Dự án gần ngàn tỷ đồng nằm trên khu đất "vàng" tại TP Đồng Hới (Quảng Bình) dù đã thực hiện các bước triển khai theo đúng quy định của pháp luật nhưng vẫn chưa được UBND tỉnh Quảng Bình giao đất để thực hiện.

Hai Bộ phối hợp tháo gỡ vướng mắc

Dự án xây dựng "Tổ hợp Nhà phố thương mại Shophouse kết hợp kinh doanh dịch vụ thương mại, khách sạn nghỉ dưỡng" (gọi tắt Shophouse) tọa lạc tại khu đất vàng bên bờ sông Nhật Lệ (phường Đồng Hải, TP Đồng Hới) do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành (Công ty Hải Thành) là nhà đầu tư.

Tổng mức đầu tư dự án được xác định cụ thể là 901,8 tỷ đồng. Trong đó, giá trị tiền sử dụng đất tối thiểu là 100 tỷ đồng. Công trình dự kiến khởi công tháng 6/2020 và hoàn thành trong 26 tháng. Nhưng tới thời điểm hiện tại, dự án trên vẫn chưa được triển khai trên thực địa.

Phối cảnh tổng thể dự án

Được biết, tháng 6/2020, sau khi được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt lựa chọn Công ty Hải Thành là nhà đầu tư của dự án Shophouse, nhà đầu tư đã thành lập doanh nghiệp dự án có tên Công ty CP Đầu tư Hải Thành Hưng (Công ty Hải Thành Hưng) nhằm mục đích thực hiện và quản lý dự án đúng với quy định.

Doanh nghiệp này cũng đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình cấp đăng ký hoạt động doanh nghiệp với mục đích tiếp nhận và thực hiện các quyền, nghĩa vụ của nhà đầu tư.

Sau khi hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật, Công ty Hải Thành Hưng nộp hồ sơ xin giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình đã từ chối giao đất cho Công ty Hải Thành Hưng với lý do vướng mắc liên quan đến pháp luật về đầu tư, pháp luật về doanh nghiệp.

Sau đó, UBND tỉnh Quảng Bình có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường xin ý kiến về việc giao đất cho doanh nghiệp.

Hiện dự án đã bị chậm tiến độ 8 tháng kể từ ngày ký hợp đồng

Ngày 7/1/2021, Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xin ý kiến về việc xác định đối tượng giao đất, cho thuê đất. Qua đó đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư dựa trên quy định của pháp luật về doanh nghiệp, pháp luật về đấu thầu, pháp luật về đầu tư về hồ sơ cho ý kiến về việc Công ty Hải Thành Hưng có được thay thế Công ty Hải Thành làm chủ đầu tư dự án và thực hiện các quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ liên quan. Đồng thời thực hiện các trình tự, thủ tục để thực hiện dự án theo quy định.

Văn bản do thứ trưởng Lê Minh Ngân ký đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi văn bản phúc đáp về Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Quảng Bình trước ngày 20/1/2021 để làm cơ sở cho UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức thực hiện.

Khẳng định đúng luật nhưng vẫn không được giao đất

Ngày 13/1/2021, sau khi nhận được đề nghị từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản phúc đáp cho rằng việc nhà đầu tư sau khi trúng thầu thành lập doanh nghiệp dự án là phù hợp với quy định của pháp luật về đấu thầu và pháp luật về đầu tư xây dựng.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mặc dù Nghị định số 25/2020/NĐ-CP quy định giao đất cho thuê đất cho nhà đầu tư trúng thầu, nhưng nhà đầu tư trúng thầu được thành lập doanh nghiệp dự án để thay mặt nhà đầu tư hoặc được ủy quyền (làm chủ đầu tư) theo quy định. Vì vậy đối chiếu pháp luật về đấu thầu, pháp luật về đầu tư xây dựng việc giao đất, cho thuê đất cho chủ đầu tư là phù hợp với quy định của pháp luật.

Văn bản của Bộ KH&ĐT khẳng định doanh nghiệp làm đúng luật

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng khẳng định, doanh nghiệp dự án (ở đây là Công ty Hải Thành Hưng ) cùng với nhà đầu tư (Công ty Hải Thành) chịu trách nhiệm thực hiện theo hợp đồng đã ký kết với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng và pháp luật khác có liên quan. Trong đó, bao gồm cả việc giao đất, cho thuê đất theo quy định của luật đất đai.

Sau kết luận trả lời của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình vẫn tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Bình không giao đất cho Công ty Hải Thành Hưng thực hiện dự án, giữ nguyên quan điểm chỉ giao đất cho Công ty Hải Thành.

Mặc dù, Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm rõ các vướng mắc trong việc giao đất cho doanh nghiệp dự án là đúng quy định pháp luật nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình lại cho rằng đó không phải là ý kiến khẳng định.

Mặt khác, trước đó Bộ Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu gửi văn bản phúc đáp về UBND tỉnh Quảng Bình để tỉnh này tổ chức thực hiện, nên việc Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu phải có hướng dẫn từ Bộ Tài nguyên và Môi trường để có căn cứ để giải quyết giao đất là không hợp lý, có dấu hiệu “đánh đố” gây khó cho doanh nghiệp.

Hiện, Công ty Hải Thành Hưng đã triển khai các thủ tục cần thiết, ký hợp đồng vận hành với đối tác, nhà thầu thi công… Việc địa phương chậm giao đất đã làm chậm tiến độ thực hiện dự án, gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp.

Mới đây, tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư với chủ đề "Tiềm năng, an toàn và khác biệt", đã thu hút nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn và các tổ chức quốc tế tham dự. Việc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này liên tục viện lý do không thuyết phục để từ chối giao đất cho doanh nghiệp làm đúng luật đã vô hình trung gây ảnh hưởng lớn tới doanh nghiệp đang đầu tư cũng như tới hình ảnh môi trường đầu tư không an toàn trong tương lai.

Điều này cũng khiến dư luận tại Quảng Bình đặt ra câu hỏi, liệu sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này có đang làm khó cho doanh nghiệp?

Đình Tuấn (An ninh tiền tệ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.