Nhà cửa xuống cấp, mưa ngập, nước từ nhà vệ sinh tràn ra khiến hàng nghìn hộ dân bức xúc vì dự án Ga đường sắt mới được TP. Đà Nẵng quy hoạch 18 năm năm nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.

Dự án Ga đường sắt mới Đà Nẵng (phường Hòa Khánh Nam, Liên Chiểu, Đà Nẵng) “treo” đã 18 năm khiến hơn 2.000 hộ dân nằm trong vùng quy hoạch đang sống trong cảnh chật chội, ô nhiễm.

15 năm nay, gia đình ông Nguyễn Nhi (trú tổ 19, phường Hòa Khánh Nam) với 11 người (vợ chồng ông cùng 3 cặp vợ chồng con cái) sống chen chúc trong ngôi nhà cấp 4 chưa đầy 100 m2.

Nhà đông người, đất rộng nhưng đành để không vì không thể tách thửa, chia đất cho con cái làm nhà vì vướng quy hoạch Dự án Ga đường sắt mới.

Gia đình ông Nguyễn Nhị gồm 11 thành viên phải chen chúc trong ngôi nhà cấp 4 chưa đầy 100m2.

“Tôi có 870m2 đất nhưng không thể tách thửa, chia cho con cái được vì vướng dự án. Mười mấy tổ dân phố ở đây, có đến hơn một nửa số hộ chung cảnh như gia đình tôi”, ông Nhi nói.

Theo ông Nhi, năm 2003, Đà Nẵng công bố quy hoạch Dự án Ga đường sắt mới nhưng đến nay vẫn chưa triển khai. Gia đình ông cũng như hơn 2.000 hộ dân nằm trong vùng quy hoạch dự án đang rất khó khăn vì điều kiện sống không đảm bảo.

Hệ thống đường dây điện xuống cấp, tạm bợ, chằng chịt như mạng nhện, liên tục xảy ra chập cháy. Nước sinh hoạt cũng rất bấp bênh vì hệ thống ống dẫn quá cũ, nhỏ nên không đủ cung cấp cho người dân.

“Điện, nước đã vậy, nhưng đáng sợ nhất là vấn đề ô nhiễm môi trường. Các tổ dân cư ở đây không có hệ thống cống rãnh thoát nước. Vào mùa mưa, các con kiệt, hẻm nước ứ đọng, trộn lẫn nước thải, kể cả hầm cầu vệ sinh dềnh lên, lênh láng khắp nơi”, ông Nhi nói.

Tại tổ 15, những ngôi nhà tạm bợ của người dân nằm san sát, xen lẫn với hàng trăm ngôi mộ. Theo người dân tổ này, những ngày mưa, nước từ các khu mồ mả chảy tràn cả vào nhà. Sống ngay khu nghĩa địa này, biết là bất an về vệ sinh môi trường, nhưng đành vậy vì chả còn lựa chọn khác.

Cuộc sống chen chúc, chật chội, ô nhiễm môi trường trầm trọng, nhà cửa xuống cấp không có kinh phí sửa chữa, hoặc không thể sửa chữa khiến người dân nơi đây bức xúc.

“Dự án treo quá lâu, thành phố đang kêu gọi đầu tư, chưa biết đến bao giờ mới triển khai. Chúng tôi đã quá khổ rồi, giờ chẳng biết kêu ai”, một người dân bức xúc.

Theo lãnh đạo UBND phường Hòa Khánh Nam và UBND quận Liên Chiểu, nằm trong vùng quy hoạch dự án hiện có hơn 2.000 hộ gia đình đang phải sống chung với ô nhiễm.

Nhà cửa của người dân tổ 15 nằm xen kẽ với hàng trăm ngôi mộ.

“Dự án ga đường sắt mới quy hoạch vào năm 2003, lúc đó toàn khu vực chỉ khoảng 400 hộ dân thì đến nay đã hơn 2.000 hộ. Như gia đình ông Nhị, trước đây chỉ có vợ chồng và 3 người con. Bây giờ các con đã lớn, lập gia đình, sinh con cái nhưng vẫn phải sống chung một nhà vì không thể tách thửa, xây nhà riêng”, lãnh đạo quận nói.

Được biết, đầu tháng 3/2018, Bộ trưởng Bộ GTVT thống nhất ý kiến của lãnh đạo TP. Đà Nẵng về việc sớm triển khai dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng.

Ngày 22/11, tại Hội thảo quốc tế “Đầu tư vào đô thị hóa bền vững” do Mạng lưới khu vực các chính quyền địa phương về quản lý định cư con người (CityNet) và UBND TP. Đà Nẵng tổ chức, chủ nhà Đà Nẵng đã trình bày 7 dự án chiến lược và kêu gọi sự hợp tác đầu tư, trong đó có Dự án Ga đường sắt mới.

Dự án đã treo 18 năm và hiện đang kêu gọi đầu tư nên bao giờ triển khai, tiến độ thế nào thì chưa thể biết được. Vậy nên, hơn 2.000 hộ gia đình nằm trong vùng quy hoạch dự án này sẽ còn phải sống chung với ô nhiễm.

Xuân Tiến (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.