Dự án chậm tiến độ, nhưng khách hàng mua dự án N02-T1 Ngoại giao đoàn vẫn phải trả tiền chênh lên đến gần 1 tỷ đồng cho căn hộ 95m2.

Dự án chậm tiến độ

Toà nhà N03-T1 – thuộc Khu Ngoại giao đoàn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty CP Thi công Cơ giới Xây lắp làm chủ đầu tư được tiến hành khởi công 2011. Thời hạn nhà đầu tư cam kết với khách hàng là sẽ bàn giao nhà dự kiến trước ngày 31/12/2013. Tuy nhiên, đến nay dự án này chậm tiến độ, vẫn mới chỉ dừng lại ở việc hoàn thiện xong phần xây thô bên ngoài.

Dự án Khu Ngoại giao đoàn do Tổng công ty Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư, phục vụ công tác đối ngoại tại TP Hà Nội được Thủ tướng phê duyệt từ đầu năm 2001 theo Quyết định 415 của Thủ tướng ngày 11/4/2001.

Toàn bộ khu đất dự án rộng hơn 62,8 ha tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, với dân số toàn khu khoảng gần 10.000 người, trong đó có 1/3 diện tích (hơn 20ha) dành để xây dựng trụ sở sứ quán, cơ quan đại diện và tổ chức quốc tế, số còn lại để xây dựng nhà cao tầng (hơn 13ha) và công trình hạ tầng xã hội (hơn 28 ha).

Dự án chênh gần 1 tỷ đồng/căn hộ vẫn chậm tiến độ

Tòa nhà NO3-T1 nằm ở phía Đông của dự án, do Công ty Cổ phần Thi công Cơ giới Xây lắp (là công ty thành viên của Tổng công ty Xây dựng Hà Nội) trực tiếp đầu tư và thi công.

Trả lời về sự chậm trễ tại dự án này với báo chí, đại diện Công ty Cổ phần Thi công Cơ giới Xây lắp lại đổ lỗi sự chậm trễ tại dự án này là do lỗi của khách hàng.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, dự án N03-T1 – Khu Ngoại giao đoàn (dự án) do Công ty CP Thi công Cơ giới Xây lắp làm chủ đầu tư được tiến hành khởi công 2011, tuy nhiên cũng tại thời điểm này tình hình kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, đặc biệt sự khó khăn của các DN xây dựng và đóng băng của thị trường bất động sản.

Các nguồn vốn đầu tư cho bất động sản bị thắt chặt trong đó có dự án, song song với đó thì các nguồn vốn ngân sách đầu tư xây dựng cơ bản cũng bị thắt chặt.

Tại Dự án N03-T1, công ty đã tiến hành bán một số căn hộ cho khách hàng, tuy nhiên do sự đóng băng của thị trường bất động sản nên một số khách hàng mua căn hộ thanh toán tiền đúng hạn, một số thanh toán chậm, thậm chí một số chưa thanh toán tiền.

Đứng trước tính hình khó khăn của thị trường bất động sản, khó khăn về huy động vốn cho dự án cũng như khó khăn về khả năng thanh toán của một số khách hàng mua căn hộ tại dự án, Hội đồng quản trị công ty đã quyết định giãn tiến độ thực hiện dự án.

"Khi chúng tôi giãn tiến độ dự án thì một số khách hàng đã có những ý kiến phản hồi, chúng tôi đã gặp trực tiếp giải thích và mong sự chia sẻ khó khăn từ phía khách hàng. Ngày 22/11/2013, công ty đã có buổi làm việc với các khách hàng và đã có văn bản gửi tới các khách hàng", vị đại diện của công ty cho biết.

Cũng theo phần trả lời của chủ đầu tư này, dự kiến quý 2/2016 dự án sẽ hoàn thành và bàn giao nhà cho khách hàng.

Tuy nhiên, việc đổ lỗi do khách quan và khách hàng là khá vô lý. Bởi lẽ, dự án này chủ đầu tư đã thu tiền của hàng trăm khách hàng tới 70% giá trị căn hộ. Ngoài ra, ông Nguyễn Việt Hùng, Chánh văn phòng Công ty CP Thi công cơ giới xây lắp cũng cho biết, dự án đã có ngân hàng SHB bảo lãnh vốn, còn số vốn cụ thể thì ông “không nắm được”.

Trên thực tế, ngân hàng SHB đã xử lý thu hồi nợ, rút khỏi dự án NO3-T1. Đến tháng 7/2015, chủ đầu tư đã phải chuyển sang xin vay vốn của Ngân hàng VIB – sở giao dịch để có tiền hoàn thiện dự án. Hiện, VIB đang quản lý toàn bộ dòng tiền, nguồn thu từ dự án và tài sản thế chấp nhằm đảm bảo thu hồi nợ và ngăn chặn nợ xấu.

Mặc dù được ngân hàng bảo lãnh vốn nhưng dự án vẫn chậm tiến độ, phải chăng năng lực thực hiện dự án này của chủ đầu tư là không đủ?

Chênh gần 1 tỷ đồng: Tiền chênh chảy vào túi ai?

Dù chậm tiến độ 2 năm, nhưng dự án này vẫn được bán với mức giá chênh từ 8 - 10 triệu đồng/m2.

Trước đó, tại thời điểm mở bán dự án này hồi năm 2011,khách hàng mua nhà đã kí hợp đồng mua căn hộ với giá gốc là 15,5 triệu đồng/m2 (giá do chủ đầu tư công bố). Tuy nhiên, thời gian qua, các khách hàng mua nhà tại dự án đều phải mua qua sàn giao dịch và mất thêm khoản tiền chênh từ 8-10 triệu đồng mỗi m2.

Một nhân viên môi giới của sàn Landmark cho biết: “Từ năm 2014, khi khởi động lại dự án thì chủ đầu tư đã tăng giá bán lên 20-21 triệu đồng/m2. Nếu khách muốn mua căn hộ có giá gốc rẻ 15,5 triệu đồng/m2 thì phải trả tiền chênh lớn, tính ra cũng bằng giá mới”.

Nhân viên này cũng nhẩm tính, căn hộ có diện tích 95m2, giá gốc 15,5 triệu đồng thì người mua phải trả thêm tiền chênh là 855 triệu đồng. Số tiền chênh này được thu mà không có hóa đơn, chứng từ. Tức là sàn giao dịch hay chủ đầu tư sẽ không khai báo nộp thuế cho nhà nước với số tiền thu ngoài hợp đồng này.

Liên quan đến vấn đề này, trong văn bản gửi báo chí, ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thi công Cơ giới Xây lắp cho biết, việc có khách hàng phản ánh phải nộp thêm tiền chênh lệch từ 10 đến 15 triệu đồng/m2 chúng tôi khẳng định tất cả các căn hộ chúng tôi đều bán qua sàn, Công ty CP Thi công cơ giới xây lắp không thu thêm bất kỳ một khoản nào ngoài những khoản phải thu của khách hàng thể hiện trên hợp đồng. Các khách hàng mua lại căn hộ của nhau với giá trị thỏa thuận thế nào công ty chúng tôi không được biết.

Châu Anh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.