống nhất chuyển hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên để tiến hành khởi tố, điều tra làm rõ hành vi trốn thuế.

Mong rằng các cơ quan chức năng của tỉnh Hưng Yên sẽ sớm vào cuộc để giải quyết dứt điểm những khuất tất trong hoạt động kinh doanh của chi nhánh Cty Cổ phần Cao Hà - Hưng Yên, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho DN cũng như làm lành mạnh môi trường đầu tư tại dự án Khu đô thị sinh thái Như Quỳnh.

P.Nam (Diễn đàn doanh nghiệp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.