Nhiều dự án bất động sản lớn tại Đà Nẵng hiện đang "bất động", có khả năng sẽ phải phân kỳ đầu tư, bị thu hồi hoặc chuyển thành những dự án công cộng.
Những dự án “khủng”, hoành tráng được lập ra với tham vọng trở thành trung tâm tài chính, thương mại, khách sạn, văn phòng, chung cư cao cấp…lớn nhất miền Trung, trên đất vàng TP.Đà Nẵng. Thế nhưng, kể từ khi được cấp phép đầu tư đến nay đã 8 năm dự án vẫn “bất động”, gây bức xúc cho người dân.
Chính quyền địa phương cũng đã có nhiều biện pháp xử lý, thu hồi nhưng vấn đề này không hề đơn giản.
Những trường hợp điển hình có thể thấy như dự án tại khu đất vàng sân vận động Chi Lăng được giao cho tập đoàn Thiên Thanh vào năm 2011, đổi lại tập đoàn này phải xây một khu liên hợp thể thao mới trị giá tới 4.377 tỉ ở Liên Chiểu.
Tuy nhiên, hiện nay công trình thể thao này cũng chưa biết khi nào mới xong, trong khi đó khu đất sân vận động đã bị cắt ra thành 10 lô đất, lập dự án và Thiên Thanh đã đem thế chấp ngân hàng. Khu phức hợp trung tâm thương mại, dịch vụ Chi Lăng chưa biết khi nào mới khởi động vì Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh đang trong vòng lao lý. Mới đây, lãnh đạo Đà Nẵng đã có chủ trương xin thu hồi lại dự án này để triển khai lại công trình công cộng, văn hóa và thể thao.
Cũng liên quan tới những dự án hoành tráng trên đất vàng, một trường hợp điển hình khác đó là dự án Viễn Đông Meridian. Tổ hợp này được giao cho Công ty Cổ Phần Địa Ốc Viễn Đông làm chủ đầu tư với mức đầu tư 180 triệu USD từ năm 2008.
Dự án được quảng bá tổ hợp thương mại, khách sạn, văn phòng và nhà ở 6 sao, đólà một tháp đôi cao 48 tầng, được cho là cao nhất Miền Trung.
Khu đất nằm ngay mặt tiền số 84 Hùng Vương, Quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng, với tổng diện tích đất lên tới 11.170m2. Chủ đầu tư cũng đã khởi công rầm rộ dự án từ năm 2009. Những đối tác nước ngoài uy tín cũng được được chủ dự án giới thiệu như Tập đoàn Mooyoung Architech & Engineer (Hàn Quốc) là đơn vị thiết kế tòa tháp, đơn vị tư vấn như Mooyoung Architects & Engineers, Tập đoàn ACCOR, Công ty Savills Việt Nam…Dự án cũng đã ký hợp đồng tài trợ tín dụng 600 tỉ đồng với BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn.
Tuy nhiên, sau đó các cổ đông của dự án bất đồng, thị trường khủng hoảng công trình đã phải “đắp chiếu” nhiều năm. Đến đầu năm 2011 thì TP Đà Nẵng đã thu hồi dự án này, tuy nhiên, đằng sau câu chuyện đầu tư dự án cao nhất Miền Trung này vẫn còn nhiều vấn đề cần làm rõ.
Dự án khởi công từ cách đây 8 năm nhưng vẫn bất động
Chính vì thế, tại Quyết định số 8665/QĐ-UBND mà TP Đà Nẵng vừa ban hành, thông báo kế hoạch thanh tra của Đà Nẵng trong năm 2016, trong đó có dự án Viễn Đông Meridian.
Theo đó, thanh tra sẽ tiến hành thanh tra Công ty CP Địa ốc Viễn Đông Việt Nam trong việc thực hiện chính sách pháp luật về đất đai và các chính sách pháp luật khác có liên quan đến dự án Viễn Đông Meridian. Cuộc thanh tra sẽ diễn ra trong 45 ngày, phạm vi thanh tra kể từ khi dự án được chấp thuận đầu tư đến thời điểm thanh tra.
Được biết, Viễn Đông Meridian được cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 6/5/2008; Sở Xây dựng Đà Nẵng cấp giấy phép xây dựng ngày 23/5/2008. Tuy nhiên sau khi động thổ, khởi công năm 2009 đến nay dự án bị bỏ hoang suốt gần cả chục năm qua giữa trung tâm TP Đà Nẵng, gây nhiều bức xúc cho dư luận.
Ngoài ra, tại trung tâm thành phố Đà Nẵng còn nhiều dự án bất động sản lớn khác cũng đang lâm vào tình trạng “đắp chiếu” lâu nay. Khu phưc hợp Golden Square gồm TTTM, văn phòng, khách sạn và chung cư cao cấp, do Công ty CP Địa ốc Đông Á làm chủ đầu tư cũng đã ngừng thi công từ cuối 2014 đến nay. Mặc dù công trình này cũng đã được triển khai xây dựng móng, 2 tầng hầm và 2 tầng đế.
Bên cạnh đó, dự án Đà Nẵng Centre của Công ty địa ốc Vũ Châu Long nằm trên số 8 Phan Chu Trinh, được xây dựng trên khu đất 7.878m2. Dự án gồm cao 35 tầng là một tổ hợp khách sạn, văn phòng, căn hộ được khởi công từ năm 2008 và kế hoạch xây dựng xong giai đoạn 1 năm 2011. Tuy nhiên, đến nay công trình cũng vẫn đắp chiếu sau khi xây xong phần móng.
Nhiều dự án khác cũng nằm trong tình trạng tương tự không triển khai dự án trong thời gian dài như Halla Residence của Công ty TNHH Phát triển Kreves Halla Engineerings Construction Corp, Khu đô thị Capital Square trên đường Ngô Quyền…
Hiện lãnh đạo Đà Nẵng cũng đang nỗ lực làm việc với chủ dự án trong vấn đề giải quyết những vấn đề trên. Trong đó, nhiều giải pháp được đưa ra như phân kỳ, chia nhỏ dự án để đầu tư hoặc thu hồi, trả lại mặt bằng để xây các công trình công cộng…Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng nếu cứ kéo dài tình trạng này sẽ gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến cơ hội đầu tư của các nhà đầu tư khác.
Bảo Đăng (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.