CafeLand - Theo dữ liệu mới được công bố ngày 21-4 vừa qua, doanh số bán nhà tại Mỹ đã giảm mạnh trong tháng 3 khi các chính sách giãn cách xã hội được thực hiện nghiêm ngặt.

Doanh số bán nhà ở liền kề và căn hộ trong tháng 3 đã giảm 8,5% so với tháng 2, đánh dấu mức giảm trong một tháng lớn nhất kể từ năm 2015. Hiệp hội Bất động sản Quốc gia (NAR) cho biết, sự sụt giảm có thể vẫn sẽ diễn ra trong những tháng tới.

Nơi chứng kiến doanh số bán hàng giảm mạnh nhất trong tháng 3 tại Mỹ là các bang phía tây, với mức giảm khoảng 13,6%. Trong khi đó, những bang ở miền nam nước này chứng kiến mức giảm 9,1%.

Mặc dù doanh số giảm, nhưng giá nhà vẫn chứng kiến mức tăng với con số trung bình rơi vào khoảng 280.600 USD, cao hơn 8% so với cùng kỳ năm trước.

Nhà sáng lập của Công ty Pantheon Macroeconomics, Ian Shepherdson cảnh báo rằng mức giảm trong tháng 4 sẽ còn tồi tệ hơn vì nó sẽ phản ánh sắc nét những tác động tiêu cực của các chính sách giãn cách xã hội nghiêm ngặt lên nền kinh tế nước Mỹ.

“Chúng tôi vẫn hy vọng rằng nhiều giao dịch sẽ bị hoãn lại thay vì bị hủy bỏ. Nhưng nhóm những khách hàng tiềm năng đã giảm đi khi nhiều người chịu cảnh mất việc do Covid-19”, ông cho biết.

Dữ liệu hàng tuần về trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ cho thấy đã có khoảng 22 triệu người mất việc tính đến thời điểm hiện tại của đại dịch. Con số này cao hơn nhiều lần so với con số 8,7 triệu người trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Thất nghiệp đã ảnh hưởng rõ nét đến các dữ liệu về doanh số bán nhà trong tháng 3. Trong một cuộc khảo sát được công bố vào ngày 17-4, NAR cho biết 8% số lượng hợp đồng mua bán trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 đã bị hủy bỏ, gấp đôi tỷ lệ của quý trước.

Trong số các nguyên nhân khiến doanh số bị sụt giảm, virus corona có lẽ là nguyên nhân chính, trong đó có khoảng 22% là do người mua nhà bị mất việc (so với chỉ 1% trong tháng 2) và 47% là do các lý do khác (so với 24% vào tháng 2).

Báo cáo của NAR cũng cho thấy nguồn cung nhà ở trên thị trường, vốn đã gặp hạn chế trong nhiều tháng nay, đã tăng lên trong tháng 3. Điều này cũng có thể giúp giá nhà giảm xuống. Ngoài ra, họ cũng cho biết rằng người mua hiện đã quen với việc tham quan những ngôi nhà từ xa hoặc ký kết các hợp đồng điện tử do không thể tự do đi lại trong thời điểm hiện tại.

Chuyên gia Nancy Vanden Houten của công ty Oxford Economics cho rằng doanh số sẽ giảm 10% trong quý 2/2020.

“Chúng tôi kỳ vọng sẽ có một sự phục hồi nhẹ vào cuối năm nay”, cô nói. “Tuy nhiên, sự phục hồi đó có thể gặp nhiều thách thức nếu tình trạng thất nghiệp phục hồi chậm, hoặc nếu những người cho vay thế chấp thắt chặt tiêu chuẩn cho vay của họ sau đại dịch”.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.