Dự án với tổng số vốn hơn 300 tỷ đồng, nhưng số tiền khắc phục lên đến 250 tỷ đồng. Vậy, đơn vị thi công nào đã để xảy ra việc này?
Dự án San nền, đường giao thông, thoát nước khu tái định cư Chi Luông, Thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên được khởi công xây dựng đầu tháng 10/2015 và thực hiện cơ bản hoàn thành cuối tháng 12/2015.
Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 300 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi đang đi vào những hạng mục cuối cùng của dự án thì xảy ra sự cố sạt lở. Để sửa chữa, tỉnh Điện Biên dự toán sẽ hết 250 tỷ đồng để khắc phục.
Trong khi tỉnh không còn ngân sách để đối ứng, lãnh đạo tỉnh đã phải về Trung ương xin bố trí vốn để khắc phục sự cố. Như vậy, tổng mức đầu tư dự án đã lên đến hơn 566 tỷ đồng.
Như vậy, việc đội vốn dự án đã xảy ra. Nguyên nhân có "nhân tai" hay "thiên tai" hay kết hợp cả 2 yếu tố vẫn được cơ quan chức năng tỉnh này "ráo riết" tiếp tục xác định. Tuy nhiên, công trình không thể để xuống cấp như vậy được. Cần phải có vốn để tiếp tục bàn giao công trình. Cuối cùng, các cơ quan chức năng ở Trung ương cũng chấp nhận cấp 1 phần vốn trong dự toán đề xuất (250 tỷ đồng) của UBND tỉnh Điện Biên, để tình này khắc phục sự cố một cách nhanh nhất.
Xin gác lại một bên câu chuyện về vốn. Một vấn đề đang được dư luận rất quan tâm đó là, trách nhiệm. Hai chữ trách nhiệm để xảy ra sự cố trên, ai sẽ chịu. Và những vị "quan to, quan nhỏ" nào sẽ phải chịu trách nhiệm liên quan đến vụ việc này.
Đồng chí Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng và đoàn công tác của trung ương kiểm tra thực địa tại các cơ có nguy cơ sụt, trượt cao của công trình. Ảnh dienbien.gov.vn
Theo nguồn tin riêng của Pháp luật Plus, tháng 4/2017 Sở Xây dựng Điện Biên báo cáo UBND tỉnh Điện Biên liên quan đến việc Kiểm điểm, trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan đến sự cố sạt lở ở Khu tái định cư Chi Luông.
Tại bản báo cáo này, nhiều vị "quan lớn, quan bé" lần lượt phải cúi mặt chịu trách nhiệm và nộp phạt hàng chục triệu đồng. Không chỉ vậy, tỉnh Điện Biên cũng chỉ rõ trách nhiệm, sai phạm của các đơn vị có liên quan, cụ thể:
Công ty CP tư vấn xây dựng giao thông Lào Cai là đơn vị tư vấn, khảo sát, lập dự án đầu tư xây dựng và thiết kế xây dựng công trình. Xử phạt vi phạm hành chính 100 triệu đồng. Trách nhiệm thuộc về cá nhân ông Nguyễn Quang Phượng (Phó giám đốc công ty, giám đốc dự án); ông Nhữ Tiến Dũng (đội trưởng đội địa chất - thủy văn, chủ nhiệm khảo sát công trình); ông Trần Cao Hùng (trưởng phòng thiết kế, chủ nhiệm dự án); ông Trương Thế Anh (chủ trì thiết kế).
Nhiều công trình ở Mường Lay bị đe dọa trước nguy cơ sạt lở. Ảnh: TTXVN
Đối với đơn vị thi công xây dựng là Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng Mạnh Quân và Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6. Đơn vị này đã để xảy ra vi phạm như chưa có phân tích, đánh giá để có cảnh báo kịp thời những sai sót, bất hợp lý trong hồ sơ khảo sát, thiết kế nhằm kịp thời ngăn ngừa nguy cơ mấ an toàn cho công trình; chưa thực hiện hết trách nhiệm về Quản lý chất lượng thi công xây dựng công trình quy định tại Mục 7, điều 25 Nghị định số 46/2015-NĐ/CP.
