CafeLand - Cụ thể, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã có văn bản yêu cầu 4 ngân hàng thương mại nhà nước là Vietcombank, Agribank, Vietinbank, BIDV cung cấp thông tin về việc tăng phí trong 2 năm trở lại đây để giám sát, quản lý.

Cục Cạnh tranh cho biết: Theo quy định tại Điều 9, Luật Cạnh tranh hiện hành, thỏa thuận ấn định giá hàng hóa, dịch vụ một cách trực tiếp hoặc gián tiếp bị cấm khi các bên tham gia thỏa thuận có thị phần kết hợp trên thị trường liên quan từ 30% trở lên.

4 ông lớn bị Cục Cạnh tranh yêu cầu báo cáo

Hành vi vi phạm quy định về kiểm soát hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh có thể bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm theo Điều 8, Nghị Định số 71/2014/NĐ-CP ngày 21 tháng 7 năm 2014 quy định chi tiết Luật Cạnh tranh về xử lý vi phạm luật trong lĩnh vực cạnh tranh hoặc bị xem xét xử lý hình sự theo Điều 217, Bộ Luật hình sự năm 2015 tùy thuộc vào tính chất nghiêm trọng của vụ việc.

Trong những ngày qua, việc 4 ngân hàng lớn gồm Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng Đầu tư Phát triển (BIDV) đã đồng loạt thông báo tăng phí rút tiền nội mạng qua ATM từ mức 1.000 đồng lên 1.650 đồng (tăng khoảng 50%, đã bao gồm thuế GTGT) bắt đầu từ ngày 15/7/2018, có thể vi phạm vào những quy định nêu trên.

Để phục vụ công tác giám sát và quản lý cạnh tranh, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, ngày 11 tháng 7 năm 2018, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã có văn bản đề nghị các ngân hàng nêu trên cung cấp thông tin, tài liệu liên quan bao gồm thông tin về việc triển khai dịch vụ ATM của từng ngân hàng, thông tin về mức phí, các lần tăng phí rút tiền qua ATM (cả nội mạng và ngoại mạng) trong thời gian 02 năm (từ ngày 01 tháng 7 năm 2016 đến nay). Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ giám sát chặt chẽ để kịp thời có các biện pháp cần thiết nhằm bảo đảm sự tuân thủ Luật Cạnh tranh của mọi doanh nghiệp trên các lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó lĩnh vực ngân hàng.

Được biết, theo số liệu của Hội thẻ ngân hàng Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 77 triệu thẻ ngân hàng các loại, trong đó khoảng 70 triệu thẻ ATM. Riêng các ngân hàng thương mại nhà nước gần 49 triệu chủ thẻ ATM, chiếm khoảng 63% thị phần thẻ ATM đang hoạt động trên thị trường.

  • Eximbank mở dịch vụ báo biến động số dư tiết kiệm

    Eximbank mở dịch vụ báo biến động số dư tiết kiệm

    CafeLand - Sau hàng loạt các vụ mất tiền lớn, lên tới hàng trăm tỉ đồng mà cả năm sau khách hàng mới biết xảy ra gần đây, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) đã quyết định mở dịch vụ báo biến động số dư tiết kiệm cho khách hàng.

Đình Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.