Được khởi công từ năm 2005, dự án Chelsea Park tại khu đô thị mới Yên Hòa, Cầu Giấy (Hà Nội) được dự kiến hoàn thành vào năm 2008. Nhưng, đã 3 năm trôi qua kể từ thời điểm hứa giao nhà, khách hàng vẫn liên tục được chủ đầu tư cho ăn "bánh vẽ"...

Hứa nhiều và thất hứa cũng nhiều

Sáng 16/4 vừa qua, hàng chục hộ dân có hợp đồng mua căn hộ Chelsea Park tại khu đô thị mới Yên Hòa, Cầu Giấy (HN) đã giăng biểu ngữ trước khu chung cư đang trong giai đoạn hoàn thiện này, yêu cầu chủ đầu tư sớm bàn giao căn hộ đã trễ hẹn tới 3 năm. Đây là lần thứ hai trong vòng hai tuần, các hộ dân mua căn hộ tại Chelsea Park giăng biểu ngữ phản đối cách làm thiếu chuyên nghiệp và sự trễ hẹn liên tục của chủ đầu tư.

Dự án Chelsea Park (Trung Yên, Cầu Giấy, HN) gồm hai tòa cao ốc 17 tầng với 240 căn hộ. Dự án khởi công vào năm 2005 do Cty CP Đầu tư Xây dựng Dân dụng Hà Nội liên doanh với Cty TNHH Đất Việt Nam (Vietnam Land) làm chủ đầu tư. Theo dự kiến lúc đầu, toà nhà sẽ hoàn thành và bàn giao cho người sử dụng vào năm 2008. Tuy nhiên, chủ đầu tư mới đang chỉ dừng lại ở góc độ hứa nhiều và thất hứa cũng nhiều mà thôi.

Theo bác Nguyễn Minh Đăng, một khách hàng mua căn hộ, cho biết :"Chủ đầu tư đã liên tục lui thời điểm bàn giao nhà nhiều lần vào 8/2008, 12/2008, 3/2009, 9/2009, 3/2010, 8/2010 và bây giờ là 1/2011. Cho đến hiện tại tất cả đều là hứa miệng. Tôi biết nhiều gia đình trong 5 năm qua đã phải vay tiền, vàng, để nộp cho Vietnam Land với lãi suất cao, đã phải thuê nhà ở tạm, rồi dời nơi ở thuê đến ba, bốn lần, cuộc sống luôn bấp bênh và phát sinh rất nhiều tốn kém lẽ ra không có".


Dự án Chelsea Park được khởi công từ năm 2005 đến nay vẫn chưa bàn giao nhà


Một khách hàng khác cũng mua căn hộ Chelsea Park cho biết: “Tôi đã mua lại căn hộ Chelsea Park từ năm 2009, giá lúc đó đã là 33tr/m2. Thật không thể chấp nhận những lời hứa quý 1/2010 giao nhà, rồi đến tháng 8/2010 và bây giờ là sang năm 2011. Cũng số tiền đó nếu tôi đem đầu tư tại dự án khác thì cũng đã sinh lời rất nhiều. Một lượng vốn của chúng tôi đã nằm bất động vài năm trong khi đó chủ đầu tư cầm tiền và không biết đã làm gì ở thời điểm đất đai sốt liên tục, tăng đến 30%-40% trong thời gian vừa qua".


Theo phản ánh của các khách hàng, đầu năm 2006, công ty VietnamLand và công ty Xây dựng Hà Nội đã chào bán và huy động vốn với giá gốc 13 triệu đồng/m2. Thời điểm đó, so với khu chung cư quanh khu vực mức giá này là khá cao (Trung Hòa - Nhân Chính 9 triệu đồng/m2). Theo hợp đồng, người mua sẽ trả tiền làm 5 đợt trước khi nhận nhà (tổng số tiền hơn 90% giá trị hợp đồng, còn lại trả sau khi nhận bàn giao nhà). Bên bán cam kết sẽ bàn giao nhà cho khách hàng “trong 26 tháng kể từ ngày ký hợp đồng mua bán” (nếu đúng cam kết dự án sẽ được bàn giao cho khách hàng cuối năm 2008 chậm nhất đầu năm 2009 - PV )

Tuy nhiên, ngày 15/7, ông Nguyễn Anh Đạt - Chủ tịch Hội đồng thành viên - thay mặt công ty VietnamLand ký công văn số 14/CV-ĐVN gửi các khách hàng cáo lỗi vì sự chậm trễ và khẳng định: “Theo kế hoạch trong tháng 9/2010, chúng tôi sẽ bàn giao căn hộ Chelsea Park. Chúng tôi sẽ gửi thông báo mời quý khách đến làm các thủ tục nhận bàn giao căn hộ theo danh sách chi tiết”.

Vậy mà, cho đến thời điểm này công trình vẫn chưa được hoàn thiện hết để giao nhà thành hiện thực.

Chậm giao nhà phải bồi thường theo luật

Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường đã có lần nói rằng, việc chậm chễ tiến độ của các chủ đầu tư tại các dự án gần như là chuyện đương nhiên ở Việt Nam. Lý do của việc chậm tiến độ thì có nhiều nhưng phần nhiều là do chủ đầu tư bị lợi nhuận làm "mờ mắt", bán nhà theo kiểu hợp đồng góp vốn...

Theo Luật Nhà ở 2005 qui định tại Khoản 1 Điều 39: Trường hợp chủ đầu tư huy động vốn từ tiền ứng trước của người có nhu cầu mua hoặc thuê nhà ở thì chỉ được áp dụng trong trường hợp thiết kế nhà ở đã được phê duyệt và đã xong phần móng, tổng số tiền huy động không được vượt quá 70% giá trị nhà ở ghi trong Hợp đồng.

Chính vì vậy, việc chủ đầu tư đã thu tới 90% giá trị căn hộ mà chưa bàn giao nhà, chiếu theo quy định tại Điều 305 của Bộ Luật dân sự, là hành động vi phạm trách nhiệm dân sự do chậm thực hiện nghĩa vụ dân sự. Trong trường hợp này, chủ đầu tư phải có nghĩa vụ: Bồi thường thiệt hại cho khách hàng do hành vi của mình vì trong thực tế, nhiều khách hàng mua căn hộ của Chelsea Park đã phải gánh chịu nhiều khoản phát sinh như tiền đi thuê nhà trong 2- 3 năm, tiền lãi suất vay ngân hàng tăng trong thời gian dự án chậm tiến độ...

Cafeland.vn - Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland