Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai đang quản lý 199 khu đất với tổng diện tích 20.800ha. Tuy nhiên, nhiều khu đất hiện nay chưa được khai thác hiệu quả, chậm tiến độ, thậm chí có tranh chấp, bị lấn chiếm trái phép.

Hình minh họa

Thông tin từ CTTĐT tỉnh Đồng Nai cho biết, lãnh đạo UBND tỉnh này vừa có buổi làm việc với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh liên quan đến việc quản lý, khai thác đối với những khu đất mà đơn vị này đang được giao quản lý.

Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất, hiện đơn vị này đang quản lý 199 khu đất trên địa bàn tỉnh với quy mô khoảng 20.800ha đất. Trong đó, TP. Biên Hòa đứng đầu với 120 khu đất, tiếp đến là huyện Long Thành 27khu, huyện Trảng Bom 16 khu….

Cũng theo Trung tâm này, hiện việc khai thác quỹ đất công trên đang gặp nhiều khó khăn và chưa hiệu quả. Một số khu đất dù dã được bàn giao cho trung tâm nhưng nay bị lấn chiếm, tồn tại tranh chấp. Số khác đã hết thời hạn cho thuê nhưng chưa được bàn giao về cho đơn vị quản lý.

Về công tác đấu giá đất, hai năm qua chưa tổ chức đấu giá được lô đất nào. Dự kiến từ nay đến năm 2025, tỉnh Đồng Nai sẽ đấu giá 35 khu đất tạo nguồn thu phát triển các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất phải quản lý chặt chẽ quỹ đất đươc giao. Tổ chức khai thác hiệu quả như cho thuê ngắn hạn, đấu giá hoặc có những khu đất nào mà các địa phương cần để quy hoạch các dự án phát triển kinh tế - xã hội thì tham mưu tỉnh giao về cho địa phương.

Thông tin từ Báo Đồng Nai mới đây cũng cho biết, năm 2021 UBND tỉnh Đồng Nai ban hành kế hoạch đấu giá tổng cộng 51 khu đất, doanh thu dự kiến 45.000 tỉ đồng. Nguồn thu này đủ bố trí vốn cho các dự án hạ tầng khai thác nguồn thu từ đấu giá đất.

Tuy nhiên, qua rà soát hiện trạng, pháp lý một số khu bị trùng phải bỏ ra, một số khu chưa đủ điều kiện đưa ra đấu giá, một số khu không phù hợp phát triển thương mại dịch vụ sau đấu giá, đất cao su... Do vậy, Sở TN-MT tham mưu từ nay đến năm 2025 chỉ đấu giá 35 khu đất, nguồn thu dự kiến là 15.000 tỉ đồng.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.