Đối với Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Mạnh Quân - trách nhiệm cá nhân thuộc ông Ngô Xuân Tân (trưởng phòng kỹ thuật); ông Hà Xuân Yên (Chỉ huy trưởng); ông Ngô Quang Long (Cán bộ phòng kỹ thuật).
Đối với Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 - trách nhiệm cá nhân thuộc về ông Bùi Đức Giang (Giám đốc công ty); ông Bùi Đức Thương (Trưởng phòng kỹ thuật); ông Đinnh Văn Hội, ông Nguyễn Đình Duyến (cán bộ phòng kỹ thuật).
Như vậy, có thể thấy rõ trách nhiệm của từng đơn vị trong việc để xảy ra sự cố liên quan đến Dự án San nền, đường giao thông, thoát nước khu tái định cư Chi Luông, Thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên. Từ đơn vị tư vấn, khảo sát, chủ đầu tư (BQL dự án) cho đến từng cán bộ được tỉnh Điện Biên chỉ rõ trách nhiệm.
Trước đó, cuối tháng 3/2017 - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản báo cáo Văn phòng Chính phủ liên quan đến việc xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể xung quanh sự cố sạt lở, tại văn bản này có nêu rõ:
"Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên chịu trách nhiệm về việc xử lý trách nhiệm của các cá nhân và tập thể có liên quan theo đúng quy định pháp luật về xử lý vi phạm trong hoạt động xây dựng hiện hành".
Trong quá trình điều tra, Pháp luật Plus còn ghi nhận có vị lãnh đạo "dính phốt", để xảy ra sai phạm liên quan đến Dự án San nền, đường giao thông, thoát nước khu tái định cư Chi Luông (Thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên) còn được "thăng quan tiến chức".
Trách nhiệm, sai phạm cũng đã được chỉ rõ. Nhưng nhiều vị quan vẫn ung dung "ngồi yên vị" trong khi sự cố vẫn chưa được khắc phục triệt để. Tỉnh Điện Biên vẫn phải "ngửa tay" xin Chính phủ hàng trăm tỷ đồng để tái thiết lại dự án, cùng với đó là tìm nguồn lực khác để xử lý sự cố.
Công ty CP Tư vấn xây dựng giao thông Lào Cai tiền thân là “Xí nghiệp thiết kế giao thông vận tải ” được thành lập theo quyết định số 07/QĐ-UB ngày 21/10/1991 của UBND tỉnh Lào Cai, trực thuộc Sở Giao thông và Bưu điện Lào Cai.
Giám đốc hiện tại: Ông Hoàng Kim Long Chủ tịch Hội đồng quản trị - Giám đốc điều hành.
Đây là một trong những Công ty lớn và có bề dày lịch sử tại tỉnh Lào Cai và có nhiều chi nhánh, trong đó có chi nhánh tại tỉnh Điện Biên.
Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6
Giám đốc hiện tại: Ông Bùi Đức Giang
Địa chỉ: Số nhà 335, Tổ dân phố 23, Phường Tân Thanh, TP Điện Biên Phủ, Điện Biên
Doanh thu năm 2016 của công ty đạt trên 507,4 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 15,6 tỷ đồng.
Công ty sản xuất kinh doanh theo hướng đa ngành, với quy mô hoạt động trên nhiều lĩnh vực: xây dựng dân dụng và giao thông thuỷ lợi, khoáng sản.
Ông Bùi Đức Giang còn ghi dấu ấn tại tỉnh Điện Biên với Khu du lịch sinh thái Him Lam với tổng mức đầu tư trên dưới 150 tỷ đồng.
  • Thủ tục tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất

    Thủ tục tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất

    Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Ba mẹ tôi có mảnh đất 860m2 ở Bình Chánh TP.HCM, vừa được cấp sổ hồng. Hiện tại, ba mẹ tôi đang định cư ở nước ngoài và muốn tách riêng cho con 1 phần đất với diện tích 5m x 27m. Phần đất đó có mục đích sử dụng trên giấy là đất giáo dục, tôi muốn chuyển thành đất ở.

Vũ Quang (Pháp luật plus)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.