CafeLand – Các đại biểu yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm khiến các dự án giao thông liên tục đội vốn, chậm tiến độ, đặc biệt là các dự án đường sắt đô thị tại TP.HCM, Hà Nội.

Chất vấn Bộ trưởng GTVT, đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình), đặt vấn đề về dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông do Bộ GTVT là chủ đầu tư và phê duyệt từ 2009 vốn ban đầu là 8.769 tỉ và được điều chỉnh nâng lên thành 18.000 tỉ đồng trong năm 2016. Dự án dự kiến đưa vào vận hành năm 2013 nhưng đến nay chưa đưa vào vận hành thương mại được.

“Xin hỏi Bộ trưởng lý do gì mà đến nay chạy thử rồi mà vẫn chưa được đưa vào vận hành? Có xem xét trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc đội vốn, kéo dài hay không?”, đại biểu Xuyến đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Thể cho biết, trong khi thực hiện các dự án đường sắt đô thị thì Bộ thấy rằng tổng thầu xây dựng rất tốt nhưng khi vận hành đường sắt thì thiếu kinh nghiệm. Bởi vì khi thi công đường sắt với vận hành các tàu đường sắt đô thị khác nhau. Hiện nay, Bộ đang làm việc với các bên của Trung Quốc để làm sao cải thiện tình hình để sớm đưa dự án đi vào vận hành.

Hiện nay thiết bị đã cung cấp 99%, các hạng mục cũng đã xong 99%, còn lại là một số hạng mục nhỏ, các công tác xây lắp và đặc biệt là phải chứng minh được an toàn hệ thống. Bộ Giao thông đã thuê một tư vấn nước ngoài trong đó Pháp là chủ trì sẽ đánh giá an toàn hệ thống, nếu như tổng thầu cung cấp thông tin không chuẩn thì tư vấn sẽ không thông qua được phương án an toàn hệ thống. Do đó hiện nay, Bộ cùng với Tổng thầu cùng với các cơ quan liên quan cố gắng kết thúc các công việc còn lại, khi đảm bảo an toàn hệ thống thì chúng ta mới có thể vận hành thương mại được.

Theo tư lệnh ngành giao thông, đa số các dự án đội vốn đa rơi vào các dự án đường sắt đô thị và đây là công nghệ mới, chủ yếu được phê duyệt trước giai đoạn 2008. Giai đoạn 2008-2009 là thời gian khủng hoảng nghiêm trọng, riêng năm 2009 trượt giá gần 20%. Theo thống kê từ 2009-2013 trượt giá đến 49%.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) tranh luận, Bộ trưởng trả lời còn né tránh, bởi không phải chỉ có 5 dự án đường sắt bị đội vốn mà trong tài liệu kiểm toán mà đại biểu nghiên cứu thì còn nhiều dự án đội vốn rất lớn như dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh có 6 lần điều chỉnh và tăng mức đầu tư lên 3.956 tỉ, dự án hệ thống thủy lợi Tân Mỹ của Ninh Thuận điều chỉnh 3 lần tăng 2.687 tỉ đồng, dự án tỉnh lộ Lộ tẻ và Rạch Giỏi là điều chỉnh 3 lần tăng 147 tỉ.

“Quan điểm của tôi là phải quy trách nhiệm đến cùng những cá nhân nào để gây ra tình trạng thất thoát lãng phí này?”, đại biểu Cầu nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn thể cho biết, trong 3 dự án mà đại biểu Cầu nêu thì có 2 dự án là địa phương quản lý. Bộ chỉ nêu một số dự án có mức vượt lớn còn những dự án mấy chục tỉ hoặc là một hai trăm tỉ được thể hiện trong báo cáo kiểm toán thì tất các cơ quan từ Bộ GTVT, UBND các địa phương, chủ đầu tư căn cứ vào kết quả kiểm toán để xứ lý các tổ chức, cá nhân sai phạm.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Ðông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km. Tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 552 triệu USD sau đó bị đội lên 891,9 triệu USD (sử dụng vốn vay ODA Trung Quốc và đối ứng của Việt Nam).

Dự án khởi công tháng 10/2011; ban đầu dự kiến dự án hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại từ tháng 6/2015; sau đó lùi tới: tháng 6/2016, rồi tháng 12/2016, tháng 2/2017, tháng 10/2017, quý II/2018, cuối năm 2018, tháng 4/2019. Tuy nhiên, tới nay dự án vẫn chưa hẹn ngày về đích.

Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên có chiều dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương), trong đó có 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Đây là tuyến metro đầu tiên của TP.HCM được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của JICA gồm 3 gói thầu và được khởi công từ tháng 8/2012. Ban đầu metro số 1 dự kiến đưa vào khai thác năm 2018, nhưng trong quá trình thi công dự án bị đội vốn từ 17.3888 tỉ lên 47.325 tỉ đồng. Thời gian vận hành dự kiến đẩy lùi sang năm 2020.

  • Ðường sắt Cát Linh - Hà Ðông 'bội tín' lần thứ 8: Thách thức dư luận

    Ðường sắt Cát Linh - Hà Ðông 'bội tín' lần thứ 8: Thách thức dư luận

    Dù Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Ðông (Hà Nội) đã “thất hứa” (Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trong ngày 28/3 đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan phải hoàn thành trong tháng 4/2019) thời gian đưa vào khai thác lỡ hẹn tới lần thứ 8 nhưng chưa thấy tổ chức hay cá nhân nào bị xử lý. Trong khi đó, phía chủ đầu tư lý giải nguyên nhân dự án chậm do Tổng thầu EPC quá quan tâm tới việc xây dựng và thiếu kinh nghiệm khi thực hiện dự án tại Việt Nam.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.