Tại buổi làm việc với Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và UBND tỉnh Đồng Nai, Viforest, Dowa đã đề xuất xây dựng trung tâm sản xuất, triển lãm đồ gỗ liên vùng quy mô khoảng 1.000 ha trên địa bàn huyện Xuân Lộc.

Vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã có buổi tiếp, làm việc với Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam (Viforest) về các đề xuất tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh, trong đó có đề xuất xây dựng khu sản xuất công nghiệp tập trung cho ngành gỗ ở huyện Xuân Lộc. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng và đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Tại buổi làm việc, đại diện Viforest cùng Hiệp hội Gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai (Dowa) đã khái quát tình hình sản xuất, kinh doanh ngành gỗ trong thời gian qua. Đồng thời chỉ rõ các khó khăn, vướng mắc gặp phải suốt quá trình sản xuất lâu dài của ngành.

Theo Viforest, dù ngành sản xuất và chế biến gỗ ở Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng tiềm năng phát triển vẫn còn rất lớn. Tuy nhiên, hiện tại, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho sản xuất và chế biến gỗ còn hạn chế và không đủ bền vững.

Đơn cử tại tỉnh Đồng Nai, chưa đến 30% doanh nghiệp gỗ có nhà máy tại các khu công nghiệp, cho thấy sự phân tán của ngành này.

Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam đề xuất xây dựng khu sản xuất chuyên ngành quy mô hơn 1.000 ha ở Đồng Nai

Viforest cho biết, ngành gỗ cũng đã cố gắng thúc đẩy sự kết nối của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu và thúc đẩy thương mại với các tập đoàn lớn trên thế giới, nhưng để thành công trong lĩnh vực này, cần có sự tập trung hơn và chuỗi sản xuất liên ngành.

Do đó, Viforest, Dowa và các hiệp hội gỗ các tỉnh thành trọng điểm trong cả nước mong muốn được tỉnh Đồng Nai và huyện Xuân Lộc ủng hộ đề xuất việc xây dựng trung tâm sản xuất và trên lãm đồ gỗ liên vùng với quy mô khoảng 1.000 ha tại Xuân Lộc.

Mục tiêu là để xây dựng trung tâm sản xuất hiện đại, thân thiện môi trường, tích hợp từ nghiên cứu, sản xuất, trưng bày, triển lãm thương mại… Đồng thời, tạo điều kiện cho việc tập hợp, chuyên môn hóa trong sản xuất gỗ quy mô lớn, hình thành chuỗi sản xuất nhằm nâng cao giá trị cho ngành, tăng doanh thu xuất khẩu và tiêu thụ nội địa.

Trước đề xuất trên, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết Đồng Nai đang chuyển đổi mô hình phát triển, chỉ thu hút những ngành nghề, dự án sản xuất có công nghệ cao, có giá trị sản xuất lớn trên diện tích nhỏ.

Hiện tỉnh Đồng Nai đang sắp xếp lại ngành gỗ, do đó với đề xuất nêu trên của ngành gỗ nhằm chuyên môn hóa sản xuất thì cũng phải chuyển đổi, sắp xếp lại theo hướng hiện đại, tạo giá trị mới thúc đẩy Đồng Nai phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai nghiên cứu, cho ý kiến về tính cần thiết thực hiện một khu vực sản xuất tập trung cho ngành gỗ tại huyện Xuân Lộc hay không, nếu có thì quy mô, diện tích và vị trí cụ thể.

UBND tỉnh Đồng Nai và các sở, ngành làm việc cụ thể với ngành gỗ về các nội dung liên quan, báo cáo Ban thường vụ Tỉnh ủy quyết định các nhiệm vụ tiếp theo.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.