Bắt đầu thực hiện nguyên tắc trên, một nhóm gồm các doanh nghiệp lớn sẽ cùng nhau cam kết bán đúng giá theo chất lượng vàng trang sức để sớm triển khai hoạt động đóng dấu hợp chuẩn chất lượng của hiệp hội. Sau này từng bước mở rộng ra toàn thể hội viên. Dấu hợp chuẩn chất lượng sẽ giúp người tiêu dùng có thể bán vàng ra ở các cửa hàng trong thành viên hiệp hội mà vẫn đảm bảo giá trị, thay vì mua vàng ở đâu chỉ được bán lại ở đấy như hiện nay.
Theo ông Đinh Nho Bảng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Kinh doanh Vàng VN, vấn đề nổi cộm nhất của ngành vàng trang sức hiện nay là tình trạng gian lận tuổi vàng. Chất lượng vàng bán ra trên thị trường khi được kiểm định thường thấp hơn chất lượng công bố. Chính sự gian lận về tuổi vàng gây nên những rủi ro, thiệt hại cho người tiêu dùng trong bối cảnh giá vàng ngày càng tăng cao.
Hiện tại, thị trường vàng trong nước có khoảng 7.000 - 8.000 doanh nghiệp kinh doanh vàng. Ngành vàng trang sức chiếm khoảng 30% doanh thu toàn thị trường, 70% còn lại thuộc về ngành vàng miếng; gian lận nhiều nhất lại thuộc về lĩnh vực vàng trang sức.