Chẳng biết đầu tư vào đâu cho hiệu quả, nhiều nhà đầu tư đành “rót” tiền vào bất động sản.
alt

Ảnh: Đức Long

Sau khi Chính phủ kiểm soát lại thị trường ngoại tệ tự do và đưa ra những chỉ dẫn về quản lý thị trường kinh doanh vàng miếng... hoạt động đầu cơ vào các lĩnh vực này có dấu hiệu lắng dần.

Thị trường bất động sản cũng “bùng nhùng” một thời gian dài do nhiều nhà đầu tư thấy giá quá cao, nhưng đến thời điểm này chẳng biết đầu tư vào đâu nên đã quay lại với bất động sản.


Các chuyên gia bất động sản cũng nhận định thị trường bất động sản đang ấm dần lên nhờ thu hút thêm dòng tiền của các nhà đầu tư chuyển hướng từ lĩnh vực vàng và ngoại tệ sang bất động sản.


Chung cư tầm chung hút khách


Mấy ngày nay chị Nguyễn Thị Bích ở Lạc Trung, Hà Nội luôn bận rộn điện thoại vì được người bạn giới thiệu bán cho căn hộ chung cư cao cấp Times City Vincom 460 Minh Khai - Hoàng Mai. Sau khi cân nhắc tính toán kỹ lưỡng chị đã quyết định mua căn hộ trị giá gần 2,3 tỷ đồng.


Chị Bích cho biết, trước Tết, chớp thời cơ khi cổ phiếu BVH đột ngột lên hơn 100.000 đồng/cổ phiếu, tôi đã bán 10.000 cổ phiếu của mình, cộng với tiền bán một chung cư cũ được gần 3 tỷ đồng. Số tiền này chẳng biết đầu tư vào đâu nên tôi quyết định đem gửi tiết kiệm tại ngân hàng, vừa đảm bảo an toàn lại vừa có lãi”.

Tuy nhiên, sợ trượt giá nên sau khi cân nhắc tính toán kỹ lưỡng, chị đã quyết định mua nhà chung cư vì với số tiền này mua đất cũng rất khó có được mảnh ưng ý.


Sau vụ động đất ở Nhật Bản, Myanmar rồi dư chấn ở Hà Nội hồi giữa tháng 3 vừa qua, những tưởng thị trường chung cư sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì tâm lý sợ nhà cao tầng.


Thế nhưng, một nhân viên sàn giao dịch bất động sản 24h cho biết, ngay cả khi Hà Nội có dư chấn động đất, không ngày nào là không có khách hàng tìm hỏi mua chung cư có diện tích vừa phải, thường là dưới 70 m2.


Tuy nhiên, theo vị này, để tìm được một căn hộ có diện tích như trên vào thời điểm này ở Hà Nội lại không hề đơn giản, vì đa số các dự án nằm trong nội thành hoặc lân cận đều đã được chào bán từ trước Tết Nguyên đán.


Điều này cũng được thể hiện ở báo cáo của Công ty CBRE Việt Nam về thị trường bất động sản Hà Nội cho thấy, trong suốt quý 1/2011, thị trường căn hộ đã đón nhận nguồn cung mới khá dồi dào, với khoảng 8.200 căn, tương đương hơn một nửa tổng cung của cả năm 2010.


Tuy nhiên, chỉ có phân khúc giá trung bình là có tốc độ bán tương đối tốt, mức giá thứ cấp tăng khoảng 8,5% so với quý trước. Còn lại phân khúc cao cấp thuộc các dự án mới vẫn có tỷ lệ giao dịch thành công thấp.


Hà Nội, nơi có làn sóng nhập cư mạnh nhất toàn quốc, không chỉ hút nhà đầu tư mà còn là thượng khách của nhiều dự án tỉnh khác.


Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Đất xanh, chủ đầu tư Khu đô thị Thương mại Dịch vụ Du lịch Suối Son, cho rằng, khi thị trường tiền tệ, tài chính biến đổi khó lường, vàng, chứng khoán ngoại tệ có xu hướng trầm lắng thì nhà đầu tư nghĩ đến bất động sản như một kênh an toàn là điều dễ hiểu. Giải thích về việc “Bắc tiến” của mình, ông Thìn nói, mỗi thị trường đều có một giai đoạn tiềm năng nhất định. Khi thị trường xuống, nhà đầu tư mua vào và bán ra khi thị trường đi lên.


Đất nền tăng giá nhẹ


Sau khi chững lại hồi đầu năm, giá bất động sản tại Hà Nội đầu tháng 3 đến nay tăng trở lại một chút.


Hiện các văn phòng nhà đất khu vực phía Đông và Bắc Hà Nội đang ngày trở nên tấp nập hơn. Những đợt rét bất thường giữa tháng 3 vừa qua cũng không cản được khách đến tìm mua, lượng giao dịch thành công tăng mạnh hơn. Đặc biệt, giá đất nền của các khu vực ven cầu Nhật Tân (phía đầu Đông Anh) tăng nhanh, từ 33 triệu đồng/m2 lên 40 - 42,2 triệu đồng/m2 chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng.


Anh Hoàng Nam vui mừng khi vừa mua được mảnh đất ưng ý trị giá trên 5 tỷ đồng tại phường Bồ Đề, quận Long Biên. Anh Nam cho biết, cũng mảnh này, trước Tết, gia chủ chỉ đòi có 4,8 tỷ đồng, nhưng vì thời điểm đó anh đang “ôm” vàng nên không mua.


“Với vị trí đẹp, thuận lợi đi lại, ôtô vào được tận nhà, mảnh đất của tôi chắc chắn sẽ còn lên giá nữa,” anh Nam hy vọng.


Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam nhận định, với tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh và mạnh như hiện nay, bất động sản vẫn là miếng đất màu mỡ và giàu tiềm năng trong tương lai. Tại quốc gia đang phát triển như Việt Nam, nhu cầu về bất động sản cũng rất lớn.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn đang trên đà phục hồi. Điều này có thể thấy rõ nhất ở năm 2010 với tâm điểm là loại hình nhà ở thu nhập thấp và hệ thống văn bản chính sách được ban hành kịp thời. Những động thái này vừa giúp thị trường được bổ sung nguồn cung (thêm mới 86 triệu m2 sàn nhà ở), xác định rõ nhu cầu của từng phân khúc, làm tăng tính minh bạch cho thị trường và tạo hành lang pháp lý an toàn cho nhà đầu tư.


Ông Hà cho rằng, “Nhiều người lo ngại siết chặt tín dụng ảnh hưởng lớn đến thị trường bất động sản nhưng tôi cho rằng nguồn cung còn dồi dào vì nhiều dự án đã đầu tư từ trước. Nếu có ảnh hưởng, đến năm 2012 mới xuất hiện”.


tag: dong tien bat dong san
Cafeland.vn - Theo NDHMoney
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland