Sau gần 6 năm triển khai xây dựng, dự án Cheseal Park (Nam Trung Yên, Hà Nội) đã rục rịch bàn giao nhà cho các khách hàng. Tuy nhiên, theo phán ánh của các cư dân thì chủ đầu tư dường như vẫn cố tình chây ỳ không hoàn thiện hạ tầng khiến cuộc sống họ gặp nhiều khó khăn.

Ngổn ngang vật liệu, bẩn thủi là những gì chúng tôi cảm nhận được khi bước chân dự án Cheasel Park nằm trong khu đô thị Trung Yên. Tòa bộ hàng rào ngăn cách giữa khu chung cư với bên ngoài vẫn được quây tôn, đại sảnh tòa Nam vẫn chưa được lát gạch, tường còn chưa được quét sơn. Lác đác trên công trường chỉ có vài công nhân đang "chậm dãi" hoàn thành các hạng mục được giao như lát gạch bể bơi, lắp dàn giáo chát vữa....

Dự án chính thức khởi công vào năm 2005 do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Dân dụng Hà Nội liên doanh với Cty TNHH Đất Việt Nam (Vietnam Land) làm chủ đầu tư. Theo dự kiến lúc đầu, toà nhà sẽ hoàn thành và bàn giao cho người sử dụng vào năm 2008. Tuy nhiên, nhiều khách hàng mua nhà tại dự án phản ánh, chủ đầu tư đã liên tục lui thời điểm bàn giao nhà nhiều lần vào 8/2008, 12/2008, 3/2009, 9/2009, 3/2010, 8/2010 và hạn chót 1/2011.

Chị Minh Hải – một cư dân sống tại tòa Nam dự án Cheasel Park cho biết, vừa qua với sức ép từ phía khách hàng và sự lên tiếng của các cơ quan ngôn luận, chủ đầu tư đã tiến hành bàn giao nhà cho một số khách hàng. Hiện tại đã có vài ba hộ chuyển về sinh sống tại khu chung cư này nhưng do hạ tầng điện, nước, vẫn chưa hoàn thiện vì vậy cuộc sống của các hộ gia đình chưa ổn định.

“Gia đình tôi đã nhận bàn giao nhà được vài tháng nay nhưng hiện tại hệ thống điện vẫn chưa ổn định chỉ cần sử dụng quá công suất điện bị ngắt. Thậm chí, khi tiến hành sửa chữa nhà, do không có sơ đồ điện nước nên thợ khoan thẳng vào đường dây điện chạy ngầm trong tường vì vậy bị điện giật ” chị Hải nói.

Đại diện một khách hàng khác cho biết, theo đúng hẹn tháng 6 này chủ đầu tư sẽ bàn giao tòa Bắc nhưng nếu nhìn thực địa dự án thì khó có thể đúng hẹn được bởi vì nhiều hạng mục tòa nhà chưa được hoàn thành.

"Nếu đúng tiến độ bàn giao chúng tôi được nhận nhà cuối năm 2008, trong lúc chờ đợi dự án hai vợ chồng tôi hiện vẫn đang đi thuê nhà để ở đến nay đã được gần 3 năm. Chúng tôi rất bức xúc" vị này cho biết

Theo tìm hiểu phóng viên, đầu năm 2006, công ty VietnamLand và công ty Xây dựng Hà Nội đã chào bán và huy động vốn với giá gốc 13 triệu đồng/m2. Căn cứ hợp đồng, người mua sẽ trả tiền làm 5 đợt trước khi nhận nhà (tổng số tiền hơn 90% giá trị hợp đồng, còn lại trả sau khi nhận bàn giao nhà). Bên bán cam kết sẽ bàn giao nhà cho khách hàng “trong 26 tháng kể từ ngày ký hợp đồng mua bán” (nếu đúng cam kết dự án sẽ được bàn giao cho khách hàng cuối năm 2008 chậm nhất đầu năm 2009 - PV )

Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết, chậm chễ tiến độ của các chủ đầu tư tại các dự án gần như là chuyện đương nhiên ở Việt Nam. Lý do của việc chậm tiến độ thì có nhiều nhưng phần nhiều là do chủ đầu tư bị lợi nhuận làm "mờ mắt", bán nhà theo kiểu hợp đồng góp vốn...

Việc chủ đầu tư đã thu tới 90% giá trị căn hộ mà chưa bàn giao nhà, chiếu theo quy định tại Điều 305 của Bộ Luật dân sự, là hành động vi phạm trách nhiệm dân sự do chậm thực hiện nghĩa vụ dân sự. Trong trường hợp này, chủ đầu tư phải có nghĩa vụ: Bồi thường thiệt hại cho khách hàng do hành vi của mình vì trong thực tế, nhiều khách hàng mua căn hộ của Chelsea Park đã phải gánh chịu nhiều khoản phát sinh như tiền đi thuê nhà trong 2- 3 năm, tiền lãi suất vay ngân hàng tăng trong thời gian dự án chậm tiến độ...

Trước đó, trả lời câu hỏi báo chí về sự chậm chễ, ông Trần Hồng Tâm - Giám đốc công ty CP đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội - cho hay: “Việc dự án chậm trễ là có, nhưng cũng do nhiều nguyên nhân chỉ biết là chúng tôi cũng khó khăn lắm, càng chậm càng lỗ mà người dân đâu có thông cảm!”.

Thế nhưng, trên thực tế, nhiều hộ dân cho rằng, việc thông báo bàn giao nhà của chủ đầu tư chỉ là cách đối phó với các hộ dân và công luận. Trên thực tế, khu nhà Chelsea Park hiện vẫn trong giai đoạn hoàn thiện, công trường hết sức ngổn ngang, điện nước chưa đầy đủ, không đủ điều kiện để vào sống. Chỉ một số ít hộ dân do đang phải đi thuê nhà, bất đắc dĩ đành phải dọn đến ở tạm thời, chờ chủ đầu tư hoàn thiện gấp rút dự án.

Theo Minh Tuấn (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0