Tất cả 108 công chức, viên chức TP.HCM được duyệt mua, thuê mua nhà ở xã hội đợt này chưa được nhận căn hộ như dự kiến.

Sau ba năm chờ đợi kể từ ngày nộp hồ sơ, anh N. nhận được thư thông báo của Sở Xây dựng TP.HCM cho biết anh đã lọt vào vòng “bán kết” gồm 225 cán bộ, công chức, viên chức được mua, thuê mua nhà ở xã hội đợt này. Đến ngày họp mặt, Sở thông tin trước mắt sẽ bàn giao 108 căn hộ tại chung cư 157/R8 Tô Hiến Thành, quận 10 đã xây dựng hoàn tất với giá bán tạm tính 11 triệu đồng/m2.

Mừng hụt

Do cung không đủ cầu nên Sở Xây dựng cho hay sẽ phải xét lại lần nữa theo các tiêu chí ưu tiên được quy định tại Quyết định 86/2009 của UBND TP như thâm niên, chức vụ, thành tích, hoàn cảnh gia đình... để chọn 108 người được mua căn hộ. Anh N. một lần nữa lại thẳng tiến vào vòng “chung kết”. Sau khi làm thủ tục bốc thăm chọn vị trí, diện tích căn hộ, anh N. được Sở Xây dựng gửi thư mời đến dự lễ bàn giao căn hộ tại chung cư 157/R8 Tô Hiến Thành vào ngày 28-4.

Đến đây, anh N. cùng gia đình tin chắc đã thoát cảnh ở trọ bao năm nay. Đùng một cái, vài ngày trước lễ bàn giao căn hộ, anh N. nhận được điện thoại của một cán bộ Sở Xây dựng thông báo: Tạm hoãn lễ bàn giao, khi nào có thông tin mới sẽ báo lại. “Không biết có trục trặc gì mà lại hoãn bàn giao. Mấy hôm nay lại có thông tin UBND TP yêu cầu điều chỉnh giá bán căn hộ do giá 11 triệu đồng/m2 chưa cộng thêm các khoản phí liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ thiệt hại khi giải phóng mặt bằng. Tôi rất lo lắng vì như vậy giá căn hộ sẽ vượt quá khả năng của mình” - anh N. tâm sự.

Việc bàn giao 108 căn nhà ở xã hội tại chung cư 157/R8 Tô Hiến Thành, quận 10 đang phải tạm dừng. (Ảnh chụp ngày 10-5) Ảnh: HTD

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, nhiều người có tên trong danh sách “chung kết” cho biết cũng đang rất chưng hửng và hụt hẫng. “Ngoài ra còn râm ran thông tin bây giờ TP không cho bán căn hộ mà chỉ có thuê hoặc thuê mua, trong khi chủ đầu tư chỉ muốn bán nên mới ra cớ sự như vậy” - một cán bộ (đề nghị không nêu tên) thắc mắc.

Không cho bán, chỉ mua trả góp

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, xác nhận có việc hoãn bàn giao 108 căn hộ nhà ở xã hội tại chung cư Tô Hiến Thành cho những người đã được duyệt mua. Lý do là ngày 22-4, Chính phủ ban hành Nghị định 34/2013 về quản lý, sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước, có hiệu lực từ ngày 6-6. Theo đó, nhà ở xã hội được đầu tư bằng một phần hoặc toàn bộ vốn ngân sách chỉ được cho thuê hoặc thuê mua, không được bán.

“Chung cư 157/R8 Tô Hiến Thành thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định 34 nên TP phải ngừng bàn giao căn hộ theo hình thức bán đã quyết trước đó để chuyển sang hình thức thuê mua, tức trả góp. Tôi cho rằng đây là một chính sách tốt hơn, thuận lợi hơn cho cán bộ, công chức, viên chức. Theo tôi biết, có người cũng không thích mua do không đủ điều kiện trả tiền một lần” - ông Tuấn phân tích.

Về giá bán, ông Tuấn cho hay có ý kiến cho rằng phải cộng thêm tiền sử dụng đất vào con số 11 triệu đồng/m2 đã được Sở Xây dựng công bố. Tuy nhiên, quan điểm của Sở là không cộng chi phí này vào bởi khi đó giá thành sẽ cao như nhà ở thương mại, không còn là nhà ở xã hội nữa. “Trong dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 34 cũng có nói hết thời hạn nộp tiền thuê mua, nếu bán lại căn hộ thì người mua phải nộp thêm 50% tiền sử dụng đất. Điều đó có nghĩa là trong giá bán không có phần tiền sử dụng đất” - ông Tuấn phân tích.

Ông Tuấn cho biết thêm, trong tuần tới Sở Xây dựng sẽ gặp mặt 108 cán bộ, công chức, viên chức được thuê mua căn hộ tại chung cư Tô Hiến Thành để giải thích rõ lý do, thời hạn tiếp tục thực hiện cho họ yên tâm.

Theo một chuyên gia, một số nội dung tại dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 34 còn thiếu khả thi. Cụ thể là quy định “hết thời hạn nộp tiền thuê mua, nếu bán lại căn hộ thì người mua phải nộp thêm 50% tiền sử dụng đất”.

“Khi đã nộp hết tiền thuê mua, tức trả góp hoàn tất thì người mua được cấp giấy chứng nhận. Trong giấy chứng nhận không thể ghi rằng chủ nhà còn nợ nghĩa vụ tài chính. Vậy căn cứ vào đâu để thực hiện truy thu tiền sử dụng đất khi họ bán lại? Người mua, cơ quan công chứng hay bên thuế, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất làm sao phân biệt được giấy chứng nhận này thuộc loại phải truy thu thêm tiền sử dụng đất? Giả sử đến lúc phát hiện, “vịn” lại không cho đăng ký thì quyền lợi của bên mua sẽ giải quyết ra sao hay lại gây tranh chấp khiếu nại?” - chuyên gia này phân tích.

Cẩm Tú (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.