Địa chỉ 220 Đội Cấn, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội vốn là trụ sở cũ của Thanh Tra Chính phủ. Sau khi Thanh tra Chính phủ chuyển về trụ sở mới, Công ty CP xuất nhập khẩu xây dựng và phát triển giáo dục Thăng Long lập quy hoạch gửi Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội được xây dựng toà nhà hỗn hợp chung cư cao 17 tầng và 2 tầng hầm. Điều này đã gặp phải sự phản đối quyết liệt từ người dân vì nếu dự án được triển khai sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của họ...
Thời gian vừa qua, Báo Pháp luật Việt Nam liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc dự án xây dựng tổ hợp chung cư cao tầng tại 220 Đội Cấn (Trụ sở cũ của Thanh tra Chính phủ).
Theo người dân quanh khu vực tổ 10 Liễu Giai thì, mặc dù đã qua 4 cuộc họp giữa Chủ đầu tư, chính quyền địa phương và người dân nhưng dự án này vẫn không thể thực hiện vì chưa trả lời được những câu hỏi của người dân về tính pháp lý, sự bất cập và không phù hợp với bối cảnh thực tế.
Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2006, trước nhu cầu về trụ sở làm việc Thanh tra chính phủ (TTCP) được UBND TP Hà Nội giao đất cho làm trụ sở mới ở khu đô thị mới Cầu Giấy. TTCP chủ trương “chọn một doanh nghiệp có đủ năng lực về tài chính, về quản lý thực hiện dự án cùng”.
Ngày 16/07/2008, TTCP có công văn số 1386/TTCP-VP gửi UBND TP Hà Nội, một mặt xác nhận Công ty XNK Xây Dựng và PTGD Thăng Long là đối tác, đồng thời giới thiệu với UBND TP công ty này là chủ đầu tư dự án, cũng như thực hiện công việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất xây dựng tổ hợp nhà ở cao tầng tại địa chỉ số 220 Đội Cấn.
Tiếp đó, ngày 19/2/2009, Thủ tướng CP có công văn số 254/TTg-KTN gửi TTCP và Bộ Tài chính về việc đồng ý về nguyên tắc TTCP chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại 220 Đội Cấn theo hình thức chỉ định thầu.
Theo người dân ở đây, công văn số 254/TTg-KTN chỉ là hợp thức hoá hành vi “cầm đèn chạy trước ô tô” của TTCP bởi lẽ năm 2008, TTCP đã có công văn chấp thuận để Công ty CP ĐTXNK Xây dựng và Phát triển giáo dục Thăng Long là chủ dự án xây dựng tại 220 Đội Cấn rồi.
Ngoài ra, việc Chính phủ cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức chỉ định thầu, không thông qua việc thực hiện đấu giá tài sản là trường hợp đặc cách, hiếm có cơ quan nào được như thế?.
Cũng theo một số người dân tại tổ 10, việc xây dựng tổ hợp nhà chung cư cao tầng tại 220 Đội Cấn là trái với mục 4 Điều 15 Luật Thủ đô. Cụ thể là quỹ đất sau khi di dời, cơ quan đơn vị được ưu tiên để xây dựng, phát triển các công trình công cộng, công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật… mà không được sử dụng để xây dựng chung cư cao tầng.
Đó là chưa kể, việc xây dựng chung cư cao tầng tại đây khiến mật độ dân cư tăng lên đột biến trong khi đó hệ thống giao thông, hạ tầng, thoát nước, điện sinh hoạt, trường học, mẫu giáo vẫn đang là vấn đề bức xúc với người dân nơi đây…
Trước những câu hỏi bức xúc của người dân chưa được giải đáp, PV báo PLVN đã đến UBND phường Liễu Giai làm việc nhưng lãnh đạo phường này từ chối với lý do bận họp.
Tiếp khi liên lạc với Đội Thanh tra xây dựng quận Ba Đình, đại diện cơ quan này cho hay vì lực lượng đang có sự thay đổi nên chưa thể có câu trả lời...
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, vào ngày 23/5/2016, hiện tại dự án tổ hợp nhà chung cư cao tầng tại 220 Đội Cấn vẫn chưa được triển khai thực hiện.
Phước Long (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.