Trong quí 3, lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp niêm yết đã bị ảnh hưởng không nhỏ do các đồng tiền khác tăng giá so với tiền đồng.
Tuy chưa phải trích lập dự phòng rủi ro tỷ giá trong quí 3 nhưng lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp niêm yết đã bị ảnh hưởng không nhỏ do các đồng tiền khác tăng giá so với tiền đồng.

Trong quí 3 năm nay, Công ty xi măng Hà Tiên 1 (HT1) đã công bố lỗ trước thuế 22,3 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ lãi hơn 115 tỉ đồng. Nguyên nhân lỗ theo giải trình của công ty là phần lớn do giá nguyên liệu clinker nhập khẩu tăng, cùng với tỷ giá tăng 6% so với quí 3 năm ngoái.

Trong khi đó, một số công ty ngành nhựa cũng bị giảm lợi nhuận do tỷ giá biến động. Công ty Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong (NTP), nhựa Tân Tiến (TTP) vẫn có lãi nhưng đều giảm mạnh so với cùng kỳ do áp lực từ tỷ giá vì 90% nguyên liệu của ngành nhựa là nhập khẩu.

Trong quí 3 này dù chưa phải trích lập dự phòng rủi ro tỷ giá, nhưng theo ông Nguyễn Đạo Thịnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vận tải xăng dầu Vipco (VIP) thì trong 6 tháng đầu năm, công ty đã trích lập dự phòng rủi ro tỷ giá cho khoản vay 60 triệu đô la Mỹ là 10 tỉ đồng, và cuối năm nay sẽ phải trích thêm do tỷ giá tiếp tục lên cao. Trong năm 2009, VIP cũng phải trích lập 30 tỉ đồng cho khoản vay này.

Ông Thịnh cho biết việc trích lập này hẳn nhiên ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty nhưng trong tình hình tỷ giá biến động như hiện nay thì việc trả nợ vay cũng khó mà thực hiện.

Nhiệt điện Phả Lại (PPC) cũng có kết quả kinh doanh khá khả quan trong quí 3, khi có được lợi nhuận 120,25 tỉ đồng. Trong 9 tháng đầu năm, công ty này có lãi trước thuế 582 tỉ đồng. Tuy vậy, mức lãi này chưa tính đến việc trích lập dự phòng rủi ro tỷ giá vì chỉ đến cuối năm mới phải thực hiện nghĩa vụ này.

Nhưng nếu trích lập dự phòng cho khoản nợ vay có nguồn gốc ngoại tệ của PPC đến thời điểm 30-9 là gần 32,5 tỉ yen Nhật, trong khi tỷ giá đồng Việt Nam và yen Nhật tăng 20,18 đồng/yen so với cuối năm 2009 thì mức chênh lệch tỷ giá mà PPC phải trích lập lên đến hơn 655 tỉ đồng, và như vậy, 9 tháng đầu năm công ty này sẽ lỗ hơn 70 tỉ đồng.

Theo giám đốc phân tích của một công ty chứng khoán thì việc tỷ giá liên tục có những thay đổi theo hướng tăng lên và việc nhiều đồng tiền (khác ngoài đô la Mỹ) tăng giá như yen Nhật, nhân dân tệ… trong thời gian qua đã giúp cho các doanh nghiệp xuất khẩu có lợi nhuận tốt; nhưng với các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa, nguyên liệu và các doanh nghiệp vay nợ nước ngoài thì đây lại là lực cản lớn.

Thêm vào đó, mặc dù tỷ giá được niêm yết tại các ngân hàng thương mại chỉ khoảng 19.500 đồng/đô la Mỹ nhưng đa phần các doanh nghiệp phải mua với giá cao hơn, khiến giá vốn hàng bán tăng cao so với cùng kỳ.

Tuy đối mặt với vấn đề tỷ giá nhưng theo các doanh nghiệp, thì việc mua bảo hiểm rủi ro tỷ giá dù giúp tránh được các khoản lỗ nhưng hiện tại rất ít được áp dụng nên doanh nghiệp cũng ngần ngại trong việc mua vì không hiểu rõ giá mua ra sao, được bảo hiểm rủi ro thế nào…

Cafeland.vn - Theo Thanh Thương (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland