Bất chấp những khó khăn hiện tại, nhiều dự án bất động sản vẫn khởi công, nhằm đón bắt thời điểm thị trường phục hồi.
Ngày 10/1/2012, Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành Phố - CityLand đã làm lễ khởi công Dự án Khu dân cư CityLand Garden Hills (TP.HCM). Dự án CityLand Garden Hills có tổng vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng, tổng diện tích 14 ha, gồm 7.474 căn nhà phố thương mại, 68 căn biệt thự đơn lập, 48 căn biệt thự song lập và 540 căn hộ cao cấp. Trước đó, ngày 4/1/2012, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Vân Phong cũng khởi công Dự án Vân Phong Tower Office and Apartment (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Dự án được xây dựng trên diện tích 2.000 m2, cao 24 tầng, với 168 căn hộ cao cấp cùng khu văn phòng cùng với nhiều dịch vụ tiện ích, như khu thương mại, khu dịch vụ công cộng, với tổng vốn đầu tư xấp xỉ 451 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau 36 tháng xây dựng.

Ngoài hai dự án trên, trong quý I/2012, các tập đoàn, doanh nghiệp khác cũng đang chuẩn bị khởi công, khởi động hàng loạt dự án bất động sản.


Tập đoàn Bitexco cho biết, trong quý I/2012, Tập đoàn sẽ khởi công Dự án Tháp Bến Thành (TP. HCM). Hiện dự án đã hoàn tất giai đoạn giải phóng mặt bằng. Tòa tháp Bến Thành được xây dựng trên diện tích 8.592 m2, tổng diện tích sàn 138.256 m2, tổng vốn đầu tư 400 triệu USD. Tòa tháp đôi có chiều cao 55 tầng, gồm 30% chung cư, khách sạn 17%, bán lẻ 25%, văn phòng 18%; 10% diện tích dành cho tầng hầm.


Theo kế hoạch, sau năm 2015, Dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác.


Bên cạnh đó, Dự án Khu đô thị Hoàng Mai của Bitexco cũng đang trong giai đoạn kê khai và thực hiện thủ tục đền bù giải phóng mặt bằng. Theo kế hoạch, Dự án sẽ được khởi công trong năm 2012.


Một dự án khác là Dự án Khu du lịch khách sạn và nghỉ dưỡng Vĩnh Hội đang hoàn tất công đoạn giải phóng mặt bằng để khởi công trong quý I/2012. Dự án do Công ty Du lịch và Khách sạn Việt Mỹ (100% vốn nước ngoài) làm chủ đầu tư được cấp chứng nhận đầu tư từ năm 2007, với tổng vốn đăng ký giai đoạn I là 250 triệu USD, Dự án dự kiến được triển khai trên diện tích 235 ha của Khu kinh tế Nhơn Hội (Bình Định). Theo kế hoạch, Dự án sẽ xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, bao gồm trung tâm hội nghị quốc tế, khách sạn, resort 5 sao, sân golf 18 lỗ, villa cao cấp, du lịch thể thao…


Tại TP.HCM, Công ty cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân đã ký kết hợp tác đầu tư xây dựng tòa nhà văn phòng tại Hàm Nghi (quận 1). Theo đó, Dự án sẽ được khởi công trong quý I/2012, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2013. Dự án có tổng vốn đầu tư 500 tỷ đồng, diện tích 585,8 m², cao 16 tầng.


Ông Vũ Quang Bảo, Chủ tịch Tập đoàn Bitexco cho biết, trong giai đoạn khủng hoảng, nếu các chủ đầu tư co cụm, đình hoãn dự án, không triển khai để bảo toàn, thì đến lúc thị trường phục hồi lấy đâu ra sản phẩm để bán? Các chủ đầu tư cần có sự chuẩn bị từ ngay trong “tâm bão” khủng hoảng, để khi thị trường phục hồi có thể chủ động nguồn hàng mới đem lại giá trị cao.


Trong khi đó, theo ông Trần Kim Chung, Chủ tịch Tập đoàn C.T Group, khi thị trường bất động sản khủng hoảng, C.T Group đã tìm thấy một số cơ hội nhất định. Chẳng hạn, khởi công xây dựng dự án trong giai đoạn này, giá vật tư rẻ hơn so với những thời điểm khác; nhân công dồi dào và nhà thầu cũng rất cần chủ đầu tư, nên việc hợp tác triển khai dự án thuận lợi hơn.


Nhiều doanh nghiệp cho rằng, mặc dù hiện là thời điểm khó khăn, nhưng về lâu dài, thị trường bất động sản rất giàu tiềm năng. Với vòng đời của một dự án từ khi xây dựng đến lúc hoàn thành khoảng 2 - 5 năm (tùy quy mô và khả năng tài chính của dự án), thì điểm rơi của thị trường rất có thể là vào cuối năm 2012 hoặc đầu năm 2013. Vì vậy, đây là thời điểm thích hợp để chuẩn bị các sản phẩm địa ốc chất lượng tốt đón bắt thời cơ đó
Theo Hữu Tuấn (Báo Đầu Tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.