Bình luận về sự kiện hãng xe điện VinFast mở rộng thị trường tại Mỹ, ông Đỗ Cao Bảo, thành viên Hội đồng quản trị, một trong những thành viên sáng lập của Tập đoàn FPT cho rằng, VinFast còn phải cạnh tranh với khoảng hai chục hãng xe khác, trước khi nghĩ đến cạnh tranh với Tesla của tỷ phú Elon Musk.

Mọi người đi cạnh logo VinFast trên màn hình trong ngày họp báo tại Triển lãm ô tô Los Angeles ở Los Angeles, California, Mỹ ngày 17/11/2022. Ảnh: Reuters

Cổ phiếu VFS của VinFast đã có màn trình diễn ấn tượng trong ngày đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ.

20h30 ngày 15/8 (giờ Việt Nam), VinFast đã rung chuông ra mắt trên sàn chứng khoán Mỹ Nasdaq Global Select Market.

Mở đầu phiên VFS tăng mạnh sau đó có đôi lúc giảm nhẹ trong phiên tuy nhiên xu hướng chính vẫn là tăng giá. Kết phiên giao dịch, VFS đóng cửa ở mức 37,06 USD/cổ phiếu tương ứng tăng giá 68,45%.

Với mức giá đóng cửa 37,06 USD/cổ phiếu, vốn hóa của VinFast chính thức vượt 85 tỷ USD, vượt Ford, General Motors và nhiều hãng xe danh tiếng. Đây cũng là doanh nghiệp Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất tính đến hiện tại.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Cao Bảo, thành viên Hội đồng quản trị, một trong những thành viên sáng lập của Tập đoàn FPT, cho rằng, giá cổ phiếu VinFast cao là do nhà đầu tư kỳ vọng vào tương lai của hãng xe điện này. “Vì vậy, Vinfast càng phải nỗ lực rất cao trong nhiều năm nữa thì mới có thể đáp ứng được kỳ vọng đó”, ông Đỗ Cao Bảo nói.

Dẫn chứng danh sách 13 hãng xe có số xe ô tô điện bán ra nhiều nhất trong năm 2023 tại thị trường Mỹ, ông Bảo cho hay, VinFast mới bán chưa được 1.000 xe, tức còn cách Top 13 này rất xa.

Ông Đỗ Cao Bảo, thành viên Hội đồng quản trị, một trong những thành viên sáng lập của Tập đoàn FPT. Ông Bảo được biết đến là một trong những tỷ phú trên sàn chứng khoán Việt Nam đời đầu gắn với sự thăng hoa của cổ phiếu FPT hồi năm 2006. Hiện nay, giá trị tài sản trên sàn chứng khoán của ông Đỗ Cao Bảo ở mức khoảng hơn 1.000 tỷ đồng.

Cụ thể, số xe ô tô điện bán ra của 13 hãng trong năm 2023 tại thị trường Mỹ như sau: Tesla: 329.608 xe (tăng 44%); Chevrolet: 34.140 xe (tăng 415%); Ford: 27.937 xe (tăng 28%); Huyndai: 20.964 xe (tăng 40%); BMW: 18.253 xe; Mercedes-Benz: 17.773 xe; Volkswagen: 16.619 xe (tăng 250%); Rivian: 15.576 xe; Kia: 13.771 xe (giảm 27%); Audi: 10.075 xe (tăng 23%); Nissan: 8.660 xe (tăng 9%); Volvo: 7.475 xe; Polestar: 4.967 xe (tăng 2%),.

Được biết, VinFast đã vận chuyển khoảng 3.000 xe điện đến Mỹ từ nhà máy ở Hải Phòng. Hãng đã bắt đầu giao những chiếc VF8 EV đầu tiên vào tháng 3 vừa qua.

Dữ liệu đăng ký do S&P Global Mobility theo dõi cho thấy, chỉ 137 chiếc VinFast EV được đăng ký tại Mỹ cho đến tháng 6.

“Trước khi nghĩ đến cạnh tranh được với Tesla thì hãy nghĩ đến cạnh tranh được với Chevrolet, Ford, Huyndai, BMW, Mercedes, Volkswagen. Các hãng này đang có số xe điện bán ra lớn hơn VinFast nhiều. Hãy nhìn vào số xe bán ra chứ đừng nhìn vào giá cổ phiếu”, ông Bảo nhấn mạnh.

Ông Bảo nói thêm: “Giá cổ phiếu là giá kỳ vọng thôi, lên xuống rất nhanh, số xe bán ra, doanh số, lợi nhuận và tăng trưởng mới là gốc”.

VinFast là đơn vị thuộc Tập đoàn Vingroup, được đầu tư 9,3 tỷ USD để sản xuất xe điện, theo báo cáo hồi tháng 6.

Tesla của tỷ phú Elon Musk hiện vẫn là thương hiệu xe điện bán chạy nhất ở Mỹ. Song, sự thống trị của hãng đang bị xói mòn khi các đối thủ ngày càng cung cấp nhiều mẫu xe giá cả phải chăng hơn.

CNBC cho biết, mẫu xe 5 chỗ VF8 của VinFast được bán ở Mỹ có giá từ 46.000 USD, trong khi mẫu xe 5 chỗ Model Y của Tesla có giá từ 47.740 USD. Song, cũng nên biết rằng, xe của Tesla đang được hưởng ưu đãi thuế do được sản xuất tại Mỹ.

Để tăng khả năng cạnh tranh, VinFast đang xây dựng nhà máy tại bang North Carolina, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2025 với công suất giai đoạn một lên tới 250.000 xe/năm.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm