CafeLand - Đầu năm 2019, dự án CapitaLand - Hiền Đức tại lô đất D7 thuộc phường Phú Thượng (Tây Hồ – Hà Nội) bị lập biên bản vi phạm xây dựng. Lúc đó, dự án đang thi công tầng 1 khu nhà phụ trợ mà không có giấy phép xây dựng. Thế nhưng, chưa đầy ba tháng sau, quận Tây Hồ lại ra văn bản nói khu vực đang xây dựng nằm trong diện được miễn giấy phép, nên dự án đang được rầm rộ triển khai.

Dự án CapitaLand - Hiền Đức được quy hoạch trên khu đất rộng khoảng 9.000m2 thuộc khu đấu giá quyền sử dụng đất 18,6ha, nằm trên tuyến đường Lạc Long Quân, và tiếp giáp với đường ven Hồ Tây.

Năm 2007, lô đất này được đấu giá để xây dựng công trình công cộng như khách sạn, nhà hàng ăn uống, dịch vụ vui chơi giải trí, thương mại và văn phòng cho thuê... và Công ty cổ phần Hiền Đức Tây Hồ (Công ty Hiền Đức Tây Hồ) là đơn vị trúng đấu giá.

Theo đó, đơn vị này dự kiến sẽ phát triển một tổ hợp cao 25 tầng với 380 căn hộ với 21.367 m2 diện tích văn phòng và 19.323 m2 diện tích khu thương mại. Tổng mức đầu tư của dự án ước tính khoảng 217 triệu USD.

Lô đất thực hiện dự án CapitaLand - Hiền Đức rộng 9.000m2, nằm tại vị trí đắc địa quận Tây Hồ. Ảnh: Tâm An

Đến năm 2017, có thông tin cho rằng, Tập đoàn CapitaLand mua 99,49% cổ phần của Công ty Hiền Đức Tây Hồ để nắm quyền phát triển dự án. Sau đó Công ty Hiền Đức Hồ Tây đã đổi tên thành Công ty cổ phần CapitaLand - Hiền Đức.

Tuy nhiên, sau nhiều năm không có dấu hiệu triển khai thì đến nay, phía trong dự án đã xuất hiện một số công trình dang dở.

Liên quan đến dự án này, ngày 8/1/2019, Đội Quản lý trật tự xây dựng – Đô thị quận Tây Hồ (Hà Nội) đã lập biên bản vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng đối với Công ty cổ phần CapitaLand - Hiền Đức.

Từng bị xử phạt vì thi công trái phép, nhưng hiện dự án đang được triển khai và đã xuất hiện một số công trình phụ trợ.

Ảnh: Tâm An

Ngày 14/1/2019, UBND quận Tây Hồ ban hành Quyết định số 08/QĐ-XPVPHC, xử phạt vi phạm hành chính về trật tự xây dựng đối với Công ty cổ phần CapitaLand - Hiền Đức với số tiền 40 triệu đồng, với lý do đã tổ chức thi công công trình không có giấy phép xây dựng, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công xây dựng cho đến khi có giấy phép.

Sau khi có “lệnh” từ cơ quan quản lý, chủ đầu tư cũng dừng thi công theo yêu cầu.

Song đến ngày 20/3/2019, UBND quận Tây Hồ lại tiếp tục ban hành văn bản số 324/UBND-QLĐT, cho rằng “theo quy định tại điểm c, Khoản 2, Điều 89 Luật Xây dựng 2014 thì công trình xây dựng tạm phục vụ thi công xây dựng công trình chính thuộc đối tượng miễn giấy phép xây dựng”.

Bên ngoài dự án được quây tôn kín, không có biển báo thông tin công trình. Ảnh: Tâm An

Chủ đầu tư dự án dự án CapitaLand - Hiền Đức cũng đã có thông cáo báo chí về việc tạm dừng thi công khu phụ trợ dự án. Nội dung thông cáo nêu rõ: “Đối với dự án trên đường Lạc Long Quân, căn cứ theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014, các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng bao gồm: Công trình xây dựng tạm phục vụ thi công xây dựng công trình chính.

Theo đó, các hạng mục phụ trợ sẽ được tháo dỡ sau khi hoàn thành dự án của dự án tại Lạc Long Quân như: Văn phòng làm việc, nhà xưởng, kho bãi,… thuộc diện được miễn giấy phép xây dựng”.

Lô đất vàng quận Tây Hồ được dự kiến phát triển một tổ hợp cao 25 tầng với 380 căn hộ với 21.367 m2 diện tích văn phòng và 19.323 m2 diện tích khu thương mại. Ảnh: Tâm An

Tại dự án Lạc Long Quân, chủ đầu tư thừa nhận: “Việc thông báo với cơ quan quản lý tại địa phương về thời điểm khởi công xây dựng hạng mục phụ trợ của nhà thầu đã diễn ra chưa kịp thời. Chúng tôi đã ngay lập tức dừng thi công từ thời điểm nhận được văn bản của cơ quan quản lý. Trong thời gian trên, chúng tôi đã nỗ lực hoàn thiện các thủ tục và nhận được sự chấp thuận của UBND quận Tây Hồ theo văn bản số 324/UBND-QLĐT về việc xây dựng nhà tạm của Công ty cổ phần CapitaLand – Hiền Đức”.

Theo ghi nhận của CafeLand, hiện dự án đang được thi công khá rầm rộ, và bên trong dự án đã xuất hiện một số công trình nhà phụ trợ. Hiện phía ngoài dự án được quây tôn kín mít, nhưng chưa thấy biển báo thông tin công trình.

Công ty cổ phần CapitaLand – Hiền Đức là liên doanh được thành lập giữa Quỹ đầu tư CapitaLand của Singapore và Hiền Đức Group nhằm phát triển tổ hợp căn hộ dịch vụ, căn hộ để ở và văn phòng lưu trú ở khu vực Hồ Tây – One West Lake.

Công ty cổ phần Hiền Đức Tây Hồ được thành lập vào tháng 4/2015, với số vốn điều lệ 167 tỉ đồng. Theo công bố thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp lần đầu vào tháng 9/2017, số vốn điều lệ của công ty đã tăng lên 170,56 tỉ đồng.

CapitaLand được biết đến là một trong những tập đoàn bất động sản lớn của châu Á, với các khoản đầu tư trong các lĩnh vực: nhà ở, văn phòng, trung tâm thương mại, căn hộ dịch vụ, khu phức hợp bất động sản.

CapitaLand đã có mặ tở 150 thành phố tại 30 quốc gia trên khắp thế giới. Việt Nam là thị trường lớn thứ ba của CapitaLand ở Đông Nam Á, sau Singapore và Malaysia.

Việc CapitaLand mua lại khu đất rộng 0,9 ha tại một vị trí đắc địa ở quận Tây Hồ, Hà Nội vào tháng 3 được xem là thương vụ M&A nổi bật đầu năm 2018. Dự án này đã đưa danh mục đầu tư của CapitaLand tại Việt Nam lên đến 12 dự án, trong đó có nhà ở, khu phức hợp hạng A và căn hộ dịch vụ với khoảng 4.600 căn hộ.

  • Phường Phú Thượng, Quận Tây Hồ - Hà Nội: Tuyến đường văn minh ngập trong … rác

    Phường Phú Thượng, Quận Tây Hồ - Hà Nội: Tuyến đường văn minh ngập trong … rác

    Đây là tuyến đường quan trọng nối hai đường vành đai 2 và 3, đồng thời đi qua nhiều khu đô thị hiện đại bậc nhất ở Hà Nội như: Khu đô thị Ciputra, tòa nhà Lạc Hồng ... nhưng thời gian qua việc đổ trộm rác thải và phế thải xây dựng khiến cho hình ảnh con đường trở nên nhếch nhác, bẩn thỉu.

  • Mua bán dự án vẫn diễn ra nhộn nhịp

    Mua bán dự án vẫn diễn ra nhộn nhịp

    CafeLand - Báo cáo toàn cảnh các hoạt động M&A Việt Nam nửa đầu năm 2018 của JLL Việt Nam cho thấy đã có nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) thuộc phân khúc nhà ở, thương mại và công nghiệp trong 6 tháng qua.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.