Ngày 4/7 hai nút giao thông huyết mạch trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chính thức được đưa vào sử dụng là cầu Hóa An mới và cầu vượt nút giao Tân Vạn (trên QL1, thuộc dự án cầu Đồng Nai). Đây là khu vực cửa ngõ giao thông chính từ miền Trung vào TPHCM và các tỉnh miền Tây Nam bộ.

Hình cầu Hóa An mới bắc qua sông Đồng Nai do CC1 thi công

Theo ông Lê Hồng Sơn, TGĐ Cty cổ phần đầu tư và xây dựng cầu Đồng Nai, do cuối tháng 6/2014, TP.Biên Hòa mới bàn giao xong mặt bằng cho chủ đầu tư nên cuối tháng 8 toàn bộ dự án mới được hoàn tất. Tuy nhiên, các hạng mục thi công sau này không ảnh hưởng nhiều đến giao thông.

Việc khánh thành và đưa vào sử dụng cầu vượt Tân Vạn đã giải quyết được điểm đen về ùn tắc giao thông. Đây là đầu mối giao thông quan trọng, nối Đồng Nai với TP.HCM và các tỉnh Bắc – Trung - Nam. Dự án hoàn thành là một nỗ lực rất lớn của chủ đầu tư, qua đó nhanh chóng hoàn thành các hạng mục của dự án cầu Đồng Nai mới để góp phần khai thác hiệu quả kinh tế từ dự án BOT cầu Đồng Nai.

Cầu Đồng Nai 2 được khởi công xây dựng từ năm 2008 với tổng vốn đầu tư trên 1.600 tỷ đồng do TCty xây dựng số 1 (CC1) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Trước đó, một số hạng mục chính đã đưa vào sử dụng như phần cầu chính, cầu vượt bằng thép nút giao Ngã Ba Vũng tàu. Cầu Đồng Nai cũ đã sửa chữa xong cho phép xe lưu thông một chiều từ TPHCM đi Đồng Nai. Dự kiến tháng 8 sẽ hoàn tất công trình.

Bên cạnh đó, Tổng Cty Sonadezi cũng khánh thành và đưa vào sử dụng cầu Hóa An mới bắc qua sông Đồng Nai kết nối quốc lộ 1K với đường Nguyễn Ái Quốc. Cầu được thiết kế song song với cầu Hóa An hiện hữu khoảng 14,8m về phía hạ lưu sông Đồng Nai. Công trình có tổng vốn đầu tư 1.174 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức BT với thời gian thi công là 36 tháng kể từ ngày khởi công tháng 12/2010. Dự án bao gồm cầu Hóa An và 3 nút giao giữa đường Nguyễn Ái Quốc với đường Cách Mạng Tháng 8, đường Bùi Hữu Nghĩa và đường Nguyễn Văn Trị dọc bờ sông Đồng Nai. Chiều dài của cầu khoảng 1,3km với quy mô là cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực có tải trọng 30 tấn. Cầu Hóa An cũ đã bắt đầu sửa chữa, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014.

Ông Trần Thanh Hải – Phó Tổng giám đốc Tcty Sonadezi cho biết: “với vai trò là chủ đầu tư dự án cầu Hóa An, Sonadezi đã tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình. Trong thời gian triển khai dự án, mặc dù còn gặp một số khó khăn trở ngại nhưng được sự chỉ đạo kịp thời của các cơ quan ban ngành nên cầu Hóa An đã hoàn thành theo tiến độ. Đáp ứng nhu cầu lưu thông, giao thương và kết nối trong khu vực giúp kinh tế phát triển”.

Cũng trong ngày 4/7, 2 nút giao thông tại ngã tư Tam Hiệp và ngã tư Amata trên quốc lộ 1A đi qua Tp.Biên Hòa cũng được khởi công xây dựng. Hai công trình có tổng vốn đầu tư 470 tỷ đồng (vốn được được tính vào dự án BOT cầu Đồng Nai) do CC1 làm chủ đầu tư. Theo thiết kế, ngã tư Tam Hiệp sẽ xây dựng hầm chui hầm chui dọc theo quốc lộ 1 gồm 4 làn xe cơ giới và mỗi bên đường hầm có thêm 1 đường gom 2 làn xe (tổng cộng có 8 làn xe). Ngã tư Amata được xây dựng cầu vượt với thiết kế 4 làn xe cơ giới và đường gom 2 bên cầu, mỗi bên 2 làn xe.

Các nút giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai dần được hoàn thiện sẽ góp phần hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông giúp kinh tế xã hội Đồng Nai phát triển.

Cao Cường (Báo Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.