Khu đất công hơn 24.000 m2 trên mặt tiền đường trung tâm TP Biên Hòa bị “xẻ thịt” cho thuê, xây dựng hết sức bát nháo...

Gần đây, người dân sinh sống trên đường Phạm Văn Khoai đoạn qua phường Tân Hiệp (TP Biên Hòa, Đồng Nai) không khỏi ngỡ ngàng khi thấy hàng loạt nhà hàng, quán ăn… hoành tráng ồ ạt mọc lên tại khu đất công rộng hơn 24.000 m2 trên mặt tiền đường này, đối diện chợ Tân Hiệp.

Điều đáng nói khu đất này đã được tỉnh Đồng Nai quy hoạch làm trung tâm thể dục thể thao, vui chơi giải trí công cộng và nằm ở vị trí vàng của trung tâm TP Biên Hòa nhưng giá cho thuê rẻ mạt.

Những công trình kiên cố mọc lên

Theo người dân địa phương, khu đất vàng này trước đây được sử dụng để tiểu thương buôn bán tạm trong khi chờ xây dựng chợ Tân Hiệp nằm trên khu đất đối diện.

Cuối năm 2016, chợ Tân Hiệp được xây xong, các tiểu thương di dời sang chợ mới. Chính quyền cho dựng hàng rào bằng tôn cao để bảo vệ khu đất công này.

Tuy nhiên, nhiều tháng gần đây tại khu đất này có hàng chục công trình xây dựng kiên cố mọc lên, song song đó là sự xuất hiện nhiều nhà hàng, quán ăn, quán cà phê…

Ông Lê Văn Thời, người dân sinh sống ở đây, cho biết toàn bộ khu vực này thuộc đất Nhà nước quản lý. “Nay không biết sao lại cho xây dựng, mở quán ăn, nhà hàng, nhà xưởng…

Trong khi người dân muốn xây lại cái nhà đang xuống cấp cũng không được vì khu vực này đã bị quy hoạch “treo” gần 20 năm nay” - ông Thời nói.

Theo tài liệu mà PV có được, vì thấy khu đất công rộng lớn bỏ không, tháng 6-2016, Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) tỉnh Đồng Nai có tờ trình gửi Sở TN&MT và UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất cho thuê 24.197,2 m2 đất nằm trên mặt tiền đường Phạm Văn Khoai. Ngày 7-10-2016, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản chấp thuận đưa khu đất này vào cho thuê trong thời gian ngắn hạn.

Ngày 15-11-2016, Trung tâm PTQĐ ký hợp đồng với Công ty TNHH Quý Hoàng Thông (phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) về việc cho thuê khu đất này với giá 5.000 đồng/m2/tháng, thời gian cho thuê năm năm.

Hợp đồng ghi rõ mục đích cho thuê sử dụng mặt bằng vào hoạt động thương mại, dịch vụ (không phải sản xuất) như để cây kiểng, bãi ô tô, rửa xe, kho bãi tạm chứa hàng hóa, vật liệu xây dựng, quán cà phê, nhà hàng...

Hợp đồng cũng có điều khoản: “Không được ký hợp đồng cho thuê lại đối với mặt bằng đã thuê”.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, tại khu vực này có dấu hiệu mặt bằng đang bị “xẻ thịt” cho thuê lại để hưởng chênh lệch. Để tránh vi phạm hợp đồng đã ký với Trung tâm PTQĐ, hợp đồng cho thuê được lách thành “hợp đồng hợp tác kinh doanh”.

Nhiều công trình xây dựng kiên cố trên khu đất công tỉnh Đồng Nai chỉ cho thuê ngắn hạn. Ảnh: Vũ Hội

Liên tiếp sai phạm

Trao đổi với báo PV Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Đồng Thanh, Giám đốc Trung tâm PTQĐ, cho biết trong hợp đồng có điều khoản không được phân nhỏ mặt bằng cho thuê lại.

Tuy nhiên, thời gian gần đây có thông tin cho rằng Công ty Quý Hoàng Thông cho thuê lại mặt bằng. “Trung tâm sẽ cử cán bộ xuống tìm hiểu, xác minh, nếu đúng như vậy chúng tôi sẽ xin ý kiến Sở TN&MT và UBND tỉnh để thanh lý hợp đồng thuê đất vì đã vi phạm” - ông Thanh nói.

Nói về việc xây dựng bát nháo tại khu đất công, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hiệp Mai Xuân Lượng cho biết việc xây dựng các công trình trong toàn bộ khu đất này là do UBND TP Biên Hòa cấp phép xây tạm.

Khi Công ty Quý Hoàng Thông thi công các hạng mục để kinh doanh, phường có vào kiểm tra và phát hiện chủ đầu tư xây dựng không đúng ranh giới và sai thiết kế theo giấy phép.

“Vì phường không có thẩm quyền xử phạt nên đã báo lên UBND TP Biên Hòa để xử lý sai phạm trong xây dựng. Ngày 29-6-2018, UBND TP Biên Hòa đã có biên bản xử phạt vi phạm hành chính và phạt chủ đầu tư 50 triệu đồng.

Sau đó phường phối hợp với Đội Trật tự đô thị TP Biên Hòa cho đập bỏ toàn bộ công trình xây dựng sai phạm” - ông Lượng cho biết.

Ngày 14-1, ông Mai Xuân Lượng cho biết thêm một trường hợp Công ty Quý Hoàng Thông cho người thuê đất xây dựng không đúng mốc ranh.

Phường đã làm việc với Phòng Quản lý đô thị TP Biên Hòa về việc này. Trung tâm PTQĐ cho biết đã gửi giấy mời Công ty Quý Hoàng Thông đến để làm rõ vấn đề này.

Để làm rõ thêm thông tin, PV Pháp Luật TP.HCM đã gọi điện thoại cho lãnh đạo Công ty Quý Hoàng Thông, tuy nhiên người bắt máy nói PV “gọi lộn số” và sau đó không bắt máy.

Không được xây dựng công trình kiên cố

Sau khi cho phép Trung tâm PTQĐ tỉnh Đồng Nai cho thuê khu đất vàng rộng 24.197,2 m2 nằm trên mặt tiền đường Phạm Văn Khoai (phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa), ngày 8-12-2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh đã ký văn bản giao Sở TN&MT chỉ đạo Trung tâm PTQĐ tỉnh phối hợp với UBND TP Biên Hòa, UBND phường Tân Hiệp thường xuyên theo dõi, kiểm tra, không để xảy ra việc phân nhỏ khu đất để cho thuê lại mặt bằng và đảm bảo về môi trường, tình hình an ninh trật tự.

Đặc biệt, người thuê không được xây dựng công trình kiên cố trên đất làm ảnh hưởng đến việc thực hiện quy hoạch.

PV thử gọi vào một số điện thoại ghi trên hàng rào tôn rao cho thuê mặt bằng, một người đàn ông bắt máy và ra giá thuê mặt tiền diện tích 110 m2 là 15 triệu đồng/tháng, tức cao gấp gần 30 lần so với giá Trung tâm PTQĐ cho thuê.

Vũ Hội (PLTPHCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.