Phần mở rộng của Khu nhà ở Bắc Đại Kim - Định Công được cấp phép từ năm 2003 nhưng đến nay mới giải phóng được một phần mười diện tích mặt bằng.

Sở Xây dựng Hà Nội vừa kiểm tra tiến độ triển khai 15 dự án trên địa bàn. Kết quả cho thấy tất cả đều chậm tiến độ mà theo lý giải của chủ đầu tư nguyên nhân là thị trường khủng hoảng và việc điều chỉnh quy hoạch kéo dài. Đợt kiểm tra nhằm rà soát, phân loại dự án và đôn đốc chủ đầu tư.

Kỷ lục về chậm trễ thuộc về dự án Khu đô thị mới Đại Kim - Định Công (quận Hoàng Mai) do Công ty Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội là chủ đầu tư. Tiến độ thực hiện dự án cho phép từ năm 2002 đến 2007, nhưng tới nay, dự án này vẫn còn hơn 3.400 m2 chưa được giải phóng mặt bằng.

Dự án khác cũng của chủ đầu tư này là Khu nhà ở Bắc Đại Kim - Định Công mở rộng (Hoàng Mai), được phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật từ cuối năm 2003 tới đầu 2005. Tuy nhiên, đến nay, chủ đầu tư mới giải phóng mặt bằng được dưới 10% tổng diện tích đất.

chungcu2-1375170576_500x0.jpg
Nhiều dự án đã được phê duyệt hàng chục năm vẫn còn là bãi đất trống. Ảnh minh họa: Anh Quân

Cũng thuộc diện kiểm tra đợt này là Khu đô thị Nam An Khánh (Hoài Đức) của Sudico. Tổng số nhà thấp tầng theo thiết kế là 1.620 căn, chủ đầu tư mới bán được 118 căn, hiện xây dựng dở dang 588 căn.

Trước đó, chủ đầu tư cho biết, dự án này tồn nhiều một phần là do chưa đủ điều kiện kinh doanh. Cuối năm ngoái đầu năm nay, Sudico đã hoàn thiện phần hạ tầng để bắt đầu kinh doanh, gần đây tiếp tục mở bán nhà thấp tầng với giá từ 17,8 triệu đồng một m2.

Khu Nam An Khánh mở rộng (Khu B), chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Theo Sở Xây dựng, vì trong văn bản cho phép đầu tư dự án không xác định thời hạn thực hiện nên chưa cơ sở để xác định việc triển khai có đúng tiến độ hay không. Còn theo chủ đầu tư, dự có án Nam An Khánh đang gặp một số khó khăn như nguồn vốn, việc di chuyển nghĩa trang, điều chỉnh quy hoạch nhiều lần nên thời gian thực hiện bị kéo dài...

Tại dự án Khu đô thị mới Hanoi Garden City (quận Long Biên), chủ đầu tư mới bán được 100 căn hộ nhà ở chung cư và 37 căn biệt thự. Sở Xây dựng kết luận dự án này bị chậm tiến độ vì lẽ ra phải hoàn thành vào năm 2012 nhưng đến nay vẫn chưa xong giải phóng mặt bằng.

Một loạt dự án tại Sơn Tây như Khu đô thị Thiên Mã , Khu nhà ở Sơn Lộc, Khu nhà ở Phú Thịnh, Khu đô thị mới Mai Trai - Nghĩa Phủ... đều ở tình trạng chậm tiến độ. Ở khu vực Thanh Trì, hai dự án cũng tương tự. Do đó, hầu hết trong số này chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh hoặc còn đang “ký gửi” trên một số sàn bất động sản nhưng chưa có khách mua.

Ngọc Tuyên (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.