Dự án KDC Lộc An xã Lộc An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai do công ty Công ty bất động sản Phú Hùng Mạnh làm chủ đầu tư. Mặc dù “mập mờ” về pháp lý, nhưng hiện nay vẫn đang được chào bán rầm rộ.

Mật ngọt chết ruồi

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của bạn đọc về việc Công ty bất động sản Phú Hùng Mạnh có dấu hiệu huy động vốn trái phép khi đã chào bán dự án KDC Lộc An khi chưa đủ điều kiện theo luật định. Để làm sáng tỏ sự việc trên, PV đã khảo sát thực tế để có câu trả lời thỏa đáng cho bạn đọc và dư luận.

Trong vai khách hàng có nhu cầu đầu tư bất động sản, PV được một người tự xưng tên Đ trưởng phòng kinh doanh của Công ty bất động sản Phú Hùng Mạnh cho biết, dự án có tổng 51 nền và đã hoàn thiện hạ tầng vào cuối năm 2019 và Công ty bất động sản Phú Hùng Mạnh đã mở bán hơn một năm nay (đầu năm 2019 –PV). Thời điểm hiện tại, giá bán được anh Đ giới thiệu là giao động từ 14 – 17 triệu đồng/ mét vuông.

Theo lời vị này “quảng cáo” thì dự án KDC Lộc An nằm trên trục đường chính liên xã, sau khi đấu nối giao thông xong thì giá đất sẽ tăng lên gấp rất nhiều lần… Những lời mời chào rất “chuyên nghiệp” đó khiến những ai nắm luật không chặt rất dễ "đặt niềm tin". Nhưng khi PV chỉ ra cái “còn thiếu sót” về pháp lý thì anh này giải thích rằng: “cái đó là sai thật, nhưng mà đầu tư thì phải mạo hiểm mới có lợi nhuận”.

Công văn của Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai phản hồi MTĐT

Công ty BĐS Phú Hùng Mạnh đã bán đất nền bằng các hợp đồng nguyên tắc.

Cũng theo nhân viên này, hiện tại dự án KDC Lộc An đã bán quá nửa và toàn bán cho “khách quen”.

Như vậy đồng nghĩa với việc có khoảng trên dưới 25 nền đã bán ra trong khi pháp lý chưa rõ ràng. Nếu đúng đây là sự thật, thì với chiêu trò này chủ đầu tư đã thu về số tiền không hề nhỏ.

Tại công văn số 3009/SXD – QLN – TTBĐS của Sở xây dựng tỉnh Đồng Nai trả lời Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam (MTĐT) có ghi rõ “Dự án khu dân cư Lộc An tại xã Lộc An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai do Công ty bất động sản Phú Hùng Mạnh làm chủ đầu tư không có tên trong các dự án phát triển nhà ở mà Sở Xây dựng thụ lý”.

Công văn của Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai phản hồi MTĐT

Công văn của Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai phản hồi MTĐT

Mặc dù không có tên trong các dự án phát triển nhà ở của Sở xây dựng Đồng Nai, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, pháp lý còn “mập mờ”.

Nhưng trên các trang mạng xã hội ngập tràn những lời mời chào “có cánh” và những giới thiệu tiềm năng về một "miền đất hứa" có tên là KDC Lộc An.

Cơ sở hạ tầng "đã hoàn thiện cuối năm 2019" theo lời nhân viên Đ

Cơ sở hạ tầng "đã hoàn thiện cuối năm 2019" theo lời nhân viên Đ

Theo ghi nhận của PV, cho tới thời điểm hiện tại toàn bộ khu đất được giới thiệu là KDC Lộc An vẫn còn ngổn ngang với nhiều hạng mục còn dang dở.

Để có cái nhìn đa chiều nhất về sự việc, PV đã liên hệ với người có tên là Phạm Xuân L.(do nhân viên Đ giới thiệu là sếp của công ty Phú Hùng Mạnh), qua trao đổi ông L. khẳng định: "Công ty Phú Hùng Mạnh luôn làm đúng luật, hiện tại đang trong quá trình hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chờ giấy của cơ quan chức năng và chưa từng bán cho ai".

Vậy đâu là sự thật khi chính nhân viên của công ty cung cấp những giấy tờ tài liệu chứng minh hành vi huy động vốn này?

Hợp đồng nguyên tắc Công ty BĐS Phú Hùng Mạnh đã ký với khách hàng.

Hợp đồng nguyên tắc Công ty BĐS Phú Hùng Mạnh đã ký với khách hàng.

Thiết nghĩ cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cần khẩn trương vào cuộc điều tra làm sáng tỏ sự việc và có câu trả lời khách quan nhất cho bạn đọc.

Rủi ro ai chịu?

Theo công văn trả lời MTĐT của Sở Xây dựng Đồng Nai và ghi nhận thực tế của PV thì có thể thấy chủ đầu tư Công ty bất động sản Phú Hùng Mạnh đã ngang nhiên chào bán đất nền, huy động vốn ngay khi dự án còn chưa hoàn thiện nhiều mặt. Thậm chí cơ quan chức năng còn không công nhận sự “tồn tại” của dự án này.

Khách hàng có nhu cầu đầu tư bất động sản cần phải tìm hiểu kỹ càng về dự án, đồng thời nghiên cứu những văn bản luật liên quan trước khi đưa ra quyết định. Nếu mua bán mà không tuân thủ những quy định về pháp luật, nguy cơ xảy ra rủi ro với khách hàng rất cao mà chủ yếu là những tranh chấp về mặt pháp lý sau này.

Theo điều 55 Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi năm 2014: Điều kiện của BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng; giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Với khẳng định của sở Xây dựng Đồng Nai, liệu dự án KDC Lộc An có phải là dự án "ma"?. Sự việc cần sớm được cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ tránh những tổn thất cho người dân và mất trật tự địa bàn.

Phương Nam (MT&ĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.