Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn ngổn ngang khiến cho dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đang bị "báo động đỏ” về tiến độ thi công.
Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang thi công
Tết Nguyên đán đang đến gần nhưng nhiều hộ dân trong diện di dời phục vụ Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn “bám trụ” trong căn nhà cũ. Có những hộ đã nhận tiền đền bù, nhận đất tái định cư nhưng vẫn đòi Nhà nước chi trả thêm. Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, đến cuối năm 2016, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải thông xe kỹ thuật đoạn từ Đà Nẵng đến thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Hiện dự án này đang bị "báo động đỏ” về tiến độ thi công.
Tại vị trí cầu vượt Tỉnh lộ 609 giao nhau với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ở thôn Phong Thử 1, xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam có hai hình ảnh trái ngược nhau. Bên mố cầu phía Bắc đã thi công xong đang hoàn thiện. Còn bên mố cầu phía Nam, 16 hộ dân chưa đồng ý di dời vẫn làm ăn, sinh sống bình thường.
Ông Nguyễn Đình Thành, một hộ dân ở thôn Phong Thử 1, Thị xã Điện Bàn cho biết: “Chưa nhận đất mà cũng chưa nhận tiền vì gia đình cũng đang khiếu nại về vấn đề đất đai cấp cũng chưa thỏa đáng. Số đất vườn tái định diện tích thì nhiều nhưng mà cấp thì chưa đủ. Bây giờ đương chờ tái định cư ổn định, giải quyết xong dân bàn giao mặt bằng, di dời”.
Không chỉ gặp trở ngại trong giải tỏa đền bù, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam còn gặp phải sự cản trở quyết liệt từ một số hộ dân khi tiến hành di dời 2 mạch điện 500 kV và 220 kV từ trụ điện cũ qua trụ điện mới để phục vụ thi công. Chủ đầu tư là Tổng Công ty đường Cao tốc Việt Nam đang đứng ngồi không yên vì lịch cắt điện sắp hết thời gian cho phép.
Một trong những hộ gia đình nêu lý do vướng hệ thống điện và đòi bồi thường
Bà Trần Thị Nở, 62 tuổi, một trong những hộ dân ở đây nêu lý do: “Đường dây điện từ năm 2001 đến bây giờ nhà tôi nằm dưới đường dây điện ảnh hưởng mà không được giải quyết, không được đền bù. Bây giờ nói thả đường dây điện xuống làm, ảnh hưởng đến bao nhiêu mà nhà tôi không được quyền lợi chi hết. Họ cũng như rứa mà họ được lĩnh tiền đền bù, nhà tôi không được lĩnh”.
Ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết nếu công tác giải phóng mặt bằng không bảo đảm kế hoạch sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung của dự án quan trọng này: “Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vân tải cũng như Tổng Công ty, từ nay đến cuối năm 2016 sẽ thông xe tuyến từ Đà Nẵng đến Tam Kỳ. Hiện tại thành phố Đà Nẵng vướng mắc một số công trình công cộng, tái định cư. Thị xã Điện Bàn đang vướng nặng nhất Khu tái định cư Phong Thử khoảng hơn 100 hộ dân chưa di dời, chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đến nay rất cấp thiết rồi vì từ nay đến tháng 3 chủ đầu tư không bàn giao mặt bằng cho nhà thầu dự án sẽ vỡ tiến độ”.
Thi công cầu vượt lũ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Ông Lê Thương, Giám đốc Trung tâm phát triển Quỹ đất thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam giải thích, với kiến nghị của người dân về áp giá đền bù thấp, UBND tỉnh Quảng Nam đã đồng ý hỗ trợ thêm. Trung tâm Phát triển Quỹ đất thị xã Điện Bàn đã bổ sung mức chi trả. Tuy nhiên, nhiều hộ dân lại đòi bồi thường cao hơn phần trượt giá mà UBND tỉnh Quảng Nam cho phép nên Trung tâm phải xin ý kiến UBND tỉnh.
Ông Thương cho biết thêm, với các hộ dân cho rằng vướng đường dây điện và yêu cầu đền bù, trong đó có hộ bà Trần Thị Nở, trước đây khi đường cao tốc chưa đi qua thì trụ điện và đường dây đã có trong phần đất nhà bà Nở và bà đã nhận tiền đền bù hơn 24 triệu đồng. Nay làm đường cao tốc, hệ thống điện không ảnh hưởng đến nhà bà Nở.
Ông Lê Thương khẳng định, phía UBND thị xã sẽ giải thích cho gia đình bà Nở trên tinh thần là không bồi thường, đồng thời có biện pháp bảo vệ thi công: “Chung quanh những trường hợp đó, UBND thị xã đã đối thoại theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. Về cos nền, UBND tỉnh thống nhất hỗ trợ cao thêm 0,6 mét khối cho từng hộ dân. Người ta cho rằng giá đền bù thấp không đủ làm nhà lại trước đây đã hỗ trợ trượt giá 1,35% rồi, bây giờ tiếp tục bổ sung 6% nữa”.
Đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là dự án giao thông trọng điểm quốc gia có vai trò quan trọng trong việc kết nối vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Để dự án này về đích đúng hạn, rất cần sự ủng hộ của người dân và sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan.
VOVGT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.